Hồ sơ đề nghị thay đổi tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã chưa đầy đủ có thể bổ sung dựa trên yêu cầu từ Ngân hàng Nhà nước?

Cho tôi hỏi: Thủ tục chấp nhận thay đổi tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã được thực hiện như thế nào? Mong được tư vấn theo quy định mới nhất.

Hồ sơ đề nghị thay đổi tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã chưa đầy đủ có thể bổ sung dựa trên yêu cầu từ Ngân hàng Nhà nước?

Hiện nay, thủ tục chấp nhận thay đổi tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 05/2018/TT-NHNN như sau:

2. Trình tự thực hiện thủ tục chấp thuận:
a) Tổ chức tín dụng là hợp tác xã lập hồ sơ theo quy định tại Khoản 1 Điều này và gửi Ngân hàng Nhà nước;
b) Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước ra quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép đối với tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã; trường hợp từ chối, Ngân hàng Nhà nước trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Theo quy định mới, tại khoản 3 Điều 1 Thông tư 22/2022/TT-NHNN sửa đổi khoản 2 Điều 5 Thông tư 05/2018/TT-NHNN, thủ tục chấp nhận thay đổi tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã từ ngày 01/3/2023 được thực hiện như sau:

- Tổ chức tín dụng là hợp tác xã lập hồ sơ theo quy định và gửi Ngân hàng Nhà nước.

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu tổ chức tín dụng là hợp tác xã bổ sung hồ sơ;

- Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước ra quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép đối với tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã;

Trường hợp từ chối, Ngân hàng Nhà nước trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Đối với thủ tục mới, khi thực hiện thủ tục chấp nhận thay đổi tên, các tổ chức tín dụng là hợp tác xã có hồ sơ chưa đầy đủ thì:

Ngân hàng Nhà nước phải yêu cầu tổ chức tín dụng là hợp tác xã bổ sung hồ sơ trước ra quyết định từ chối thay đổi tên của tổ chức tín dụng.

hợp tác xã

Từ 01/03/2023, tổ chức tín dụng là hợp tác xã có hồ sơ đề nghị thay đổi tên chưa đầy đủ có thể bổ sung dựa trên yêu cầu từ Ngân hàng Nhà nước? (Hình từ Internet)

Hồ sơ thay đổi tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã có những thành phần nào?

Khoản 1 Điều 5 Thông tư 05/2018/TT-NHNN được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 22/2022/TT-NHNN quy định về thành phần của hồ sơ thay đổi tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã như sau:

Thay đổi tên
1. Hồ sơ đề nghị gồm:
a) Văn bản đề nghị chấp thuận thay đổi tên theo mẫu tại Phụ lục 01 ban hành kèm theo Thông tư này;
b) Nghị quyết của Đại hội thành viên thông qua việc thay đổi tên.
2. Trình tự thực hiện thủ tục chấp thuận:
a) Tổ chức tín dụng là hợp tác xã lập hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều này và gửi Ngân hàng Nhà nước. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu tổ chức tín dụng là hợp tác xã bổ sung hồ sơ;
b) Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước ra quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép đối với tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã; trường hợp từ chối, Ngân hàng Nhà nước trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Theo đó, hồ sơ thay đổi tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã gồm:

- Văn bản đề nghị chấp thuận thay đổi tên theo quy định;

- Nghị quyết của Đại hội thành viên thông qua việc thay đổi tên.

Hồ sơ thay đổi tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã được gửi đến Ngân hàng Nhà nước bằng những cách thức nào?

Khoản 3 Điều 4 Thông tư 05/2018/TT-NHNN được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 22/2022/TT-NHNN quy định về cách thức tổ chức tín dụng là hợp tác xã gửi hồ sơ thay đổi tên như sau:

Nguyên tắc lập, gửi và trả kết quả hồ sơ
...
3. Tổ chức tín dụng là hợp tác xã gửi 01 (một) bộ hồ sơ đề nghị theo một trong ba cách thức sau:
a) Nộp trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của Ngân hàng Nhà nước;
b) Gửi qua dịch vụ bưu chính;
c) Nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Ngân hàng Nhà nước đối với đề nghị chấp thuận những thay đổi, danh sách nhân sự dự kiến quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 9 và Điều 11 Thông tư này. Trường hợp hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Ngân hàng Nhà nước gặp sự cố hoặc có lỗi không thể tiếp nhận, trao đổi thông tin điện tử, việc khai thác, gửi, tiếp nhận, trả kết quả, trao đổi, phản hồi thông tin được thực hiện qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của Ngân hàng Nhà nước.

Theo đó, hồ sơ thay đổi tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã được gửi đến Ngân hàng Nhà nước bằng các cách thức:

- Nộp trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của Ngân hàng Nhà nước;

- Gửi qua dịch vụ bưu chính;

- Nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Ngân hàng Nhà nước

- Trường hợp hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Ngân hàng Nhà nước gặp sự cố hoặc có lỗi không thể tiếp nhận, trao đổi thông tin điện tử:

Việc khai thác, gửi, tiếp nhận, trả kết quả, trao đổi, phản hồi thông tin được thực hiện qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của Ngân hàng Nhà nước.

*Lưu ý: Thông tư 22/2022/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 01/03/2023.

Trân trọng!

Tổ chức tín dụng
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tổ chức tín dụng
Hỏi đáp Pháp luật
Thỏa thuận thương lượng thanh toán phải bao gồm tối thiểu các nội dung nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chức tín dụng nước ngoài được thành lập bao nhiêu văn phòng đại diện tại mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương của Việt Nam?
Hỏi đáp Pháp luật
Khi nào chấm dứt kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngân hàng xem xét, quyết định thương lượng thanh toán khi khách hàng có đủ các điều kiện nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nợ xấu của tổ chức tín dụng bao gồm những khoản nợ xấu nào? Thứ tự ưu tiên thanh toán khi xử lý nợ xấu như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đồng tiền thương lượng thanh toán đối với bộ chứng từ theo thư tín dụng phát hành bằng ngoại tệ là đồng tiền nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngân hàng quyết định phát hành thư tín dụng khi khách hàng có phương án sử dụng vốn khả thi đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Thấu chi là gì? Quy trình thực hiện thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng gồm các bước nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài được cấp giấy phép thành lập khi đáp ứng các điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị chấp thuận thay đổi nội dung hoạt động của tổ chức tín dụng là hợp tác xã mới nhất năm 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tổ chức tín dụng
Trần Thúy Nhàn
692 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tổ chức tín dụng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tổ chức tín dụng

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Trọn bộ 16 văn bản về lãi suất ngân hàng mới nhất 2024 Cập nhật văn bản hướng dẫn về Giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng năm 2024
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào