Hồ sơ đề nghị thay đổi tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã chưa đầy đủ có thể bổ sung dựa trên yêu cầu từ Ngân hàng Nhà nước?

Cho tôi hỏi: Thủ tục chấp nhận thay đổi tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã được thực hiện như thế nào? Mong được tư vấn theo quy định mới nhất.

Hồ sơ đề nghị thay đổi tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã chưa đầy đủ có thể bổ sung dựa trên yêu cầu từ Ngân hàng Nhà nước?

Hiện nay, thủ tục chấp nhận thay đổi tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 05/2018/TT-NHNN như sau:

2. Trình tự thực hiện thủ tục chấp thuận:
a) Tổ chức tín dụng là hợp tác xã lập hồ sơ theo quy định tại Khoản 1 Điều này và gửi Ngân hàng Nhà nước;
b) Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước ra quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép đối với tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã; trường hợp từ chối, Ngân hàng Nhà nước trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Theo quy định mới, tại khoản 3 Điều 1 Thông tư 22/2022/TT-NHNN sửa đổi khoản 2 Điều 5 Thông tư 05/2018/TT-NHNN, thủ tục chấp nhận thay đổi tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã từ ngày 01/3/2023 được thực hiện như sau:

- Tổ chức tín dụng là hợp tác xã lập hồ sơ theo quy định và gửi Ngân hàng Nhà nước.

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu tổ chức tín dụng là hợp tác xã bổ sung hồ sơ;

- Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước ra quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép đối với tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã;

Trường hợp từ chối, Ngân hàng Nhà nước trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Đối với thủ tục mới, khi thực hiện thủ tục chấp nhận thay đổi tên, các tổ chức tín dụng là hợp tác xã có hồ sơ chưa đầy đủ thì:

Ngân hàng Nhà nước phải yêu cầu tổ chức tín dụng là hợp tác xã bổ sung hồ sơ trước ra quyết định từ chối thay đổi tên của tổ chức tín dụng.

hợp tác xã

Từ 01/03/2023, tổ chức tín dụng là hợp tác xã có hồ sơ đề nghị thay đổi tên chưa đầy đủ có thể bổ sung dựa trên yêu cầu từ Ngân hàng Nhà nước? (Hình từ Internet)

Hồ sơ thay đổi tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã có những thành phần nào?

Khoản 1 Điều 5 Thông tư 05/2018/TT-NHNN được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 22/2022/TT-NHNN quy định về thành phần của hồ sơ thay đổi tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã như sau:

Thay đổi tên
1. Hồ sơ đề nghị gồm:
a) Văn bản đề nghị chấp thuận thay đổi tên theo mẫu tại Phụ lục 01 ban hành kèm theo Thông tư này;
b) Nghị quyết của Đại hội thành viên thông qua việc thay đổi tên.
2. Trình tự thực hiện thủ tục chấp thuận:
a) Tổ chức tín dụng là hợp tác xã lập hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều này và gửi Ngân hàng Nhà nước. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu tổ chức tín dụng là hợp tác xã bổ sung hồ sơ;
b) Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước ra quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép đối với tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã; trường hợp từ chối, Ngân hàng Nhà nước trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Theo đó, hồ sơ thay đổi tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã gồm:

- Văn bản đề nghị chấp thuận thay đổi tên theo quy định;

- Nghị quyết của Đại hội thành viên thông qua việc thay đổi tên.

Hồ sơ thay đổi tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã được gửi đến Ngân hàng Nhà nước bằng những cách thức nào?

Khoản 3 Điều 4 Thông tư 05/2018/TT-NHNN được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 22/2022/TT-NHNN quy định về cách thức tổ chức tín dụng là hợp tác xã gửi hồ sơ thay đổi tên như sau:

Nguyên tắc lập, gửi và trả kết quả hồ sơ
...
3. Tổ chức tín dụng là hợp tác xã gửi 01 (một) bộ hồ sơ đề nghị theo một trong ba cách thức sau:
a) Nộp trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của Ngân hàng Nhà nước;
b) Gửi qua dịch vụ bưu chính;
c) Nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Ngân hàng Nhà nước đối với đề nghị chấp thuận những thay đổi, danh sách nhân sự dự kiến quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 9 và Điều 11 Thông tư này. Trường hợp hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Ngân hàng Nhà nước gặp sự cố hoặc có lỗi không thể tiếp nhận, trao đổi thông tin điện tử, việc khai thác, gửi, tiếp nhận, trả kết quả, trao đổi, phản hồi thông tin được thực hiện qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của Ngân hàng Nhà nước.

Theo đó, hồ sơ thay đổi tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã được gửi đến Ngân hàng Nhà nước bằng các cách thức:

- Nộp trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của Ngân hàng Nhà nước;

- Gửi qua dịch vụ bưu chính;

- Nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Ngân hàng Nhà nước

- Trường hợp hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Ngân hàng Nhà nước gặp sự cố hoặc có lỗi không thể tiếp nhận, trao đổi thông tin điện tử:

Việc khai thác, gửi, tiếp nhận, trả kết quả, trao đổi, phản hồi thông tin được thực hiện qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của Ngân hàng Nhà nước.

*Lưu ý: Thông tư 22/2022/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 01/03/2023.

Trân trọng!

Tổ chức tín dụng
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tổ chức tín dụng
Hỏi đáp Pháp luật
VIB là ngân hàng gì? Giờ làm việc của ngân hàng VIB lúc mấy giờ?
Hỏi đáp Pháp luật
Danh sách 17 ngân hàng cho vay hỗ trợ nhà ở từ ngày 1/1/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Đã có Thông tư 51/2024/TT-NHNN kiểm toán độc lập với ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài?
Hỏi đáp Pháp luật
Xử lý nghiêm ngân hàng cạnh tranh lãi suất không lành mạnh theo Công điện 135?
Hỏi đáp Pháp luật
OceanBank là ngân hàng gì? Ngân hàng OceanBank có làm việc thứ 7 không?
Hỏi đáp Pháp luật
HDBank là ngân hàng gì? Giờ làm việc ngân hàng HDBank từ thứ mấy đến thứ mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
TPBank là ngân hàng gì? Ngân hàng TPBank có làm việc thứ 7 không?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách cập nhật sinh trắc học Agribank chi tiết, mới nhất? Từ 01/01/2025, chuyển tiền bao nhiêu có cần xác thực sinh trắc học?
Hỏi đáp Pháp luật
Nội dung kiểm toán độc lập của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ 15/01/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngân hàng phải thông báo cho khách hàng có giấy tờ tùy thân sắp hết hạn tối thiểu bao lâu từ 01/01/2025?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tổ chức tín dụng
Trần Thúy Nhàn
776 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào