Bà mẹ Việt Nam anh hùng được hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng từ thời điểm nào?

Cho tôi hỏi: Bà mẹ Việt Nam anh hùng được hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng từ thời điểm nào? Xin cảm ơn.

Bà mẹ Việt Nam anh hùng được hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng từ thời điểm nào?

Điều 31 Nghị định 131/2021/NĐ-CP quy định về thời điểm chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đối với bà mẹ Việt Nam anh hùng như sau:

Thời điểm hưởng
1. Bà mẹ Việt Nam anh hùng được hưởng trợ cấp, phụ cấp hằng tháng kể từ tháng Chủ tịch nước ký quyết định.
2. Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã chết mà chưa được hưởng chế độ ưu đãi thì đại diện thân nhân được hưởng trợ cấp một lần từ tháng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành quyết định trợ cấp ưu đãi theo mức quy định tại thời điểm Chủ tịch nước ký quyết định.

Theo quy định nêu trên, bà mẹ Việt Nam anh hùng được hưởng trợ cấp, phụ cấp hằng tháng kể từ tháng Chủ tịch nước ký quyết định.

Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã chết mà chưa được hưởng chế độ ưu đãi thì đại diện thân nhân được hưởng trợ cấp một lần từ tháng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành quyết định trợ cấp ưu đãi theo mức quy định tại thời điểm Chủ tịch nước ký quyết định.

bà mẹ Việt Nam anh hùng

Thời điểm chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đối với bà mẹ Việt Nam anh hùng là khi nào? (Hình từ Internet)

Hồ sơ thủ tục giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đối với bà mẹ Việt Nam anh hùng cần chuẩn bị những gì?

Điều 30 Nghị định 131/2021/NĐ-CP quy định về hồ sơ, thủ tục giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đối với bà mẹ Việt Nam anh hùng như sau:

Hồ sơ, thủ tục giải quyết chế độ ưu đãi
1. Cá nhân lập bản khai theo Mẫu số 03 Phụ lục I Nghị định này kèm bản sao được chứng thực từ quyết định tặng hoặc truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” hoặc bản sao được chứng thực từ Bằng “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú.
Trường hợp “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” được tặng danh hiệu nhưng chết mà chưa được hưởng chế độ ưu đãi thì kèm theo giấy báo tử hoặc trích lục khai tử.
2. Ủy ban nhân dân cấp xã trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được bản khai của cá nhân có trách nhiệm xác nhận bản khai kèm theo các giấy tờ nêu trên gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.
3. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời gian 07 ngày làm việc có trách nhiệm lập danh sách giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời gian 12 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, có trách nhiệm ban hành quyết định trợ cấp, phụ cấp theo Mẫu số 57 Phụ lục I Nghị định này.

Theo quy định nêu trên, hồ sơ, thủ tục giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đối với bà mẹ Việt Nam anh hùng được thực hiện như sau:

- Cá nhân lập bản khai kèm bản sao được chứng thực từ quyết định tặng hoặc truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” hoặc bản sao được chứng thực từ Bằng “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú.

Trường hợp “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” được tặng danh hiệu nhưng chết mà chưa được hưởng chế độ ưu đãi thì kèm theo giấy báo tử hoặc trích lục khai tử.

- Trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được bản khai của cá nhân Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận bản khai kèm theo các giấy tờ nêu trên gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Trong thời gian 07 ngày làm việc Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội lập danh sách giấy tờ gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Trong thời gian 12 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành quyết định trợ cấp, phụ cấp.

Cá nhân lập bản khai để giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đối với bà mẹ Việt Nam anh hùng theo quy định nào?

Mẫu số 03 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 131/2021/NĐ-CP quy định về Mẫu Bản khai Để giải quyết chế độ Bà mẹ Việt Nam anh hùng như sau:

Mẫu Bản khai Để giải quyết chế độ Bà mẹ Việt Nam anh hùng

Xem thêm về Mẫu Bản khai Để giải quyết chế độ Bà mẹ Việt Nam anh hùng: Tại đây.

Cá nhân lập bản khai để giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đối với bà mẹ Việt Nam anh hùng theo Mẫu Bản khai Để giải quyết chế độ Bà mẹ Việt Nam anh hùng được quy định tại Mẫu số 03 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 131/2021/NĐ-CP.

Trân trọng!

Chế độ ưu đãi người có công với cách mạng
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Chế độ ưu đãi người có công với cách mạng
Hỏi đáp Pháp luật
Bệnh binh được hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng không? Những chế độ ưu đãi dành cho bệnh binh được quy định như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Liệt sĩ được áp dụng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng gồm những đối tượng nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Có phải tất cả người có công với cách mạng đều được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất?
Hỏi đáp Pháp luật
Việc giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đối với người giúp đỡ cách mạng được thực hiện căn cứ vào loại giấy tờ nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời điểm hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng với người làm nghĩa vụ quốc tế là khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng được áp dụng với người làm nghĩa vụ quốc tế bị địch bắt tù, đày được lập dựa trên căn cứ nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chế độ ưu đãi người có công với cách mạng được áp dụng với người làm nghĩa vụ quốc tế bị địch bắt tù, đày từ thời điểm nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời điểm được hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học là khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trong thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đối với bệnh binh, cơ quan nào được quy định có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận bị bệnh?
Hỏi đáp Pháp luật
Bà mẹ Việt Nam anh hùng được hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng từ thời điểm nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Chế độ ưu đãi người có công với cách mạng
Trần Thúy Nhàn
1,235 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chế độ ưu đãi người có công với cách mạng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào