Số ngày mà công ty được phép chậm trả lương?

Số ngày mà công ty được chậm trả lương? Có bắt buộc phải trả lương qua thẻ ATM? Trả lương qua ATM, công ty hay NLĐ phải chịu phí? 

Số ngày mà công ty được chậm trả lương?

Mình muốn hỏi, công ty được chậm trả lương cho người lao động bao nhiêu ngày vậy ạ? Tại công ty mình tháng này vẫn chưa trả lương nên mình có thắc mắc.

Trả lời: Theo Khoản 4 Điều 97 Bộ luật lao động 2019 quy định về kỳ hạn trả lương như sau:

Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày; nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương.

Như vậy, công ty có thể chậm trả lương cho nhân viên không quá 30 ngày. Nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì công ty phải đền bù cho NLĐ một khoản tiền bằng số tiền lãi của số tiền chậm trả tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi công ty mở tài khoản trả lương cho NLĐ.

Có bắt buộc phải trả lương qua thẻ ATM?

Cho mình hỏi, công ty mình hiện nay đang trả lương bằng tiền mặt. Không biết là theo quy định BLLĐ 2019 thì có bắt buộc công ty trả lương qua thẻ ATM không?

Trả lời: Theo Điều 96 Bộ luật lao động 2019 quy định về hình thức trả lương như sau:

- Người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận về hình thức trả lương theo thời gian, sản phẩm hoặc khoán.

- Lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng.

Trường hợp trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng thì người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương.

- Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Như vậy, tùy vào tình hình thực tế thì người sử dụng lao động có thể lựa chọn hình thức trả lương qua tài khoản hoặc tiền mặt. Do đó, không bắt buộc phải trả tiền lương qua thẻ ATM.

Trả lương qua ATM, công ty hay NLĐ phải chịu phí?

Em vừa ký hợp đồng lao động chính thức, công ty em có thỏa thuận trả lương qua thẻ TP Bank. Em không biết là em làm thẻ ATM cũng như phí chuyển lương thì do em chịu hay công ty chịu ạ?

Trả lời: Theo Khoản 2 Điều 96 Bộ luật lao động 2019 quy định về hình thức trả lương như sau:

Lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng.

Trường hợp trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng thì người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương.

Căn cứ quy định trên, khi người sử dụng lao động có thỏa thuận trả lương qua tài khoản cá nhân (thẻ ATM) thì người sử dụng lao động phải chịu các chi phí liên quan đến việc mở thẻ và chuyển tiền lương.

Do đó, bạn không phải chịu phí mở tài khoản và chuyển tiền lương.

Trân trọng!

Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

755 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào