Tình huống về kinh doanh qua mạng và hậu quả pháp lý của giao dịch
Bạn của bạn nói như vậy là không đúng. Hoạt động bán hàng online trên được coi là hoạt động thương mại, người thực hiện hoạt động thương mại là các thương nhân. Để được coi là thương nhân, người hoạt động thương mại phải thực hiện đăng ký doanh nghiệp theo một trong hai hình thức là hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp (các loại hình công ty). Đăng ký kinh doanh là nghĩa vụ của thương nhân (Luật thương mại 2005).
Điều 49 Nghị định 43/2012/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp quy định:
Điều 49. Hộ kinh doanh
1. Hộ kinh doanh do một cá nhân là công dân Việt Nam hoặc một nhóm người hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng không quá mười lao động, không có con dấu và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.
2. Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.
3. Hộ kinh doanh có sử dụng thường xuyên hơn mười lao động phải chuyển đổi sang hoạt động theo hình thức doanh nghiệp.
Như vậy, theo quy định trên thì chỉ một số hoạt động kinh doanh nhất định quy định tại khoản 2 là không phải thực hiện đăng ký kinh doanh còn lại bắt buộc phải thực hiện. Kinh doanh quy mô nhỏ thì có thể lựa chọn hình thức hộ kinh doanh còn kinh doanh quy mô lớn thì phải chuyển sang loại hình doanh nghiệp.
Khi đã đăng ký kinh doanh thì thương nhân phải có địa chỉ trụ sở chính. Trụ sở chính có thể đồng thời hoặc không đồng thời là địa điểm kinh doanh. Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh mà thương nhân có thể kinh doanh tại trụ sở chính hoặc lập thêm địa điểm kinh doanh khác.
Việc bán hàng online chỉ là một phương pháp, phương tiện để thực hiện hoạt động kinh doanh, thương nhân vẫn phải thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Việc có mất các chi phí phụ mà bạn nói, tôi không rõ ý bạn là các chi phí nào. Tuy nhiên, khi đã kinh doanh là doanh nghiệp phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môn bài và các loại thuế, nghĩa vụ tài chính khác đối với nhà nước theo quy định của pháp luật. Các chi phí khác mà thương nhân hạn chế được có thể là không phải thuê nhân viên bán hàng, thuê mặt bằng, địa điểm kinh doanh đẹp… Song, để được kinh doanh qua mạng, thương nhân cũng phải bỏ ra những chi phí nhất định để sử dụng dịch vụ đó. Còn về vấn đề giá thành sản phẩm có rẻ hay không là hoàn toàn phụ thuộc vào người bán hàng sau khi đã cân đối thu, chi và kế hoạch kinh doanh của mình.
Câu hỏi 2:
Đó là hiện tượng thực tế vẫn đang xảy ra rất phổ biến và là hành vi vi phạm quy định của pháp luật về đăng ký doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng không phải như bạn nói là chưa có bất cứ trường hợp nào bị xử lý, chỉ là việc xử lý chưa hết, chưa triệt để mà thôi. Điều này xuất phát từ cách quản lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc thanh tra, phát hiện các hành vi vi phạm còn chưa được chặt chẽ. Hành vi vi phạm này do nhiều nguyên nhân: có thể do người kinh doanh không hiểu biết pháp luật, không biết rằng họ phải thưc hiện đăng ký doanh nghiệp trước khi thực hiện hoạt động kinh doanh; hoặc có thể biết nhưng cố tình trốn tránh để khỏi phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp; các cơ quan quản lý không phát hiện hoặc phát hiện nhưng chưa xử lý triệt để… Do đó, cần xiết chặt hoạt động quản lý, tăng cường thanh tra phát hiện hành vi vi phạm và xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật.
Câu hỏi 3:
Hoạt động bán hàng nhằm mục đích thương mại là hoạt động diễn ra trong thời gian dài, không phải một sớm một chiều và cũng không phải chỉ bán một, hai món đồ mà là hàng loạt các sản phẩm. Do đó, nếu đúng là người bán thực hiện hoạt động kinh doanh thực sự thì những lý do trên không thể trốn tránh và che giấu được hành vi vi phạm, hành vi đó sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Vấn đề đặt ra là các cơ quan quản lý đã thực sự nghiêm minh chưa? Có thẳng tay trừng trị, xử lý minh bạch theo đúng quy định của pháp luật hay không mà thôi.
Để tạo sự công bằng cho những cơ sở đăng ký kinh doanh hợp pháp thì biện pháp duy nhất đó là xiết chặt quản lý đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu biết về hoạt động kinh doanh và nghĩa vụ đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Mức phạt phải phù hợp và đủ để răn đe hành vi vi phạm. Thực ra, bán hàng online là một biện pháp rất hiệu quả để thúc đẩy doanh số bán hàng, được khuyến khích và rất phát triển trong nền kinh tế hiện nay. Do đó, nếu sử dụng dịch vụ bán hàng online mà có thể giúp giảm giá thành sản phẩm thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng, miễn là chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký doanh nghiệp và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước.
Câu hỏi 4:
Theo như bạn trình bày thì chiếc điện thoại mà bạn trai cô ấy nhận được không phải hàng chính hãng như đã thông tin trên mạng. Chiếc điện thoại đó có thể là hàng giả. Thông thường các cửa hàng bán hàng online có đăng kèm theo địa chỉ trụ sở, tên thương nhân. Do đó, bạn có thể đến trực tiếp yêu cầu giảm giá hoặc đổi hàng đúng với chất lượng đã đăng trên mạng. Người mua cũng có quyền yêu cầu sự giúp đỡ của Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương (nếu có) hoặc yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch vô hiệu do bị lừa dối (Điều 132 BLDS 2005).
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Lịch âm 2025, Lịch vạn niên 2025, Lịch 2025: Chi tiết, đầy đủ nhất cả năm 2025?
- Thời hạn thanh tra kiểm tra về giá, thẩm định giá là bao lâu?
- Học nghề để làm việc cho người sử dụng lao động là gì? Không ký hợp đồng đào tạo với người học nghề bị xử phạt bao nhiêu tiền?
- Danh sách 56 đơn vị hành chính cấp xã mới của Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025?
- Ngày 25 tháng 11 âm là ngày bao nhiêu dương 2024? Người lao động được nghỉ hưởng lương vào ngày này không?