Tiêu chuẩn xét tốt nghiệp trung học cơ sở của học sinh khuyết tật là gì?

Cho tôi hỏi để xét tốt nghiệp với học sinh trung học cơ sở bị khuyết tật sẽ dựa trên những tiêu chí nào? Câu hỏi của Hưng Thông - Quảng Ngãi

Học sinh khuyết tật hưởng chính sách gì khi xét tốt nghiệp trung học cơ sở?

Căn cứ theo Điều 6 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Quyết định 11/2006/QĐ-BGD&ĐT quy định về chính sách ưu tiên, khuyến khích như sau:

Chính sách ưu tiên, khuyến khích
Người học thuộc các đối tượng sau đây khi dự xét công nhận tốt nghiệp THCS lần đầu thì được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích:
1. Đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên:
a) Con liệt sĩ, con thương binh, bệnh binh, con của người được hưởng chế độ như thương binh, bệnh binh, con Anh hùng lực lượng vũ trang, con Anh hùng lao động, con Bà mẹ Việt Nam anh hùng;
b) Người học là người dân tộc thiểu số;
c) Người học đang sinh sống, học tập ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn;
d) Người học bị tàn tật, khuyết tật, kém phát triển về thể lực và trí tuệ, bị nhiễm chất độc hoá học, mồ côi không nơi nương tựa, trong diện hộ đói nghèo theo quy định của Nhà nước.
2. Đối tượng được hưởng chính sách khuyến khích:
a) Người học đạt từ giải ba (huy chương đồng) cá nhân trở lên trong kỳ thi học sinh giỏi các môn học ở lớp 9; các kỳ thi văn nghệ, thể dục thể thao do sở giáo dục và đào tạo tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan cấp tỉnh tổ chức; thi giữa các nước trong khu vực hoặc thi quốc tế; các kỳ thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hoặc phối hợp với bộ, ngành khác tổ chức;
b) Người học được xếp loại từ trung bình trở lên trong kỳ thi nghề phổ thông do sở giáo dục và đào tạo tổ chức theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo đó, khi xét tốt nghiệp trung học cơ sở thì học sinh khuyết tật sẽ thuộc đối tượng hưởng chính sách ưu tiên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tiêu chuẩn xét tốt nghiệp trung học cơ sở của học sinh khuyết tật là gì?

Tiêu chuẩn xét tốt nghiệp trung học cơ sở của học sinh khuyết tật là gì? (Hình từ Internet)

Tiêu chuẩn xét tốt nghiệp trung học cơ sở của học sinh khuyết tật là gì?

Căn cứ theo Điều 7 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Quyết định 11/2006/QĐ-BGD&ĐT quy định về điều kiện và tiêu chuẩn công nhận tốt nghiệp như sau:

Điều kiện và tiêu chuẩn công nhận tốt nghiệp
1. Công nhận tốt nghiệp đối với người học của các trường THCS, trường phổ thông nhiều cấp học hoặc các cơ sở giáo dục thường xuyên (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục) dự xét công nhận tốt nghiệp lần đầu:
a) Điều kiện: có đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 5 của Quy chế này.
b) Tiêu chuẩn:
- Xếp loại hạnh kiểm cả năm học lớp 9 từ trung bình trở lên, đối với diện phải xếp loại hạnh kiểm;
- Xếp loại học lực cả năm lớp 9 từ trung bình trở lên, nếu không thuộc đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích;
- Xếp loại học lực yếu nhưng các môn học tính điểm trung bình đều đạt từ 3,5 điểm trở lên, trong đó môn toán hoặc môn ngữ văn đạt từ 5,0 điểm trở lên, nếu thuộc đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích.
...

Theo đó, tiêu chí để xét tốt nghiệp trung học cơ sở đối với học sinh khuyết tật là xếp loại học lực từ loại yếu trở lên, trong đó:

+ Điểm trung bình các môn học từ 3,5 điểm trở lên;

+ Điểm môn toán hoặc môn văn đạt từ 5,0 điểm trở lên.

Các hình thức đánh giá học sinh trung học cơ sở trong quá trình học tập là gì?

Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh trung học cơ sở như sau:

Hình thức đánh giá
1. Đánh giá bằng nhận xét
a) Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
b) Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.
c) Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.
d) Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.
2. Đánh giá bằng điểm số
a) Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
b) Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.
3. Hình thức đánh giá đối với các môn học
a) Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.
b) Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a khoản này; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Theo đó, các hình thức đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh trung học cơ sở trong quá trình học tập là:

- Đánh giá bằng nhận xét: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp;

- Đánh giá bằng điểm số kết hợp với nhận xét: các môn học còn lại.

Lưu ý: Trong năm học 2023-2024 thì cách đánh giá kết quả học tập trên áp dụng với các học sinh thuộc khối lớp 6, 7, 8. Cách đánh giá kết quả học tập của học sinh khối lớp 9 sẽ dựa vào Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT

Trân trọng!

Trung học cơ sở
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Trung học cơ sở
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ đề thi và đáp án cuối kì 2 Ngữ văn 9 Kết nối tri thức 2024 kèm file tải về?
Hỏi đáp Pháp luật
Trọn bộ đề thi cuối kì 2 Toán 6 Kết nối tri thức có đáp án mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp Trung học cơ sở môn Ngoại ngữ năm học 2023 - 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp Trung học cơ sở môn Ngữ văn năm học 2023 - 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Trọn bộ đề thi kèm đáp án cuối kì 2 môn Ngữ văn 7 Kết nối tri thức 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Khi nào học sinh lớp 9 tại TPHCM được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Bằng tốt nghiệp cấp 2 bị mất có xin cấp lại bằng chính được không?
Hỏi đáp Pháp luật
Kế hoạch Tuyển sinh lớp 6 năm 2024 TPHCM như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ đề thi và đáp án giữa kì 2 Ngữ văn 8 Kết nối tri thức 2024 kèm file tải về?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi văn giữa kì 2 lớp 6 2024 - Đề thi giữa kì 2 văn 6 Kết nối tri thức có đáp án?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Trung học cơ sở
Chu Tường Vy
1,367 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Trung học cơ sở
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào