Ai có thẩm quyền ra quyết định công nhận người hoạt động cách mạng trước 01/01/1945?

Cho tôi hỏi: Ai có thẩm quyền ra quyết định công nhận người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945 để hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng? Mong được tư vấn.

Ai có thẩm quyền ra quyết định công nhận người hoạt động cách mạng trước 01/01/1945?

Điều 6 Nghị định 131/2021/NĐ-CP quy định về thẩm quyền ra quyết định công nhận người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945 để hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng như sau:

Thẩm quyền ban hành quyết định công nhận
1. Người hoạt động cách mạng thuộc ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương quản lý thì Ban đảng, Ban cán sự đảng, Đảng đoàn, Đảng ủy trực thuộc Trung ương xem xét, quyết định. Nếu không có Ban cán sự đảng, Đảng đoàn thì Đảng ủy cấp trên (trực thuộc Trung ương) xem xét, quyết định.
Trường hợp người hoạt động cách mạng chỉ thuộc cấp ủy địa phương quản lý thì Ban thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương nơi người đó hoạt động cách mạng trước năm 1945 xem xét, quyết định.
2. Người hoạt động cách mạng thuộc quân đội thì Tổng cục Chính trị xem xét, quyết định.
3. Người hoạt động cách mạng thuộc công an thì Ban thường vụ Đảng ủy công an Trung ương xem xét, quyết định.

Theo đó, tùy vào cơ quan mà người hoạt động cách mạng trực thuộc mà thẩm quyền ra quyết định định công nhận người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945 thuộc về:

- Ban đảng, Ban cán sự đảng, Đảng đoàn, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, Đảng ủy cấp trên (trực thuộc Trung ương).

- Ban thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương

- Tổng cục Chính trị.

- Ban thường vụ Đảng ủy công an Trung ương.

chế độ ưu đãi người có công với cách mạng

Ai có thẩm quyền ra quyết định công nhận người hoạt động cách mạng trước 01/01/1945? (Hình từ Internet)

Người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945 đã hi sinh thì lập hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng dựa trên cơ sở nào?

Khoản 2 Điều 5 Nghị định 131/2021/NĐ-CP quy định về căn cứ lập hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng với người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945 như sau:

Căn cứ lập hồ sơ
...
2. Người đã hy sinh, từ trần từ ngày 30 tháng 6 năm 1999 trở về trước thì căn cứ một trong các giấy tờ có ghi nhận thời gian tham gia hoạt động cách mạng sau:
a) Bản sao được chứng thực từ lý lịch theo quy định tại khoản 1 Điều này, từ hồ sơ khen thưởng Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hoặc từ hồ sơ, tài liệu đang lưu giữ tại cơ quan lưu trữ của Đảng, Nhà nước, bảo tàng lịch sử từ cấp huyện trở lên.
b) Bản trích lục hồ sơ liệt sĩ.
c) Lịch sử đảng bộ từ cấp xã trở lên được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt và cấp phép xuất bản.

Theo đó, người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945 đã hi sinh lập hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng căn cứ một trong các giấy tờ có ghi nhận thời gian tham gia hoạt động cách mạng như:

- Bản sao được chứng thực từ lý lịch, từ hồ sơ khen thưởng Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hoặc từ hồ sơ, tài liệu đang lưu giữ tại cơ quan lưu trữ của Đảng, Nhà nước, bảo tàng lịch sử từ cấp huyện trở lên.

- Bản trích lục hồ sơ liệt sĩ.

- Lịch sử đảng bộ từ cấp xã trở lên được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt và cấp phép xuất bản.

Thủ tục công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng với người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945 được quy định như thế nào?

Điều 7 Nghị định 131/2021/NĐ-CP quy định về hồ sơ, thủ tục công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng với người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945 như sau:

Hồ sơ, thủ tục công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi
1. Cá nhân viết bản khai theo Mẫu số 01 Phụ lục I Nghị định này gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú kèm theo một trong các giấy tờ quy định tại Điều 5 Nghị định này.
2. Ủy ban nhân dân cấp xã trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, có trách nhiệm xác nhận bản khai và gửi đầy đủ giấy tờ đến cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 6 Nghị định này.
3. Cơ quan có thẩm quyền trong thời gian 20 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, có trách nhiệm xem xét, ban hành quyết định công nhận theo Mẫu số 49 Phụ lục I Nghị định này và chuyển hồ sơ đến Sở Lao động -Thương binh và Xã hội nơi người hưởng trợ cấp thường trú để giải quyết chế độ ưu đãi.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời gian 12 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, có trách nhiệm ban hành quyết định cấp giấy chứng nhận người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945 và trợ cấp, phụ cấp ưu đãi theo Mẫu số 50 Phụ lục I Nghị định này; đồng thời thực hiện việc cấp giấy chứng nhận theo Mẫu số 102 Phụ lục I Nghị định này.
5. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hướng dẫn quy trình công nhận người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945 thuộc quân đội, công an.

Theo đó, thủ tục công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi gồm các bước:

- Cá nhân viết bản khai Để công nhận và giải quyết chế độ người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945 gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú kèm theo một trong các giấy tờ quy định tại Điều 5 Nghị định này.

- Ủy ban nhân dân cấp xã trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, xác nhận bản khai và gửi đầy đủ giấy tờ đến cơ quan có thẩm quyền.

- Cơ quan có thẩm quyền trong thời gian 20 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, có trách nhiệm xem xét, ban hành quyết định công nhận và chuyển hồ sơ đến Sở Lao động -Thương binh và Xã hội nơi người hưởng trợ cấp thường trú để giải quyết chế độ ưu đãi.

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời gian 12 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, ban hành quyết định cấp giấy chứng nhận và trợ cấp, phụ cấp ưu đãi; đồng thời thực hiện việc cấp giấy chứng nhận.

Trân trọng!

Trần Thúy Nhàn

Chế độ ưu đãi người có công với cách mạng
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Chế độ ưu đãi người có công với cách mạng
Hỏi đáp Pháp luật
Bệnh binh được hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng không? Những chế độ ưu đãi dành cho bệnh binh được quy định như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Liệt sĩ được áp dụng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng gồm những đối tượng nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Có phải tất cả người có công với cách mạng đều được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất?
Hỏi đáp Pháp luật
Việc giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đối với người giúp đỡ cách mạng được thực hiện căn cứ vào loại giấy tờ nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời điểm hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng với người làm nghĩa vụ quốc tế là khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng được áp dụng với người làm nghĩa vụ quốc tế bị địch bắt tù, đày được lập dựa trên căn cứ nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chế độ ưu đãi người có công với cách mạng được áp dụng với người làm nghĩa vụ quốc tế bị địch bắt tù, đày từ thời điểm nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời điểm được hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học là khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trong thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đối với bệnh binh, cơ quan nào được quy định có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận bị bệnh?
Hỏi đáp Pháp luật
Bà mẹ Việt Nam anh hùng được hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng từ thời điểm nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Chế độ ưu đãi người có công với cách mạng
530 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chế độ ưu đãi người có công với cách mạng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào