Tờ trình thành lập tổ chức hành chính được quy định như thế nào?
Tờ trình thành lập tổ chức hành chính được quy định như thế nào?
Tại Điều 7 Nghị định 158/2018/NĐ-CP quy định về tờ trình thành lập tổ chức hành chính như sau:
1. Tờ trình thành lập tổ chức hành chính do cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập xây dựng để trình cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định thành, lập.
2. Nội dung tờ trình, gồm:
a) Sự cần thiết và cơ sở pháp lý;
b) Quá trình xây dựng đề án;
c) Nội dung chính của đề án;
d) Những vấn đề còn có ý kiến khác nhau và những vấn đề liên quan.
3. Tờ trình thành lập phải do người đứng đầu cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập ký, trình cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định thành lập.
4. Cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập đối với các tổ chức hành chính như sau:
a) Bộ Nội vụ đề nghị thành lập tổ chức quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định này;
b) Bộ đề nghị thành lập các tổ chức quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều 2 Nghị định này;
c) Văn phòng, thanh tra, vụ, cục và tổ chức tương đương thuộc bộ đề nghị thành lập tổ chức quy định tại điểm c khoản 2 Điều 2 Nghị định này;
d) Tổng cục thuộc Bộ đề nghị thành lập các tổ chức quy định tại điểm d, điểm e, điểm h khoản 2 Điều 2 Nghị định này;
Trường hợp Bộ trưởng phân cấp cho Tổng cục trưởng quyết định thành lập tổ chức quy định tại điểm h khoản 2 Điều 2 Nghị định này thì cơ quan đề nghị là cục thuộc tổng cục.
đ) Cục thuộc bộ đề nghị thành lập các tổ chức quy định tại điểm đ, điểm g khoản 2 Điều 2 Nghị định này;
e) Cơ quan thuộc Chính phủ đề xuất với bộ (cơ quan được Chính phủ phân công quản lý) để bộ đề nghị thành lập tổ chức quy định tại điểm a khoản 3 Điều 2 Nghị định này;
g) Tổ chức hành chính thuộc cơ quan thuộc Chính phủ đề nghị thành lập tổ chức quy định tại điểm b khoản 3 Điều 2 Nghị định này;
h) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đề nghị thành lập tổ chức quy định tại điểm a khoản 4 Điều 2 Nghị định này;
i) Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đề nghị thành lập các tổ chức quy định tại điểm b, điểm c khoản 4 Điều 2 Nghị định này;
k) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đề nghị thành lập các tổ chức quy định tại điểm d khoản 4, điểm b khoản 5 Điều 2 Nghị định này thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật;
Trường hợp pháp luật quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập tổ chức quy định tại điểm d khoản 4 và Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập tổ chức quy định điểm b khoản 5 Điều 2 Nghị định này thì cơ quan đề nghị thành lập tương ứng là cơ quan chuyên môn tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực tổ chức bộ máy thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân Cấp huyện.
l) Tổ chức hành chính khác thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đề nghị thành lập tổ chức quy định tại điểm đ khoản 4 Điều 2 Nghị định này;
m) Ủy ban nhân dân cấp huyện đề nghị thành lập các tổ chức quy định tại điểm a khoản 5 Điều 2 Nghị định này.
- Tờ trình thành lập tổ chức hành chính do cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập xây dựng để trình cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định thành, lập.
- Nội dung tờ trình, gồm: Sự cần thiết và cơ sở pháp lý; Quá trình xây dựng đề án; Nội dung chính của đề án; Những vấn đề còn có ý kiến khác nhau và những vấn đề liên quan.
- Tờ trình thành lập phải do người đứng đầu cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập ký, trình cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định thành lập.
Tổ chức hành chính (Hình từ Internet)
Hồ sơ thành lập tổ chức hành chính được quy định ra sao?
Tại Điều 9 Nghị định 158/2018/NĐ-CP quy định về hồ sơ thành lập tổ chức hành chính như sau:
1. Hồ sơ gửi cơ quan, tổ chức thẩm định:
a) Văn bản đề nghị thẩm định được ký tên, đóng dấu của cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập theo quy định;
b) Dự thảo tờ trình thành lập tổ chức hành chính;
c) Dự thảo đề án thành lập tổ chức hành chính;
d) Dự thảo văn bản của cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định thành lập tổ chức hành chính;
đ) Ý kiến bằng văn bản của các cơ quan liên quan về việc thành lập tổ chức hành chính;
e) Báo cáo của cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập về việc tiếp thu, giải trình ý kiến của các cơ quan liên quan.
2. Hồ sơ trình cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định thành lập tổ chức hành chính:
a) Tờ trình của cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập tổ chức hành chính;
b) Đề án thành lập tổ chức hành chính;
c) Dự thảo văn bản của cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định thành lập tổ chức hành chính;
d) Văn bản thẩm định của cơ quan có thẩm quyền;
đ) Báo cáo của cơ quan đề nghị thành lập về việc tiếp thu, giải trình ý kiến của cơ quan thẩm định;
e) Báo cáo của cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập về việc tiếp thu, giải trình ý kiến của các cơ quan liên quan (kèm theo văn bản tham gia ý kiến của các cơ quan liên quan) và các tài liệu khác có liên quan đến thành lập tổ chức hành chính;
g) Văn bản thông báo ý kiến của cấp có thẩm quyền đối với trường hợp thành lập tổ chức hành chính quy định tại điểm a khoản 2 và điểm a khoản 3 Điều 2 Nghị định này làm tăng đầu mối tổ chức hành chính thuộc bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.
Hồ sơ thành lập tổ chức hành chính gồm hai loại hồ sơ là hồ sơ gửi cơ quan, tổ chức thẩm định và hồ sơ trình cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định thành lập tổ chức hành chính.
Trình tự gửi và tiếp nhận hồ sơ thành lập tổ chức hành chính như thế nào?
Tại Điều 10 Nghị định 158/2018/NĐ-CP quy định về trình tự gửi và tiếp nhận hồ sơ thành lập như sau:
1. Cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập tổ chức hành chính gửi 01 bộ hồ sơ thành lập tổ chức hành chính đến cơ quan, tổ chức thẩm định được quy định tại Điều 11 Nghị định này để thẩm định; đối với các cơ quan có liên quan để phối hợp hoặc để biết thì chỉ ghi tên các cơ quan đó vào mục nơi nhận của văn bản hoặc tờ trình đề nghị thành lập.
2. Cơ quan, tổ chức tiếp nhận hồ sơ thành lập tổ chức hành chính phải lập danh mục hồ sơ theo quy định.
3. Hồ sơ gửi là văn bản chính được ký tên, đóng dấu của cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập và các tài liệu khác có liên quan theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định này.
Cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập tổ chức hành chính gửi 01 bộ hồ sơ thành lập tổ chức hành chính đến cơ quan, tổ chức thẩm định để thẩm định; đối với các cơ quan có liên quan để phối hợp hoặc để biết thì chỉ ghi tên các cơ quan đó vào mục nơi nhận của văn bản hoặc tờ trình đề nghị thành lập. Cơ quan, tổ chức tiếp nhận hồ sơ thành lập tổ chức hành chính phải lập danh mục hồ sơ. Hồ sơ gửi là văn bản chính được ký tên, đóng dấu của cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập và các tài liệu khác có liên quan.
Trân trọng!



Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Danh sách mã đơn vị hành chính xã phường mới TP Huế sau sáp nhập tỉnh chi tiết ra sao?
- Danh sách mã đơn vị hành chính xã phường đặc khu mới tỉnh An Giang sau sáp nhập tỉnh chi tiết ra sao?
- Nước ngọt có ga có được giảm thuế GTGT theo Nghị định 174 không?
- Danh sách Số điện thoại đầu mối các đơn vị thuộc BTC tiếp nhận giải đáp vấn đề phát sinh khi sắp xếp bộ máy ra sao?
- Học phí Trường Đại học Ngân hàng TPHCM năm 2025 2026 dự kiến là bao nhiêu?
- Không được sử dụng người lao động cao tuổi làm những công việc gì?
- Không thông báo tìm kiếm việc làm trong bao nhiêu tháng thì bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Luật Việc làm 2025?
- TOÀN VĂN Công văn 163 CV VPTU 2025 Hướng dẫn bổ nhiệm phụ trách kế toán của Văn Phòng Đảng ủy cấp cấp xã và thực hiện chế độ kế toán ra sao?
- Danh sách mã đơn vị hành chính xã phường mới tỉnh Phú Thọ sau sáp nhập tỉnh chi tiết ra sao?
- TOÀN VĂN Công điện 117 CĐ TTg ngày 20/7/2025 khẩn trương triển khai ứng phó khẩn cấp với bão số 3 ra sao?
- TOÀN VĂN Quyết định 2288 QĐ BTC 2025 sửa đổi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Thống kê ra sao?
- Hồ sơ ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế từ 15/08/2025 gồm những gì?
- Học phí Trường Đại học Tài chính - Marketing năm 2025 2026 là bao nhiêu?
- Toàn văn Công điện 113 CĐ TTg 2025 về thực hiện các giải pháp phát triển hiệu quả vận tải đường thủy thế nào?
- TOÀN VĂN Công văn 301 CV ĐU 2025 triển khai Kết luận 177 KL TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ra sao?
- File excel Danh sách xã phường tỉnh Hưng Yên sau sáp nhập chi tiết ra sao?
- Mẫu đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh 2025 là mẫu nào?
- Quy định về việc đánh giá đối với nhà giáo từ 1/1/2026 ra sao?
- File excel Danh sách xã phường tỉnh Đồng Tháp sáp nhập chi tiết ra sao?
- Phương châm 4 tại chỗ 3 sẵn sàng phòng chống thiên tai là gì?