Hồ sơ đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật gồm những giấy tờ gì? Đơn đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật hiện nay?

Cho tôi hỏi hồ sơ đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật gồm những giấy tờ gì? Câu hỏi của anh Vinh - Đà Lạt

Hoạt động tư vấn pháp luật là những hoạt động nào?

Căn cứ theo Điều 3 Thông tư 01/2010/TT-BTP quy định về hoạt động tư vấn pháp luật như sau:

Hoạt động tư vấn pháp luật
Hoạt động tư vấn pháp luật của Trung tâm tư vấn pháp luật quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định số 77/2008/NĐ-CP bao gồm:
1. Hướng dẫn, giải đáp pháp luật;
2. Tư vấn, cung cấp ý kiến pháp lý;
3. Soạn thảo đơn, hợp đồng, di chúc và các giấy tờ khác;
4. Cung cấp văn bản pháp luật, thông tin pháp luật;
5. Đại diện ngoài tố tụng cho người được tư vấn pháp luật để thực hiện các công việc có liên quan đến pháp luật, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Theo đó, những hoạt động thuộc hoạt động tư vấn pháp luật gồm có:

- Hướng dẫn, giải đáp pháp luật;

- Tư vấn, cung cấp ý kiến pháp lý;

- Soạn thảo các giấy tờ pháp lý;

- Cung cấp văn bản, thông tin pháp luật;

- Đại diện ngoài tố tụng cho người được tư vấn pháp luật trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Hồ sơ đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật gồm những giấy tờ gì? Đơn đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật hiện nay?

Hồ sơ đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật gồm những giấy tờ gì? Đơn đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật hiện nay? (Hình từ Internet)

Hồ sơ và mẫu đơn đăng ký đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật hiện nay?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 13 Nghị định 77/2008/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 4 Nghị định 05/2012/NĐ-CP quy định về đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật như sau:

Đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật
1. Trung tâm tư vấn pháp luật đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp, nơi đặt trụ sở của Trung tâm. Khi đăng ký hoạt động, Trung tâm tư vấn pháp luật gửi 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính đến Sở Tư pháp.
Hồ sơ đăng ký hoạt động gồm có:
a) Đơn đăng ký hoạt động;
b) Quyết định của tổ chức chủ quản về việc thành lập Trung tâm tư vấn pháp luật; về việc cử Giám đốc của Trung tâm tư vấn pháp luật;
c) Dự thảo quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm tư vấn do tổ chức chủ quản ban hành;
d) Danh sách kèm theo hồ sơ của người được đề nghị cấp Thẻ tư vấn viên pháp luật, của luật sư làm việc theo hợp đồng lao động cho Trung tâm.
Trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp có trách nhiệm cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Trung tâm tư vấn pháp luật; trong trường hợp từ chối, phải thông báo lý do bằng văn bản.
đ) Giấy tờ xác nhận về trụ sở
...

Đồng thời, tại Điều 5 Thông tư 01/2010/TT-BTP được sửa đổi bởi khoản 1 và bị bãi bỏ bởi khoản 2 Điều 3 Thông tư 19/2011/TT-BTP quy định về đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật như sau:

Đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật
1. Hồ sơ đăng ký hoạt động quy định tại khoản 1 Điều 13 Nghị định số 77/2008/NĐ-CP do Trung tâm tư vấn pháp luật nộp trực tiếp tại Sở Tư pháp, nơi dự kiến đặt trụ sở của Trung tâm; số lượng hồ sơ là 01 bộ.
2. Đơn đăng ký hoạt động theo Mẫu TP-TVPL-01 ban hành kèm theo Thông tư này.
3. Hồ sơ của người được đề nghị cấp Thẻ tư vấn viên pháp luật gồm các giấy tờ sau đây:
a) Giấy đề nghị cấp Thẻ tư vấn viên pháp luật;
b) Bản sao Bằng cử nhân luật;
c) Giấy xác nhận về thời gian công tác pháp luật của người được đề nghị.
4. Hồ sơ của luật sư gồm các giấy tờ sau:
a) Bản sao Giấy đăng ký hành nghề luật sư với tư cách cá nhân theo quy định của Luật Luật sư;
b) Bản sao hợp đồng lao động ký kết giữa luật sư và Trung tâm, hoặc văn bản cam kết của tổ chức chủ quản về việc tuyển dụng luật sư đó làm việc tại Trung tâm trong trường hợp chưa ký hợp đồng lao động.
6. Giấy đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật được làm thành 02 bản; một bản cấp cho Trung tâm tư vấn pháp luật, một bản lưu tại Sở Tư pháp.
Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy đăng ký ‎hoạt động cho Trung tâm tư vấn pháp luật, Sở Tư pháp gửi 01 bản sao Giấy đăng ký hoạt động của Trung tâm cho Bộ Tư pháp.

Theo đó, hồ sơ đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật gồm có:

- Đơn đăng ký hoạt động theo mẫu tại đây;

- Quyết định của tổ chức chủ quản về việc thành lập Trung tâm tư vấn pháp luật; về việc cử Giám đốc của Trung tâm tư vấn pháp luật;

- Dự thảo quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm tư vấn do tổ chức chủ quản ban hành;

- Giấy đề nghị cấp Thẻ tư vấn viên pháp luật;

- Bản sao hợp đồng lao động ký kết giữa luật sư và Trung tâm, hoặc văn bản cam kết của tổ chức chủ quản về việc tuyển dụng luật sư đó làm việc tại Trung tâm trong trường hợp chưa ký hợp đồng lao động.

- Danh sách người được đề nghị cấp Thẻ tư vấn viên pháp luật, của luật sư làm việc theo hợp đồng lao động cho Trung tâm.

Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật có những gì?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 01/2010/TT-BTP quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật do tổ chức chủ quản ban hành phải có những nội dung chính sau đây:

- Tên, địa chỉ trụ sở chính của Trung tâm tư vấn pháp luật;

- Phạm vi hoạt động;

- Cơ cấu tổ chức, quản lý và điều hành hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật;

- Quyền, nghĩa vụ của Giám đốc, Phó Giám đốc, tư vấn viên pháp luật, luật sư và nhân viên khác của Trung tâm tư vấn pháp luật;

- Chế độ trách nhiệm bồi thường thiệt hại do lỗi của tư vấn viên pháp luật, luật sư, Giám đốc, Phó giám đốc và các chức danh khác trong khi thực hiện công việc;

- Chế độ tài chính, kế toán của Trung tâm tư vấn pháp luật;

- Biểu thù lao tư vấn pháp luật và phương thức tính thù lao theo quy định;

- Quy định về quản lý và sử dụng cộng tác viên tư vấn pháp luật;

- Quy định về trường hợp chấm dứt hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật;

- Quy định về việc thành lập Chi nhánh của Trung tâm tư vấn pháp luật (nếu có);

- Thể thức sửa đổi, bổ sung Quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật;

- Hiệu lực thi hành.

Trân trọng!

Trung tâm tư vấn pháp luật
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Trung tâm tư vấn pháp luật
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu giấy đăng ký hoạt động của trung tâm tư vấn pháp luật mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký hoạt động của trung tâm tư vấn pháp luật mới nhất theo Thông tư 03?
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật gồm những giấy tờ gì? Đơn đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật hiện nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Những đối tượng được Trung tâm tư vấn pháp luật thực hiện tư vấn pháp luật miễn phí?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Trung tâm tư vấn pháp luật
Chu Tường Vy
662 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Trung tâm tư vấn pháp luật

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Trung tâm tư vấn pháp luật

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào