Hồ sơ đăng ký hoạt động dịch vụ lưu trữ không còn bắt buộc phải nộp sổ hộ khẩu từ ngày 24/4/2023?

Hiện nay đã bỏ sổ hộ khẩu giấy, vậy trong hồ sơ đăng ký hoạt động dịch vụ lưu trữ có cần phải nộp loại giấy tờ này nữa không? Câu hỏi của anh Lê Duy đến từ tỉnh Tây Ninh

Bỏ quy định về sổ hộ khẩu trong hồ sơ đăng ký hoạt động dịch vụ lưu trữ?

Theo quy định tại Điều 7 Thông tư 09/2014/TT-BNV, được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 02/2020/TT-BNV, hồ sơ đăng ký hoạt động dịch vụ lưu trữ bao gồm:

- Bản sao có chứng thực hoặc nộp bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu các giấy tờ sau:

- Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Quyết định thành lập (đối với tổ chức).

- Hộ khẩu thường trú (đối với cá nhân hành nghề độc lập).

- Chứng chỉ hành nghề lưu trữ của người tham gia hoạt động dịch vụ (đối với tổ chức).

- Chứng chỉ hành nghề lưu trữ (đối với cá nhân hành nghề độc lập).

- Danh sách người hành nghề lưu trữ (đối với tổ chức).

- Tài liệu chứng minh cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện làm việc để thực hiện hoạt động dịch vụ lưu trữ theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, vừa qua Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư 01/2023/TT-BNV sửa đổi khoản 3 Điều 1 của Thông tư 02/2020/TT-BNV.

Theo đó, kể từ ngày 24/04/2023, sẽ không còn phải nộp sổ hộ khẩu trong hồ sơ đăng ký hoạt động dịch vụ lưu trữ. Thay vào đó, theo quy định mới cá nhân hành nghề lưu trữ và hoạt động dịch vụ lưu trữ sẽ phải nộp căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân trong hồ sơ đăng ký hoạt động.

hanh-nghe-luu-tru

Bỏ quy định về sổ hộ khẩu trong hồ sơ đăng ký hoạt động dịch vụ lưu trữ? (Hình từ Internet)

Điều kiện cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ cho cá nhân được quy định như thế nào?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 37 Luật Lưu trữ 2011, Chứng chỉ hành nghề lưu trữ được cấp cho cá nhân khi đáp ứng được các điều kiện sau:

- Là công dân Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

- Có lý lịch rõ ràng;

- Có bằng tốt nghiệp chuyên ngành về lưu trữ phù hợp;

- Đã trực tiếp làm lưu trữ hoặc liên quan đến lưu trữ từ 05 năm trở lên;

- Đã đạt yêu cầu tại kỳ kiểm tra nghiệp vụ do cơ quan có thẩm quyền tổ chức.

Bên cạnh đó, tại khoản 2 Điều 37 Luật Lưu trữ 2011 cũng có quy định những trường hợp sau đây sẽ không được cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ:

- Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

- Người đang chấp hành hình phạt tù hoặc đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục;

- Người đã bị kết án về một trong các tội phạm liên quan đến an ninh quốc gia; tội cố ý làm lộ bí mật công tác; tội chiếm đoạt, mua bán hoặc hủy tài liệu bí mật công tác.

Nội dung và hình thức kiểm tra nghiệp vụ lưu trữ gồm những gì?

Căn cứ khoản 3 Điều 4 Thông tư 09/2014/TT-BNV quy định như sau:

Tổ chức kiểm tra và cấp Giấy Chứng nhận kết quả kiểm tra nghiệp vụ lưu trữ
...
3. Tổ chức kiểm tra
a) Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước thuộc Bộ Nội vụ có trách nhiệm tổ chức kiểm tra nghiệp vụ lưu trữ.
b) Thông tin liên quan đến việc nộp hồ sơ đăng ký kiểm tra được thông báo cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên Trang thông tin điện tử của Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước vào tháng 6 hàng năm.
c) Nội dung kiểm tra gồm: hiểu biết về văn bản quy phạm pháp luật, các tiêu chuẩn, quy trình nghiệp vụ về các lĩnh vực đăng ký hành nghề: bảo quản, chỉnh lý, tu bổ, khử trùng, khử axit, khử nấm mốc, số hóa tài liệu lưu trữ; nghiên cứu, tư vấn, ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ lưu trữ.
d) Hình thức kiểm tra gồm: viết, trắc nghiệm và thực hành.
đ) Cá nhân đăng ký kiểm tra nghiệp vụ lưu trữ nộp lệ phí theo quy định của pháp luật hiện hành.
...

Như vậy, theo quy định trên, nội dung kiểm tra nghiệp vụ lưu trữ bao gồm: hiểu biết về văn bản quy phạm pháp luật, các tiêu chuẩn, quy trình nghiệp vụ về các lĩnh vực đăng ký hành nghề: bảo quản, chỉnh lý, tu bổ, khử trùng, khử axit, khử nấm mốc, số hóa tài liệu lưu trữ; nghiên cứu, tư vấn, ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ lưu trữ.

Có 03 hình thức kiểm tra nghiệp vụ lưu trữ bao gồm: viết, trắc nghiệm và thực hành.

Thông tư 01/2023/TT-BNV có hiệu lực từ ngày 24/4/2023.

Trân trọng!

Đăng ký hoạt động dịch vụ lưu trữ
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Đăng ký hoạt động dịch vụ lưu trữ
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ đăng ký hoạt động dịch vụ lưu trữ không còn bắt buộc phải nộp sổ hộ khẩu từ ngày 24/4/2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Đăng ký hoạt động dịch vụ lưu trữ
Lê Gia Điền
700 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Đăng ký hoạt động dịch vụ lưu trữ

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Đăng ký hoạt động dịch vụ lưu trữ

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào