Có phải bồi thường thiệt hại khi người mua sử dụng hàng hóa đã hết hạn sử dụng?

Xin hỏi: Có phải bồi thường thiệt hại khi người mua sử dụng hàng hóa đã hết hạn sử dụng? Trong trường hợp gây thiệt hại cho người mua thì người bán phải có trách nhiệm bồi thường như thế nào?- Câu hỏi của chị Diễm (Bình Phước).

Có phải bồi thường thiệt hại khi người mua sử dụng hàng hóa đã hết hạn sử dụng?

Tại Điều 62 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 có quy định các trường hợp không phải bồi thường thiệt hại như sau:

Các trường hợp không phải bồi thường thiệt hại
1. Người sản xuất, người nhập khẩu không phải bồi thường trong các trường hợp sau đây:
a) Người bán hàng bán hàng hóa đã hết hạn sử dụng; người tiêu dùng sử dụng hàng hóa đã hết hạn sử dụng;
b) Đã hết thời hiệu khiếu nại, khởi kiện;
c) Đã thông báo thu hồi hàng hóa có khuyết tật đến người bán hàng, người sử dụng trước thời điểm hàng hóa gây thiệt hại;
d) Sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật do tuân thủ quy định bắt buộc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
đ) Trình độ khoa học, công nghệ của thế giới chưa đủ để phát hiện khả năng gây mất an toàn của sản phẩm tính đến thời điểm hàng hóa gây thiệt hại;
e) Thiệt hại phát sinh do lỗi của người bán hàng;
g) Thiệt hại phát sinh do lỗi của người mua, người tiêu dùng.
2. Người bán hàng không phải bồi thường cho người mua, người tiêu dùng trong các trường hợp sau đây:
a) Người tiêu dùng sử dụng hàng hóa đã hết hạn sử dụng;
b) Đã hết thời hiệu khiếu nại, khởi kiện;
c) Đã thông báo hàng hóa có khuyết tật đến người mua, người tiêu dùng nhưng người mua, người tiêu dùng vẫn mua, sử dụng hàng hóa đó;
d) Hàng hóa có khuyết tật do người sản xuất, người nhập khẩu tuân thủ quy định bắt buộc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
đ) Trình độ khoa học, công nghệ của thế giới chưa đủ để phát hiện khả năng gây mất an toàn của hàng hóa tính đến thời điểm hàng hóa gây thiệt hại;
e) Thiệt hại phát sinh do lỗi của người mua, người tiêu dùng.

Như vậy, khi người mua sử dụng hàng hoá đã hết hạn sử dụng thì người bán không phải bồi thường thiệt hại đối với trường hợp này.

Có phải bồi thường thiệt hại khi người mua sử dụng hàng hóa đã hết hạn sử dụng?

Có phải bồi thường thiệt hại khi người mua sử dụng hàng hóa đã hết hạn sử dụng? (Hình từ Internet)

Trong trường hợp gây thiệt hại cho người mua thì người bán phải có trách nhiệm bồi thường như thế nào?

Tại Điều 61 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 có quy định trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại
1. Người sản xuất, người nhập khẩu phải bồi thường thiệt hại cho người bán hàng hoặc người tiêu dùng khi hàng hóa gây thiệt hại do lỗi của người sản xuất, người nhập khẩu không bảo đảm chất lượng hàng hóa, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 62 của Luật này. Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo thoả thuận giữa các bên có liên quan hoặc theo quyết định của toà án hoặc trọng tài.
2. Người bán hàng phải bồi thường thiệt hại cho người mua, người tiêu dùng trong trường hợp thiệt hại phát sinh do lỗi của người bán hàng không bảo đảm chất lượng hàng hóa, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 62 của Luật này. Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo thoả thuận giữa các bên có liên quan hoặc theo quyết định của toà án hoặc trọng tài.

Như vậy, trong trường hợp gây thiệt hại cho người mua thì người bán hàng phải bồi thường thiệt hại do lỗi của mình vì không đảm bảo chất lượng hàng hoá và mức bồi thường sẽ do các bên liên quan thoả thuận hoặc theo quyết định của toà án hoặc trọng tài. Trừ các trường hợp không phải bồi thường thiệt hại như:

- Người tiêu dùng sử dụng hàng hóa đã hết hạn sử dụng;

- Đã hết thời hiệu khiếu nại, khởi kiện;

- Đã thông báo hàng hóa có khuyết tật đến người mua, người tiêu dùng nhưng người mua, người tiêu dùng vẫn mua, sử dụng hàng hóa đó;

- Hàng hóa có khuyết tật do người sản xuất, người nhập khẩu tuân thủ quy định bắt buộc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Trình độ khoa học, công nghệ của thế giới chưa đủ để phát hiện khả năng gây mất an toàn của hàng hóa tính đến thời điểm hàng hóa gây thiệt hại;

- Thiệt hại phát sinh do lỗi của người mua, người tiêu dùng.

Và mức bồi thường sẽ do các bên liên quan thoả thuận hoặc theo quyết định của toà án hoặc trọng tài.

Người bán cần bồi thường các thiệt hại nào khi hàng hoá không đảm bảo chất lượng?

Tại Điều 60 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 có quy định khi hàng hoá không đảm bảo chất lượng người bán cần bồi thường các thiệt hại như sau:

- Thiệt hại về giá trị hàng hóa, tài sản bị hư hỏng hoặc bị huỷ hoại.

- Thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ con người.

- Thiệt hại về lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác hàng hóa, tài sản.

- Chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại.

Bồi thường thiệt hại phải đảm bảo những nguyên tắc gì?

Tại Điều 59 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 có quy định bồi thường thiệt hại phải đảm bảo những nguyên tắc như sau:

- Thiệt hại do vi phạm quy định về chất lượng sản phẩm, hàng hóa phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời.

- Thiệt hại được bồi thường là thiệt hại được quy định tại Điều 60 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007, trừ trường hợp các bên tranh chấp có thỏa thuận khác.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Lương Thị Tâm Như
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào