Ai có trách nhiệm điều tra TNGT đường bộ?

Hỏi: Do gia đình tôi ở gần quốc lộ nên tôi đã chứng kiến khá nhiều vụ TNGT. Khi TNGT xảy ra, có vụ tôi thấy có cả lực lượng cảnh sát điều tra (áo xanh) và CSGT (áo vàng) cùng đến khám nghiệm, điều tra. Nhưng có vụ lại chỉ có CSGT thực hiện việc khám nghiệm. Vậy xin hỏi, việc phân công trách nhiệm điều tra TNGT đường bộ được quy định như thế nào? Huỳnh Đức Phú (Cù Lao Dung, Sóc Trăng)

 Theo quy định tại Thông tư 76/2011/TT-BCA ngày 22/11/2011 của Bộ Công an quy định phân công trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác điều tra, giải quyết TNGT của lực lượng Cảnh sát nhân dân thì trưởng Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là Công an cấp huyện) có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức điều tra, giải quyết tất cả các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn quản lý. Lực lượng CSGT và Cảnh sát điều tra thực hiện công tác điều tra, giải quyết các vụ TNGT được phân công trách nhiệm điều tra như sau:

 
Cảnh sát giao thông:

- Có mặt ngay sau khi vụ TNGT xảy ra trên địa bàn để giải quyết ban đầu (theo quy trình điều tra giải quyết TNGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa của Bộ Công an) như: Tổ chức cấp cứu người bị nạn, bảo vệ hiện trường, bảo vệ tài sản của người bị nạn, xác định người làm chứng, giải tỏa ùn tắc giao thông;

- Tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, lấy lời khai người điều khiển phương tiện, người làm chứng, thu thập tài liệu có liên quan về vụ TNGT. Trong quá trình giải quyết nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra công an cấp huyện thụ lý điều tra theo thẩm quyền. 

Cảnh sát điều tra:

- Chủ trì, phối hợp với CSGT có mặt ngay tại hiện trường để tiến hành điều tra, giải quyết vụ TNGT có người chết tại hiện trường; các vụ TNGT gây hậu quả từ nghiêm trọng trở lên, thông báo cho viện kiểm sát nhân dân cùng cấp để kiểm sát việc điều tra theo quy định của pháp luật.

- Tiếp nhận, tổ chức điều tra các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm theo thẩm quyền do lực lượng CSGT chuyển giao.

- Thông báo bằng văn bản lực lượng CSGT cung cấp đầy đủ thông tin về kết quả điều tra, giải quyết các vụ án TNGT được trưởng công an cấp huyện giao thụ lý điều tra. 
 
Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
149 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào