Có thể khởi kiện nếu bị nói xấu

Có thể khởi kiện nếu bị nói xấu hay không?

Để có cơ sở tòa án nhận đơn, bạn cần thu thập các chứng cứ, tài liệu về việc bị vu khống, xúc phạm danh dự như: biên bản vi phạm, lời khai nhân chứng, băng ghi âm, ghi hình.

Theo quy định tại Điều 25 và Điều 37 của Bộ luật Dân sự, danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Người nào bị người khác xâm phạm có quyền yêu cầu được xin lỗi, cải chính công khai. Người bị vi phạm còn có quyền yêu cầu tòa án có thẩm quyền buộc người vi phạm bồi thường thiệt hại.

Căn cứ quy định nêu trên nếu đúng anh ta là cha của con bạn thì việc anh ta rêu rao với mọi người đứa trẻ không phải con anh ta là hành vi cố ý vu khống, xúc phạm đến danh dự nhân phẩm của bạn cũng như đứa trẻ. Để bảo vệ quyền lợi của mình, nếu việc bạn yêu cầu anh ta chấm dứt mà không đạt kết quả, bạn có quyền nộp đơn khởi kiện đến tòa án nhân dân quận, huyện nơi anh ta đang cư trú.
Để có cơ sở tòa án nhận đơn, bạn cần thu thập các chứng cứ, tài liệu về việc anh ta vu khống, xúc phạm danh dự của bạn như: Biên bản vi phạm, lời khai của các nhân chứng, băng ghi âm, ghi hình…. Các tài liệu này được nộp cùng với đơn khởi kiện.
 
Theo quy định tại Điều 611 Bộ luật Dân sự bạn có quyền đề nghị tòa án xét xử buộc anh ta phải bồi thường cho bạn các khoản sau:
 
- Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại;
 
- Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút;
 
- Tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần mà bạn phải gánh chịu (Mức tiền bồi thường này do hai bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá 12 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định).
 
Về vấn đề giám định gene và xác nhận cha cho con, pháp luật quy định như sau: theo quy định tại Điều 43 Bộ luật Dân sự, người không được nhận là con của người khác có quyền yêu cầu tòa án có thẩm quyền xác định mình là con của người đó. Với quy định này, bạn (với tư cách là người giám hộ cho con bạn) hoàn toàn có quyền yêu cầu tòa án xác định anh ta là cha của con bạn và buộc anh ta có trách nhiệm cấp dưỡng cho đến khi cháu bé đủ 18 tuổi.
 
Khi nộp đơn bạn có thể nộp kèm Phiếu kết quả giám định gene của cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận việc cho và nhận gen giữa người cha (giả định) và con bạn. Tuy nhiên pháp luật không bắt buộc bạn phải nộp giấy này.
 
Thực tế giải quyết các vụ việc liên quan đến xác nhận cha cho con, một số trường hợp người cha không chịu hợp tác với có quan y tế (lấy mẫu mô, tế bào) để tiến hành giám định gen nên tòa án phải căn cứ vào các tài liệu khác mà tòa án thu thập được như lời khai của đương sự, của những người thân thích với đương sự, nhân chứng, thông tin do chính quyền sở tại, tổ trưởng dân phố, trưởng thôn cung cấp, ảnh chụp gia đình, cha con… để có đủ cơ sở kết luận về quan hệ cha - con. Đồng thời với việc xác nhận cha cho con, tòa án còn tuyên buộc cha của con bạn có nghĩa vụ cấp đưỡng theo quy định của pháp luật.
 
Theo Vnexpress
 
Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
229 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào