Quy định viết hoa trong Nghị định 30 như thế nào? Cách trích dẫn căn cứ pháp lý đúng trong văn bản hành chính như thế nào?

Quy định viết hoa trong Nghị định 30 như thế nào? Cách trích dẫn đúng điều luật trong văn bản hành chính? Quản lý công tác văn thư được thực hiện dựa trên yêu cầu nào? Nhờ anh chị tư vấn.

Quy định viết hoa trong Nghị định 30 như thế nào?

Căn cứ Phụ lục II Quy định về viết hoa trong văn bản hành chính tại đây ban hành kèm theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP quy định về trường hợp phải viết hoa trong văn bản hành chính được thực hiện như sau:

- Viết hoa vì phép đặt câu: Sau dấu chấm câu (.); sau dấu chấm hỏi (?); sau dấu chấm than (!) và khi xuống dòng.

- Viết hoa danh trừ riêng chỉ tên người:

+ Tên người Việt Nam: Tên thông thường; Tên hiệu, tên gọi nhân vật lịch sử

+ Tên người nước ngoài được phiên âm chuyển sang tiếng Việt: Trường hợp phiên âm qua âm Hán – Việt; Trường hợp phiên âm không qua âm Hán – Việt (phiên âm trực tiếp sát cách đọc của nguyên ngữ)

- Viết hoa tên địa lý:

+ Tên địa lý Việt Nam

+ Tên địa lý nước ngoài được phiên âm chuyển sang tiếng Việt: Tên địa lý đã được phiên âm sang âm Hán - Việt; Tên địa lý phiên âm không sang âm Hán - Việt (phiên âm trực tiếp sát cách đọc của nguyên ngữ)

- Viết hoa tên cơ quan, tổ chức

+ Tên cơ quan, tổ chức của Việt Nam

+ Tên cơ quan, tổ chức nước ngoài: Tên cơ quan, tổ chức nước ngoài đã dịch nghĩa; Tên cơ quan, tổ chức nước ngoài được sử dụng trong văn bản ở dạng viết tắt.

- Viết hoa các trường hợp khác

+ Danh từ thuộc trường hợp đặc biệt: Nhân dân, Nhà nước.

+ Tên các huân chương, huy chương, các danh hiệu vinh dự

+ Tên chức vụ, học vị, danh hiệu

+ Danh từ chung đã riêng hóa: từ, cụm từ chỉ tên gọi đó trong trường hợp dùng trong một nhân xưng, đứng độc lập và thể hiện sự trân trọng; Tên các ngày lễ, ngày kỷ niệm; Tên các loại văn bản.

+ Viện dẫn phần, chương, mục, tiểu mục, điều, khoản, điểm của một văn bản cụ thể.

+ Tên các năm âm lịch, ngày tết, ngày và tháng trong năm: Tên các năm âm lịch; Tên các ngày tết; Tên các ngày trong tuần và tháng trong năm.

+ Tên các sự kiện lịch sử và các triều đại

+ Tên các tác phẩm, sách báo, tạp chí.

Những trường hợp nào phải viết hoa trong văn bản hành chính? Cách trích dẫn căn cứ pháp lý đúng trong văn bản hành chính là gì?

Quy định viết hoa trong Nghị định 30 như thế nào? Cách trích dẫn căn cứ pháp lý đúng trong văn bản hành chính như thế nào? (Hình từ Internet)

Cách trích dẫn căn cứ pháp lý đúng trong văn bản hành chính như thế nào?

Căn cứ Mục 6, Mục 7 Phụ lục II Quy định về viết hoa trong văn bản hành chính tại đây ban hành kèm theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP quy định về Viện dẫn phần, chương, mục, tiểu mục, điều, khoản, điểm của một văn bản hành chính được thực hiện như sau:

...
6. Tên các loại văn bản: Viết hoa chữ cái đầu của tên loại văn bản và chữ cái đầu của âm tiết thứ nhất tạo thành tên gọi của văn bản trong trường hợp nói đến một văn bản cụ thể. Ví dụ: Bộ luật Hình sự, Luật Tổ chức Quốc hội,...
7. Trường hợp viện dẫn phần, chương, mục, tiểu mục, điều, khoản, điểm của một văn bản cụ thể thì viết hoa chữ cái đầu của phần, chương, mục, tiểu mục, điều.
Ví dụ:
- Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 103 Mục 5 Chương XII Phần I của Bộ luật Hình sự.
- Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 24 Tiểu mục 1 Mục 1 Chương III của Nghị quyết số 351/2017/UBTVQH14
...

Theo đó, khi trích dẫn căn cứ pháp lý trong văn bản hành chính cần lưu ý những vấn đề sau:

- Tên các loại văn bản: Viết hoa chữ cái đầu của tên loại văn bản và chữ cái đầu của âm tiết thứ nhất tạo thành tên gọi của văn bản trong trường hợp nói đến một văn bản cụ thể.

Ví dụ: Bộ luật Hình sự, Luật Tổ chức Quốc hội,...

- Trích dẫn phần, chương, mục, tiểu mục, điều, khoản, điểm của một văn bản cụ thể thì chỉ viết hoa chữ cái đầu của phần, chương, mục, tiểu mục, điều.

Ví dụ:

- Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 103 Mục 5 Chương XII Phần I của Bộ luật Hình sự.

- Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 24 Tiểu mục 1 Mục 1 Chương III của Nghị quyết số 351/2017/UBTVQH14

Quản lý công tác văn thư được thực hiện dựa trên yêu cầu nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 4 Nghị định 30/2020/NĐ-CP quy định về yêu cầu đối với quản lý công tác văn thư cụ thể như sau:

- Văn bản của cơ quan, tổ chức phải được soạn thảo và ban hành đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, hình thức, thể thức và kỹ thuật trình bày theo quy định của pháp luật.

- Tất cả văn bản đi, văn bản đến của cơ quan, tổ chức phải được quản lý tập trung tại Văn thư cơ quan để làm thủ tục tiếp nhận, đăng ký, trừ những loại văn bản được đăng ký riêng theo quy định của pháp luật.

- Văn bản đi, văn bản đến thuộc ngày nào phải được đăng ký, phát hành hoặc chuyển giao trong ngày, chậm nhất là trong ngày làm việc tiếp theo. Văn Bản đến có các mức độ khẩn: “Hỏa tốc”, “Thượng khẩn” và “Khẩn” phải được đăng ký, trình và chuyển giao ngay sau khi nhận được.

- Văn bản phải được theo dõi, cập nhật trạng thái gửi, nhận, xử lý.

- Người được giao giải quyết, theo dõi công việc của cơ quan, tổ chức có trách nhiệm lập hồ sơ về công việc được giao và nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan.

- Con dấu, thiết bị lưu khóa bí mật của cơ quan, tổ chức phải được quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật.

- Hệ thống phải đáp ứng các quy định tại phụ lục VI Nghị định 30/2020/NĐ-CP và các quy định của pháp luật có liên quan.

Tải về Phụ lục II Quy định về viết hoa trong văn bản hành chính ban hành kèm theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP: tại đây

Trân trọng!

Văn bản hành chính
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Văn bản hành chính
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Biên bản bàn giao đất trên thực địa từ 01/8/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn từ chức mới nhất năm 2024 kèm file tải về?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bảng kê thanh toán tiền điện, nước mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Tải Mẫu đơn xin học bổng thông dụng 2024 và hướng dẫn soạn thảo chi tiết?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn bản đăng ký rút tiền mặt tại Kho bạc theo Thông tư 13?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu biên bản trả lại hàng cập nhập năm 2024? Trả lại hàng có phải lập hóa đơn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 10 mẫu Bản cam kết được nhiều người sử dụng nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo theo Nghị định 30? Báo cáo có phải là loại văn bản hành chính không?
Hỏi đáp Pháp luật
Văn bản hành chính có sai sót nào phải ban hành văn bản sửa đổi? Sai sót nào phải ban hành văn bản đính chính?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu thông báo chuyển văn phòng 2024? Tên của văn phòng đại diện được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Văn bản hành chính
Nguyễn Võ Linh Trang
15,616 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Văn bản hành chính

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Văn bản hành chính

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào