Điều kiện chăn nuôi bó sữa

Tôi đoc báo và đươc biêt cty hoàng anh gia lai và cty sưa nutifut kết hơp xây dưng nhà máy sữa tai tinh ta. ở xóm tôi môt số hô rất muốn nuôi. nay tôi muốn hỏi nguời dân xa tôi muốn tham gia dư án nuôi bò sữa có đươc không? lếu đươc thì cần những yêu cầu gì?và sẽ đươc giúp đỡ những gì? với nhưng hô trong khu dân cư muốn nuôi nhưng không có chỗ có đươc chuyên đổi đất cấy lúa để nuôi bò như ông MAI TIẾN DŨNG nói không? lếu số hô tham gia ít thì có đươc tham gia dư án không? sin quý lãnh đao cho chúng tôi đươc biết tôi sin trân thành cảm ơn

 

1. Căn cứ QĐ số 409/2014/QĐ-UBND ngày 26/04/2014 của UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt “Đề án phát triển chăn nuôi bò sữa tỉnh Hà Nam giai đoạn đến năm 2015”.

Tỉnh Hà Nam có chủ trương phát triển CNBS tại các xã ven sông Hồng, sông Châu Giang thuộc huyện Duy Tiên, huyện Lý Nhân và 01 số xã thuộc huyện Kim Bảng. Không khuyến khích phát triển trong khu dân cư.

Những xã có đủ điều kiện về thổ nhưỡng, đất đai, khí hậu, kinh tế và lao động trong vùng quy hoạch  phát triển bò sữa được tham gia thực hiện đề án.

      Điều kiện để hình thành 01 khu chăn nuôi bò sữa (ngoài khu dân cư) gồm có:

- Về lao động: Ít nhất có 05 hộ cùng làm đơn đăng ký CNBS, được UBND xã đồng thuận

- Về quy mô khởi đầu mỗi hộ nuôi 10 con bò sữa trở lên.

- Về đất đai diện tích khu đất dành cho CNBS tối thiểu là 2ha, không xen canh.

- Về vị trí cách xa khu dân cư trên 150m, thuận lợi cho cung cấp điện và nước sạch.

Sau khi xem xét đơn của các hộ dân và xem xét thực địa khu đất UBND xã xây dựng dự án khu CNBS tập trung của xã trình UBND huyện và UBND tỉnh phê duyệt.

Nếu dự án được phê duyệt thì các hộ chăn nuôi được hưởng cơ chế hỗ trợ như sau:

- Hỗ trợ kinh phí làm đường giao thông vào khu trại bò sữa. Cứ 01 km được hỗ trợ 200 tấn xi măng và 100 triệu đồng mua cát sỏi, các chi phí khác dân tự lo.

- Hỗ trợ nguồn điện và nước sạch theo đường trục chính tới chân hàng rào của khu chăn nuôi bò sữa.

- Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT cho vay 70% giá trị mua bò sữa  giống và tỉnh Hà Nam hỗ trợ 15 tháng lãi suất vay (không quá 5 triệu đồng/con bò sữa).

- Hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ để mua máy thái cỏ hoặc máy vắt sữa.

- Hỗ trợ 50% kinh phí xây dựng biogaz (xử lý môi trường) nhưng không quá 10triệu đồng/hộ.

- Hỗ trợ tập huấn đào tạo nghề, tinh bò sữa và 01 số dịch vụ kỹ thuật khác.

Câu 2. Luật Đất đai và các quy định của tỉnh không cho phép các cá nhân, tổ chức tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đất nông nghiệp trồng lúa chỉ được phép xây dựng chuồng trại và trồng cỏ nuôi bò sữa khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch khu CNBS tập trung của xã và được bổ sung thực hiện đề án phát triển CNBS của tỉnh.

Đất trồng lúa có thể chuyển đổi sang chuyên trồng ngô, trồng cỏ nuôi bò sữa hoặc bán cho người nuôi bò sữa theo thỏa thuận giữa người nuôi bò và người trồng cỏ. Diện tích chuyển đổi lớn theo quy hoạch của xã được tỉnh hỗ trợ 150.000đồng/sào.

           Vậy Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nam trả lời ý kiến của ông và đề nghị ông nghiên cứu để áp dụng phát triển kinh tế hộ gia đình tăng thu nhập góp phần xây dựng nông thôn mới. Chúc ông và gia đình mạnh khỏe, sản xuất phát triển.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
177 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào