Quy định về quyền và nghĩa vụ của đại lý thuế?

Quyền và nghĩa vụ của đại lý thuế gồm những gì? Nhân viên đại lý thuế là ai? Người nào sẽ không được làm nhân viên đại lý thuế?

Quyền và nghĩa vụ của đại lý thuế gồm những gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 104 Luật quản lý thuế 2019 quy định:

Đại lý thuế có quyền, nghĩa vụ sau đây:
a) Thực hiện các dịch vụ với người nộp thuế theo thỏa thuận trong hợp đồng;
b) Tuân thủ quy định của Luật này, pháp luật về thuế và quy định khác của pháp luật có liên quan trong hoạt động hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế;
c) Chịu trách nhiệm trước pháp luật và chịu trách nhiệm trước người nộp thuế về nội dung dịch vụ đã cung cấp.

Trên đây là những quyền và nghĩa vụ của đại lý thuế theo quy định của luật quản lý thuế mới được ban hành.

thuế

Quyền và nghĩa vụ của đại lý thuế gồm những gì? (Hình từ Internet)

Nhân viên đại lý thuế là ai?

Căn cứ khoản 3 Điều 105 Luật quản lý thuế 2019 quy định:

Người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế làm việc tại đại lý thuế gọi là nhân viên đại lý thuế. Nhân viên đại lý thuế phải tham gia đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức.

Như vậy, theo quy định của Luật quản lý thuế mới thì nhân viên đại lý thuế chỉ bao gồm những người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Người nào sẽ không được làm nhân viên đại lý thuế?

Căn cứ khoản 4 Điều 105 Luật quản lý thuế 2019 quy định những người sau đây không được làm nhân viên đại lý thuế:

Những người sau đây không được làm nhân viên đại lý thuế:
a) Cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng; sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an;
b) Người đang bị cấm hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, kế toán, kiểm toán theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
c) Người đã bị kết án về một trong các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế liên quan đến thuế, tài chính, kế toán mà chưa được xóa án tích; người đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Người bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế, về kế toán, kiểm toán mà chưa hết thời hạn 06 tháng kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt trong trường hợp bị phạt cảnh cáo hoặc chưa hết thời hạn 01 năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt bằng hình thức khác.

Trên đây là những người không được làm nhân viên đại lý thuế mà luật quản lý thuế mới quy định. Mục đích của quy định này là giúp cho việc thực hiện dịch vụ về thuế được công bằng, khách quan và đảm bảo quyền lợi của người nộp thuế.

Chúng tôi phản hồi thông tin đến bạn.

Trân trọng!

Kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế
Hỏi đáp Pháp luật
Đại lý thuế bị thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Đơn đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế mới nhất 2024?
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về quyền và nghĩa vụ của đại lý thuế?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế
Phan Hồng Công Minh
1,348 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào