Năm 2023-2030: Sắp xếp đơn vị hành chính đô thị được thực hiện như thế nào?

Cho tôi hỏi, việc sắp xếp đơn vị hành chính đô thị được thực hiện như thế nào trong giai đoạn 2023-2030?

Năm 2023-2030: Sắp xếp đơn vị hành chính đô thị được thực hiện như thế nào?

Căn cứ Điều 5 Dự thảo Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 về sắp xếp đơn vị hành chính đô thị có quy định như sau:

- Khi nhập nguyên trạng đơn vị hành chính cấp huyện vào đơn vị hành chính đô thị cùng cấp thì phải bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn và thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.

- Khi điều chỉnh một hoặc một số đơn vị hành chính cấp xã thuộc đơn vị hành chính cấp huyện để nhập vào đơn vị hành chính đô thị cấp huyện liền kề thì phải bảo đảm phù hợp với các quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt. Đơn vị hành chính sau sắp xếp có tiêu chuẩn như sau:

+ Về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội phải đạt từ 50% trở lên mức quy định tại Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15;

+ Điểm phân loại đô thị đạt từ 50% trở lên của loại đô thị tương ứng hoặc tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị (đối với khu vực dự kiến thành lập phường, quận) đạt từ 50% mức quy định tại Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15.

- Khi nhập nguyên trạng xã hoặc điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã vào phường, thị trấn liền kề thì phải bảo đảm phù hợp với các quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt. Tiêu chuẩn sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cụ thể như sau:

+ Về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội phải đạt từ 50% trở lên mức quy định về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính;

+ Điểm phân loại đô thị đạt từ 50% trở lên của loại đô thị tương ứng hoặc tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị (đối với khu vực dự kiến thành lập phường) đạt từ 50% mức quy định tại Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết 27/2022/UBTVQH1.

- Trường hợp thành lập đơn vị hành chính đô thị mà giảm được số lượng đơn vị hành chính thì không xem xét tiêu chuẩn về tỷ lệ hoặc số lượng đơn vị hành chính đô thị trực thuộc.

- Cơ quan có thẩm quyền thẩm định phân loại đô thị chịu trách nhiệm đánh giá tiêu chuẩn về phân loại đô thị; Bộ Xây dựng đánh giá tiêu chuẩn phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị của khu vực dự kiến thành lập phường, quận.

- Trong thời hạn 05 năm kể từ ngày nghị quyết về việc sắp xếp từng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có hiệu lực thi hành thì đơn vị hành chính đô thị phải được đánh giá, công nhận đạt các tiêu chuẩn về đô thị theo quy định về phân loại đô thị. Trường hợp không đạt các tiêu chuẩn về đô thị thì Bộ Xây dựng tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Sắp xếp đơn vị hành chính đô thị được thực hiện như thế nào trong giai đoạn 2023-2030?

Sắp xếp đơn vị hành chính đô thị được thực hiện như thế nào trong giai đoạn 2023-2030? (Hình từ Internet)

Nguyên tắc phân loại đô thị được quy định thế nào?

Căn cứ Điều 2 Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 26/2022/UBTVQH15 về nguyên tắc phân loại đô thị có quy định như sau:

- Phân loại đô thị được thực hiện trên cơ sở quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn quốc gia, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị và chương trình phát triển đô thị các cấp để quản lý phát triển đô thị, bảo đảm phù hợp với từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội.

- Đô thị, khu vực dự kiến hình thành đô thị, khu vực dự kiến thành lập quận, phường được quy hoạch đô thị và đầu tư xây dựng đạt tiêu chí, tiêu chuẩn của loại đô thị nào thì được phân loại đô thị, đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị theo quy định của loại đô thị tương ứng.

- Phân loại đô thị đối với khu vực dự kiến hình thành đô thị, đánh giá tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đối với khu vực dự kiến thành lập quận, phường là một trong những cơ sở để xem xét thành lập, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính đô thị, sắp xếp đơn vị hành chính. Phạm vi phân loại đô thị, đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đã được công nhận phải trùng với phạm vi dự kiến thành lập, điều chỉnh đơn vị hành chính đô thị.

- Phân loại đô thị được áp dụng theo vùng miền, theo yếu tố đặc thù và thực hiện bằng phương pháp tính điểm. Điểm phân loại đô thị là tổng số điểm đạt được của các tiêu chí phân loại đô thị.

Khung điểm phân loại đô thị được quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 10 Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị quyết 26/2022/UBTVQH15 về khung điểm phân loại đô thị có quy định như sau:

Điểm của mỗi tiêu chí là tổng số điểm của các tiêu chuẩn của tiêu chí đó. Tổng số điểm tối đa của các tiêu chí là 100 điểm. Cụ thể như sau:

- Tiêu chí vị trí, chức năng, vai trò, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội gồm 08 tiêu chuẩn; đánh giá tối thiểu là 13,5 điểm, tối đa là 18 điểm;

- Tiêu chí quy mô dân số gồm 02 tiêu chuẩn là quy mô dân số toàn đô thị và quy mô dân số khu vực nội thành, nội thị; đánh giá tối thiểu là 6,0 điểm, tối đa là 8,0 điểm;

- Tiêu chí mật độ dân số gồm 02 tiêu chuẩn là mật độ dân số toàn đô thị và mật độ dân số tính trên diện tích đất xây dựng đô thị khu vực nội thành, nội thị, thị trấn; đánh giá tối thiểu là 6,0 điểm, tối đa là 8,0 điểm;

- Tiêu chí tỷ lệ lao động phi nông nghiệp gồm 02 tiêu chuẩn là tỷ lệ lao động phi nông nghiệp toàn đô thị và tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khu vực nội thành, nội thị; đánh giá tối thiểu là 4,5 điểm, tối đa là 6,0 điểm;

- Tiêu chí trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị gồm 49 tiêu chuẩn; đánh giá tối thiểu là 45 điểm, tối đa là 60 điểm.

Trân trọng!

Đơn vị hành chính đô thị
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Đơn vị hành chính đô thị
Hỏi đáp Pháp luật
Ban hành Thông tư hướng dẫn chương trình phát triển đô thị từ ngày 10/11/2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm 2023-2030: Sắp xếp đơn vị hành chính đô thị được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Đơn vị hành chính đô thị
Nguyễn Võ Linh Trang
1,347 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Đơn vị hành chính đô thị
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào