Thành phần hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp trong trường hợp doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp áp dụng từ 20/06/2023?
- Hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp trong trường hợp doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp gồm những thành phần gì?
- Doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp theo trình tự nào?
- Doanh nghiệp có trách nhiệm gì khi chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp?
Hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp trong trường hợp doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp gồm những thành phần gì?
Điểm a khoản 1 Điều 18 Nghị định 40/2018/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 13 Điều 1 Nghị định 18/2023/NĐ-CP quy định về thành phần hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp trong trường hợp doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp như sau:
Trình tự, thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp
1. Trường hợp doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp:
a) Hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp bao gồm:
Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp theo Mẫu số 06 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
Báo cáo theo Mẫu số 06a tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp điều chỉnh lần gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương;
01 bản chính giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;
01 bản sao quyết định về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; quyết định và biên bản họp về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của hội đồng thành viên nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của đại hội đồng cổ đông nếu là công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh nếu là công ty hợp danh.
...
Theo quy định nêu trên, thành phần hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp trong trường hợp doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp gồm:
- Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp;
- Báo cáo tình hình hoạt động trước khi chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp;
- 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp điều chỉnh lần gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương;
- 01 bản chính giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;
- 01 bản sao của:
+ Quyết định về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên;
+ Quyết định và biên bản họp về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của hội đồng thành viên nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của đại hội đồng cổ đông nếu là công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh nếu là công ty hợp danh.
Thành phần hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp trong trường hợp doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp áp dụng từ 20/06/2023? (Hình từ Internet)
Doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp theo trình tự nào?
Điểm b khoản 1 Điều 18 Nghị định 40/2018/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 13 Điều 1 Nghị định 18/2023/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp trong trường hợp doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp như sau:
Trình tự, thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp
...
b) Trình tự, thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp:
Doanh nghiệp nộp hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tới Bộ Công Thương (nộp trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính);
Trường hợp hồ sơ không đáp ứng quy định tại điểm a khoản này, Bộ Công Thương ban hành thông báo sửa đổi, bổ sung trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ. Thời hạn sửa đổi, bổ sung là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.
Trường hợp doanh nghiệp không sửa đổi, bổ sung hồ sơ đúng thời hạn hoặc hồ sơ của doanh nghiệp không đáp ứng quy định, Bộ Công Thương thông báo trả lại hồ sơ cho doanh nghiệp bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do trả lại hồ sơ.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp hợp lệ, Bộ Công Thương ban hành văn bản xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, thông báo cho các Sở Công Thương trên toàn quốc theo một trong các phương thức quy định tại khoản 5 Điều 10 Nghị định này và công bố trên trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương.
...
Theo đó, doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp theo trình tự sau:
- Bước 1: Doanh nghiệp nộp hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tới Bộ Công Thương (nộp trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính);
- Bước 2: Bộ Công Thương nhận hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ không đáp ứng quy định tại điểm a khoản này, Bộ Công Thương ban hành thông báo sửa đổi, bổ sung trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ. Thời hạn sửa đổi, bổ sung là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.
+ Trường hợp doanh nghiệp không sửa đổi, bổ sung hồ sơ đúng thời hạn hoặc hồ sơ của doanh nghiệp không đáp ứng quy định, Bộ Công Thương thông báo trả lại hồ sơ cho doanh nghiệp bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do trả lại hồ sơ.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp hợp lệ, Bộ Công Thương ban hành văn bản xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, thông báo cho các Sở Công Thương trên toàn quốc theo một trong các phương thức quy định tại khoản 5 Điều 10 Nghị định này và công bố trên trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương.
Doanh nghiệp có trách nhiệm gì khi chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp?
Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 40/2018/NĐ-CP, khi chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm sau đây:
- Thông báo bằng văn bản tới Bộ Công Thương, niêm yết công khai tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, công bố trên trang chủ trang thông tin điện tử của doanh nghiệp;
- Chấm dứt, thanh lý hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp và giải quyết quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp;
- Hoàn thành các nghĩa vụ theo quyết định xử lý vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp của cơ quan có thẩm quyền.
*Lưu ý: Nghị định 18/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ 20/06/2023.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Những người có mặt tại nơi xảy ra tai nạn giao thông có trách nhiệm như thế nào?
- Công văn nghỉ Tết Nguyên đán 2025 mới nhất?
- Bảng lương của Quản lý dự án hàng hải hạng 2 hiện nay là bao nhiêu?
- Dự kiến sẽ sáp nhập các bộ ngành nào 2024 theo Nghị quyết 18-NQ/TW?
- Kỳ kế toán thuế xuất khẩu, nhập khẩu tháng 12/2024 bắt đầu và kết thúc vào ngày nào?