Điều kiện để làm giáo viên THPT môn Tin học khi đã có bằng đại học chuyên ngành Công nghệ thông tin?
Giáo viên THPT cần đáp ứng các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp nào?
Theo quy định Điều 2a Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT được bổ sung bởi khoản 1 Điều 4 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp. Trong đó, giáo viên THPT cần đáp ứng các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp như sau:
- Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục trung học phổ thông.
- Thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh.
- Thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.
- Thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ chung của viên chức và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đạo đức nhà giáo.
Điều kiện để làm giáo viên THPT môn Tin học khi đã có bằng đại học chuyên ngành Công nghệ thông tin? (Hình từ Internet)
Bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên THPT phải đảm bảo các nguyên tắc nào?
Theo quy định Điều 6 Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT có quy định về nguyên tắc bổ nhiệm theo chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên trung học phổ thông cụ thể như:
Nguyên tắc bổ nhiệm theo chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên trung học phổ thông
1. Việc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên trung học phổ thông quy định tại Thông tư này phải căn cứ vào vị trí việc làm đang đảm nhận, đạt tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp được quy định tại Điều 3, Điều 4, Điều 5 và quy định tại Điều 7 của Thông tư này.
2. Khi bổ nhiệm giáo viên từ chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông theo quy định tại Thông tư liên tịch số 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16 tháng 9 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông công lập (sau đây viết tắt là Thông tư liên tịch số 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV) vào chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông theo quy định tại Thông tư này thì không được kết hợp thăng hạng chức danh nghề nghiệp.
3. Không căn cứ trình độ được đào tạo để bổ nhiệm vào hạng chức danh nghề nghiệp cao hơn hạng chức danh nghề nghiệp đã trúng tuyển đối với giáo viên trung học phổ thông mới được tuyển dụng.
Thông qua quy định trên, việc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT phải bảo đảm các điều kiện sau:
- Việc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT phải căn cứ vào vị trí việc làm đang đảm nhận, đạt tiêu chuẩn theo từng hạng chức danh nghề nghiệp.
- Không được kết hợp thăng hạng chức danh nghề nghiệp khi bổ nhiệm từ giáo viên THPT theo Thông tư liên tịch 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV vào chức danh nghề nghiệp giáo viên Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT.
- Không căn cứ trình độ được đào tạo để bổ nhiệm vào hạng chức danh nghề nghiệp cao hơn hạng chức danh nghề nghiệp đã trúng tuyển đối với giáo viên THPT được tuyển dụng.
Điều kiện để làm Giáo viên THPT môn Tin học khi đã có bằng đại học chuyên ngành Công nghệ thông tin?
Căn cứ theo quy định tại Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng các hạng chức danh như sau:
Theo khoản 3 Điều 3 Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 4 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng Giáo viên THPT hạng III như sau:
Giáo viên trung học phổ thông hạng III - Mã số V.07.05.15
.....
3. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
a) Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học phổ thông.
Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học phổ thông theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
b) Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông
......
Tại khoản 3 Điều 4 Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 4 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên THPT hạng II như sau:
Giáo viên trung học phổ thông hạng II - Mã số V.07.05.14
.....
3. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
a) Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học phổ thông.
Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học phổ thông theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
b) Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông
.....
Thông qua các quy định trên, trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì nếu có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên THPT theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thì vẫn đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ đào tạo.
Như vậy, với trường hợp đã có bằng đại học chuyên ngành Công nghệ thông tin và có mong muốn làm giáo viên Tin học THPT thì bổ sung thêm chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên THPT được quy định tại Thông tư 12/2021/TT-BGDĐT.
Bên cạnh đó, ngoài đáp ứng về trình độ đào tạo, bồi dưỡng thì để làm giáo viên tin học THPT cần phải đáp ứng thêm những điều kiện như sau:
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT.
- Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.
- Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Thủ tướng yêu cầu bảo đảm công chức viên chức, người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng dịp Tết Nguyên đán 2025?
- Vòng chung kết cuộc thi Festival Trạng nguyên Tiếng Anh 2025 diễn ra vào ngày nào?
- Đã có thông báo thu hồi đất, có được mua bán đất nữa không?
- Đơn đề nghị tập huấn cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe mới nhất hiện nay?
- Nút ấn báo cháy được lắp ở đâu? Mẫu tem kiểm định nút ấn báo cháy là mẫu nào?