Dừng chờ đèn đỏ trên vạch qua đường của người đi bộ bị xử phạt thế nào?

Hỏi: Rất nhiều lần khi đi bộ qua đường, tôi đã phải đi ở ngoài vạch kẻ vì có nhiều phương tiện xe máy đứng chờ đèn đỏ chiếm gần hết phần đường dành cho người đi bộ qua đường. Cho tôi hỏi hành vi vi phạm này sẽ bị xử phạt như thế nào? Độc giả Lan Anh
 
Luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường.

Theo đó, chủ phương tiện dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ là một hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ và sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 171/2013/NĐ-CP.

Cụ thể, Điểm h, Khoản 3, Điều 6 quy định phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: “Dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, điểm dừng đón trả khách của xe buýt, trên cầu, nơi đường bộ giao nhau, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”; đỗ xe tại nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”; không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; dừng xe, đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt.”

Như vậy, người điều khiển khi chờ đèn đỏ mà cho xe dừng trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường thì sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Để bảo đảm an toàn và không gây cản trở cho người đi qua qua đường, các chủ phương tiện khi thấy tín hiệu đèn đỏ cần giảm tốc độ và cho xe dừng ở trước vạch dừng, không được cho xe dừng trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường. 
 
* Thông tin chuyên mục có giá trị tham khảo với người đọc, không dùng làm tài liệu trong tố tụng pháp luật.
 
Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
284 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào