Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án hành chính được quyền sửa toàn bộ bản án sơ thẩm không?

Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án hành chính được quyền sửa toàn bộ bản án sơ thẩm hay không? Có cần phải gửi Bản án xét xử sơ thẩm hành chính cho Viện kiểm sát không? Bản án sơ thẩm hành chính trong lĩnh vực đất đai có thể bị kháng nghị không?

Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án hành chính được quyền sửa toàn bộ bản án sơ thẩm hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 241 Luật tố tụng hành chính 2015 quy định về thẩm quyền của Hội đồng xét xử phúc thẩm:

- Sửa một phần hoặc toàn bộ bản án sơ thẩm nếu Tòa án cấp sơ thẩm quyết định không đúng pháp luật trong các trường hợp sau đây:
- Việc chứng minh, thu thập chứng cứ đã thực hiện đầy đủ và theo đúng quy định tại Chương VI của Luật này;
- Việc chứng minh, thu thập chứng cứ chưa thực hiện đầy đủ ở cấp sơ thẩm nhưng tại phiên tòa phúc thẩm đã được bổ sung đầy đủ.

Như vậy, đối với bản án sơ thẩm khi có căn cứ rằng việc chứng minh, thu thập chứng cứ đã thực hiện đầy đủ và theo đúng quy định; Việc chứng minh, thu thập chứng cứ chưa thực hiện đầy đủ ở cấp sơ thẩm nhưng tại phiên tòa phúc thẩm đã được bổ sung đầy đủ.thì Hội đồng xét xử phúc thẩm có quyền sửa toàn bộ bản án sơ thẩm.

Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án hành chính được quyền sửa toàn bộ bản án sơ thẩm hay không? (Hình từ Internet)

Có cần phải gửi Bản án xét xử sơ thẩm hành chính cho Viện kiểm sát không?

Căn cứ Điều 196 Luật tố tụng hành chính 2015 quy định cấp, gửi trích lục bản án, bản án như sau:

Cấp, gửi trích lục bản án, bản án
1. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc phiên tòa, các đương sự được Tòa án cấp trích lục bản án.
2. Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày tuyên án, Tòa án phải cấp, gửi bản án cho các đương sự và Viện kiểm sát cùng cấp.

Như vậy, khi đã tuyên án và ra bản án thì bắt buộc phải gửi cho các đương sự cùng với Viện kiểm sát cùng cấp. Đây là quy định mang tính bắt buộc chứ không phải cần thiết.

Bản án sơ thẩm hành chính trong lĩnh vực đất đai có thể bị kháng nghị không?

Căn cứ khoản 1 Điều 11 Luật tố tụng hành chính 2015 quy định về bảo đảm chế độ xét xử sơ thẩm, phúc thẩm như sau:

1. Chế độ xét xử sơ thẩm, phúc thẩm được bảo đảm, trừ trường hợp xét xử vụ án hành chính đối với khiếu kiện danh sách cử tri.
Bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án có thể bị kháng cáo, kháng nghị theo quy định của Luật này.
Bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm trong thời hạn do Luật này quy định thì có hiệu lực pháp luật. Bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án bị kháng cáo, kháng nghị thì vụ án phải được giải quyết theo thủ tục phúc thẩm. Bản án, quyết định phúc thẩm của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

Như vậy, có thể thấy về nguyên tắc khi bản án hay quyết định sơ thẩm của Tòa án cũng có thể bị kháng nghị mà không riêng gì kháng cáo.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Phan Hồng Công Minh
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào