Người làm công tác thư viện cần làm gì để tạo điều kiện cho người sử dụng thư viện được tiếp cận thông tin hiệu quả?

Cho tôi hỏi, người làm công tác thư viện cần làm gì để tạo điều kiện cho người sử dụng thư viện được tiếp cận thông tin hiệu quả? Xin được giải đáp.

Người làm công tác thư viện cần làm gì để tạo điều kiện cho người sử dụng thư viện được tiếp cận thông tin hiệu quả?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của người làm công tác thư viện ban hành kèm theo Quyết định 3815/QĐ-BVHTTDL năm 2022 quy định về quy tắc ứng xử của người làm công tác thư viện với người sử dụng thư viện như sau:

Quy tắc ứng xử với người sử dụng thư viện
...
2. Tạo điều kiện cho người sử dụng thư viện được tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, tiết kiệm và hiệu quả:
a) Tổ chức, quản lý và phục vụ một cách khoa học nguồn tài nguyên thông tin, tạo điều kiện để người sử dụng thư viện chủ động tìm kiếm và sử dụng thông tin theo nhu cầu;
b) Công khai và tận tình hướng dẫn quy trình thực hiện cấp thẻ, quy trình tra cứu, mượn trả, nhận luân chuyển tài nguyên thông tin, sử dụng tiện ích của thư viện… bảo đảm việc đáp ứng nhu cầu, các đề nghị của người sử dụng, tổ chức và cá nhân đúng pháp luật và nội quy của thư viện.
c) Nâng cao kiến thức thông tin thúc đẩy việc sử dụng thông tin chính thống, có đạo đức góp phần loại bỏ tình trạng lạm dụng thông tin, sử dụng thông tin sai cách.
d) Khi chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu của người sử dụng thư viện cần linh hoạt xử lý và giữ thái độ khiêm tốn, lịch sự, nhã nhặn để tiếp tục hướng dẫn và đáp ứng các yêu cầu khác của người sử dụng.
e) Nâng cao trách nhiệm bảo vệ trẻ em và người yếu thế trong truy cập thông tin nhưng không làm ảnh hưởng đến quyền thông tin của đối tượng khác.
g) Quản lý và sử dụng hộp thư điện tử công vụ, hòm thư góp ý của thư viện theo đúng quy định; thực hiện việc gửi, trả lời thư điện tử kịp thời, lịch sự.

Để tạo điều kiện cho người sử dụng thư viện được tiếp cận thông tin hiệu quả, người làm công tác thư viện cần tổ chức, quản lý và phục vụ một cách khoa học nguồn tài nguyên thông tin, tạo điều kiện để người sử dụng thư viện chủ động tìm kiếm và sử dụng thông tin theo nhu cầu.

Nâng cao trách nhiệm bảo vệ trẻ em và người yếu thế trong truy cập thông tin nhưng không làm ảnh hưởng đến quyền thông tin của đối tượng khác. Quản lý và sử dụng hộp thư điện tử công vụ, hòm thư góp ý của thư viện theo đúng quy định; thực hiện việc gửi, trả lời thư điện tử kịp thời, lịch sự...

công tác thư viện

Người làm công tác thư viện cần làm gì để tạo điều kiện cho người sử dụng thư viện được tiếp cận thông tin hiệu quả? (Hình từ Internet)

Người làm công tác thư viện thực hiện bảo mật thông tin của người sử dụng thư viện dựa trên nguyên tắc nào?

Khoản 3 Điều 5 Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của người làm công tác thư viện ban hành kèm theo Quyết định 3815/QĐ-BVHTTDL năm 2022 quy định về quy tắc ứng xử của người làm công tác thư viện với người sử dụng thư viện như sau:

Quy tắc ứng xử với người sử dụng thư viện
...
3. Tôn trọng và đảm bảo tính riêng tư, cá nhân cho người sử dụng thư viện; bảo vệ và giữ bí mật thông tin cá nhân đăng ký tại thư viện; tôn trọng và đảm bảo quyền được tiếp cận thông tin bằng ngôn ngữ dân tộc của các dân tộc thiểu số.

Theo đó, người làm công tác thư viện phải bảo mật thông tin của người sử dụng thư viện dựa trên nguyên tắc tôn trọng và đảm bảo tính riêng tư, cá nhân cho người sử dụng thư viện; bảo vệ và giữ bí mật thông tin cá nhân đăng ký tại thư viện.

Người làm công tác thư viện ứng xử khi tham gia các hoạt động xã hội dựa trên nguyên tắc nào?

Điều 8 Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của người làm công tác thư viện ban hành kèm theo Quyết định 3815/QĐ-BVHTTDL năm 2022 quy định về quy tắc ứng xử của người làm công tác thư viện khi tham gia các hoạt động xã hội như sau:

Quy tắc ứng xử khi tham gia các hoạt động xã hội khác
1. Phát huy tinh thần tự nguyện, tự giác tham gia các hoạt động xã hội. Tích cực chia sẻ, lan tỏa các giá trị nhân văn, những việc làm tốt, hình ảnh đẹp, hành vi ứng xử văn hóa đến cộng đồng; chú trọng các hoạt động liên quan đến giáo dục sức khỏe cộng đồng, lối sống thân thiện và bảo vệ môi trường.
2. Công khai, minh bạch, kịp thời khi tham gia các hoạt động xã hội, bảo vệ uy tín, trách nhiệm, danh dự người hoạt động trong lĩnh vực thư viện.
3. Không tổ chức, tham gia các hoạt động trái quy định của pháp luật, xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; không thực hành, ủng hộ các hoạt động mê tín dị đoan, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Theo đó, khi tham gia các hoạt động xã hội, người làm công tác thư viện cần phát huy tinh thần tự nguyện, tự giác tham gia các hoạt động xã hội, tích cực chia sẻ, lan tỏa các giá trị nhân văn, những việc làm tốt, hình ảnh đẹp, hành vi ứng xử văn hóa đến cộng đồng.

Công khai, minh bạch, kịp thời khi tham gia các hoạt động xã hội, bảo vệ uy tín, trách nhiệm, danh dự người hoạt động trong lĩnh vực thư viện.

Không tổ chức, tham gia các hoạt động trái quy định của pháp luật, xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; không thực hành, ủng hộ các hoạt động mê tín dị đoan, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trân trọng!

Quy tắc ứng xử
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Quy tắc ứng xử
Hỏi đáp pháp luật
Quy tắc ứng xử của sinh viên luật ở trên mạng xã hội?
Hỏi đáp Pháp luật
Người làm công tác thư viện cần làm gì để tạo điều kiện cho người sử dụng thư viện được tiếp cận thông tin hiệu quả?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Quy tắc ứng xử
Trần Thúy Nhàn
1,742 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào