Hồ sơ, thủ tục đăng ký thiết lập sàn giao dịch thương mại điện tử như thế nào? Những trường hợp nào sàn giao dịch thương mại điện tử bị chấm dứt đăng ký?
Thiết lập sàn giao dịch thương mại điện tử cần những điều kiện gì?
Căn cứ tại khoản 9 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP có quy định về sàn giao dịch thương mại điện tử như sau:
Giải thích từ ngữ
...
9. Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó.
Sàn giao dịch thương mại điện tử trong Nghị định này không bao gồm các website giao dịch chứng khoán trực tuyến.
...
Và tại Điều 54 Nghị định 52/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 19 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP, khoản 2 Điều 10 và Điều 11 Nghị định 08/2018/NĐ-CP quy định về điều kiện thiết lập sàn giao dịch thương mại điện tử như sau:
Điều kiện thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
Thương nhân, tổ chức được thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử quy định tại Mục 2, 3 và 4 Chương III Nghị định này khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:
1. Là thương nhân, tổ chức được thành lập theo quy định pháp luật
3. Có đề án cung cấp dịch vụ trong đó nêu rõ các nội dung sau:
a) Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến; hoạt động logistics đối với hàng hóa.
c) Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ.
4. Đã đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký theo quy định tại Điều 55 và 58 Nghị định này.
Như vậy, sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử, thương nhân, tổ chức thiết lập sàn giao dịch thương mại điện tử cần đáp ứng đủ các điều kiện sau:
- Là thương nhân, tổ chức được thành lập theo quy định pháp luật
- Có đề án cung cấp dịch vụ trong đó nêu rõ các nội dung sau:
+ Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm: Hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến; Hoạt động logistics đối với hàng hóa.
+ Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ.
- Đã đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký.
Hồ sơ, thủ tục đăng ký thiết lập sàn giao dịch thương mại điện tử như thế nào?
Căn cứ tại Điều 55 Nghị định 52/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 20 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP có quy định về hồ sơ, thủ tục đăng ký thiết lập sàn giao dịch thương mại điện tử như sau:
Thủ tục đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
1. Thương nhân, tổ chức tiến hành đăng ký trực tuyến với Bộ Công Thương về việc thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử sau khi website đã được hoàn thiện với đầy đủ cấu trúc, tính năng và thông tin theo đề án cung cấp dịch vụ, đã hoạt động tại địa chỉ tên miền được đăng ký và trước khi chính thức cung cấp dịch vụ đến người dùng.
2. Hồ sơ đăng ký bao gồm:
a) Đơn đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;
b) Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu quyết định thành lập (đối với tổ chức); bản sao điện tử từ sổ gốc hoặc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký doanh nghiệp (đối với thương nhân), giấy phép kinh doanh (đối với nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài);
c) Đề án cung cấp dịch vụ theo quy định tại khoản 3 Điều 54 Nghị định này;
d) Quy chế quản lý hoạt động của website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tuân thủ các quy định tại Nghị định này và các quy định của pháp luật có liên quan;
đ) Mẫu hợp đồng cung cấp dịch vụ, các điều kiện giao dịch chung, nếu có;
e) Các tài liệu khác do Bộ Công Thương quy định.
Theo đó, hồ sơ đăng ký thiết lập sàn giao dịch thương mại điện tử bao gồm:
- Đơn đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;
- Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu quyết định thành lập (đối với tổ chức);
- Bản sao điện tử từ sổ gốc hoặc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính;
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký doanh nghiệp (đối với thương nhân), giấy phép kinh doanh (đối với nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài);
- Đề án cung cấp dịch vụ;
- Quy chế quản lý hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử tuân thủ các quy định tại Nghị định này và các quy định của pháp luật có liên quan;
- Mẫu hợp đồng cung cấp dịch vụ, các điều kiện giao dịch chung, nếu có;
- Các tài liệu khác do Bộ Công Thương quy định.
Thủ tục đăng ký thiết lập sàn giao dịch thương mại điện tử như sau:
Thương nhân, tổ chức tiến hành đăng ký trực tuyến với Bộ Công Thương về việc thiết lập sàn giao dịch thương mại điện tử sau khi website đã được hoàn thiện với đầy đủ cấu trúc, tính năng và thông tin theo đề án cung cấp dịch vụ, đã hoạt động tại địa chỉ tên miền được đăng ký và trước khi chính thức cung cấp dịch vụ đến người dùng.
Hồ sơ, thủ tục đăng ký thiết lập sàn giao dịch thương mại điện tử như thế nào? Những trường hợp nào sàn giao dịch thương mại điện tử bị chấm dứt đăng ký? (Hình từ Internet)
Những trường hợp nào sàn giao dịch thương mại điện tử bị chấm dứt đăng ký?
Căn cứ tại khoản 3 Điều 56 Nghị định 52/2013/NĐ-CP có quy định về chấm dứt đăng ký như sau:
Sửa đổi, bổ sung, đăng ký lại, chấm dứt đăng ký
...
3. Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bị chấm dứt đăng ký trong các trường hợp sau:
a) Theo đề nghị của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;
b) Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ngừng hoạt động hoặc chuyển nhượng website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho thương nhân, tổ chức khác;
c) Quá 30 (ba mươi) ngày mà website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử không có hoạt động hoặc không phản hồi thông tin khi được cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu;
d) Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bị hủy bỏ đăng ký theo quy định tại Khoản 2 Điều 78 Nghị định này;
đ) Các trường hợp khác theo quy định của Bộ Công Thương.
Như vậy, sàn giao dịch thương mại điện tử bị chấm dứt đăng ký trong các trường hợp sau:
- Theo đề nghị của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;
- Thương nhân, tổ chức sàn giao dịch thương mại điện tử ngừng hoạt động hoặc chuyển nhượng sàn giao dịch điện tử cho thương nhân, tổ chức khác;
- Quá 30 (ba mươi) ngày mà sàn giao dịch thương mại điện tử không có hoạt động hoặc không phản hồi thông tin khi được cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu;
- Thương nhân, tổ chức sàn giao dịch thương mại điện tử bị hủy bỏ đăng ký;
- Các trường hợp khác theo quy định của Bộ Công Thương.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Thủ tướng yêu cầu bảo đảm công chức viên chức, người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng dịp Tết Nguyên đán 2025?
- Vòng chung kết cuộc thi Festival Trạng nguyên Tiếng Anh 2025 diễn ra vào ngày nào?
- Đã có thông báo thu hồi đất, có được mua bán đất nữa không?
- Đơn đề nghị tập huấn cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe mới nhất hiện nay?
- Nút ấn báo cháy được lắp ở đâu? Mẫu tem kiểm định nút ấn báo cháy là mẫu nào?