Qua tỉnh khác để công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được hay không?

Sang tỉnh khác để công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được hay không? Người thân ở nước ngoài công chứng hợp đồng ủy quyền sử dụng đất được không? Có được lựa chọn văn phòng công chứng khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất không?    

Sang tỉnh khác để công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được hay không?

Cho hỏi: Dạ, em thắc mắc trường hợp lập hợp đồng chuyển nhượng đất, và tất cả nơi cư trú cũng như mảnh đất tại địa điểm tỉnh A mà em qua tỉnh B công chứng hợp đồng được không?

Trả lời:

Căn cứ Điều 42 Luật Công chứng 2014 quy định phạm vi công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản như sau:

Công chứng viên của tổ chức hành, nghề công chứng chỉ được công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở, trừ trường hợp công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản và văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản.

Như vậy, theo quy định trên, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở thì các bên phải công chứng tại tổ chức công chứng có trụ sở trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có bất động sản là tỉnh A.

Người thân ở nước ngoài công chứng hợp đồng ủy quyền sử dụng đất được không?

Cho hỏi: Nhà bác em có một mảnh đất, hiện tại gia đình em mượn để xây dựng nhà cấp 4 bán hàng. Đi làm giấy tờ họ yêu cầu chính chủ hoặc giấy uỷ quyền. Do cần giấy uỷ quyền đất nhưng bác em lại đang ở nước ngoài và không có giấy tờ đất gì vì để ở Việt Nam. Bây giờ phải làm sao ạ? Em xin trân thành cảm ơn ạ!

Trả lời:

Căn cứ Điều 55 Luật công chứng 2014 quy định Công chứng hợp đồng ủy quyền :

“1. Khi công chứng các hợp đồng ủy quyền, công chứng viên có trách nhiệm kiểm tra kỹ hồ sơ, giải thích rõ quyền và nghĩa vụ của các bên và hậu quả pháp lý của việc ủy quyền đó cho các bên tham gia.

2. Trong trường hợp bên ủy quyền và bên được ủy quyền không thể cùng đến một tổ chức hành nghề công chứng thì bên ủy quyền yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng hợp đồng ủy quyền; bên được ủy quyền yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng tiếp vào bản gốc hợp đồng ủy quyền này, hoàn tất thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền”.

Như vậy, trong trường hợp này bạn có thể nhờ bác của bạn làm một hợp đồng ủy quyền quyền sử dụng đất sau đó mang ra lãnh sự quán/đại sứ quan Việt Nam tại nơi bác bạn đang cư trú công chứng và gửi về Việt Nam kèm theo giấy tờ gốc.

Sau khi nhận được hợp đồng ủy quyền của bác bạn, bạn có thể mang hợp đồng ủy quyền này ra tổ chức hành nghề công chứng để công chức tiếp vào bản gốc hợp đồng ủy quyền.

Sau khi hoàn tất các thủ tục trên bạn có thể tiếp tục thực hiện các công việc của mình sau khi đã nhận được ủy quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Có được lựa chọn văn phòng công chứng khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất không?

Cho hỏi: Vợ chồng tôi có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Vũng Tàu. Nhưng tôi có người thân có mở một Văn phòng Công chứng tại Sài Gòn. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi, vợ chồng tôi và bên bán có được thực hiện thủ tục công chứng tại Văn phòng Công chứng ở Sài Gòn không? Nếu có thì có vi phạm pháp luật không? 

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 42 Luật công chứng 2014, có quy định về phạm vi công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản của công chứng viên như sau:

Công chứng viên của tổ chức hành, nghề công chứng chỉ được công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở, trừ trường hợp công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản và văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản.

Như vậy, theo quy định trên thì việc gia đình bạn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mà quyền sử dụng đất đó tại Vũng Tàu thì bạn phải thực hiện các thủ tục chuyển nhượng tại Văn phòng công chứng có trụ sở tại Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Nếu bạn thực hiện thủ tục công chứng tại Văn phòng công chứng tại Sài Gòn là sai quy định bạn nhé.

Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Chuyển nhượng quyền sử dụng đất
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với hộ gia đình, cá nhân năm 2023? Chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân cần đáp ứng điều kiện nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất là mẫu nào năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu hợp đồng mua bán đất đơn giản nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu giấy thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 1/1/2025, 03 trường hợp nào không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo luật mới?
Hỏi đáp Pháp luật
Hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân theo Luật Đất đai 2024 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Bổ sung điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu giấy tặng cho đất viết tay, chuẩn pháp lý 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Luật Đất đai 2024: Cá nhân được phép nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp tối đa 15 lần hạn mức giao đất?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp có thể nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa từ ngày 01/01/2025?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Chuyển nhượng quyền sử dụng đất
Huỳnh Minh Hân
3,563 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chuyển nhượng quyền sử dụng đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào