11:48 | 03/05/2022
Loading...

Văn phòng công chứng có tối thiểu bao nhiêu công chứng viên? Công chứng viên công chứng ngoài trụ sở văn phòng công chứng?

Văn phòng công chứng phải có bao nhiêu công chứng viên? Công chứng viên công chứng ngoài trụ sở văn phòng công chứng có được không? HĐ uỷ quyền quản lý bất động sản có bắt buộc phải lập tại phòng công chứng nơi có bất động sản?

Văn phòng công chứng phải có bao nhiêu công chứng viên?

Cho hỏi: Theo quy định pháp luật hiện hành thì văn phòng công chứng viên phải có ít nhất bao nhiêu công chứng viên? Mong sớm nhận hồi đáp.

Trả lời:

Tại Khoản 1 Điều 22 Luật Công chứng 2014, có quy định về Văn phòng công chứng, như sau:

Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đối với loại hình công ty hợp danh.

Văn phòng công chứng phải có từ hai công chứng viên hợp danh trở lên. Văn phòng công chứng không có thành viên góp vốn.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì văn phòng công chứng viên phải có ít nhất từ 2 công chứng viên. Bên cạnh đó, luật cũng quy định trưởng Văn phòng công chứng phải là công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng và đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên.



Công chứng viên công chứng ngoài trụ sở văn phòng công chứng có được không?

Tôi có thắc mắc là công chứng viên có được phép công chứng ngoài trụ sở của phòng công chứng, văn phòng công chứng hay không? Mong sớm được giải đáp.

Trả lời:

Căn cứ Điều 44 Luật Công chứng 2014 quy định về địa điểm công chứng như sau:

1. Việc công chứng phải được thực hiện tại trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Việc công chứng có thể được thực hiện ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp người yêu cầu công chứng là người già yếu, không thể đi lại được, người đang bị tạm giữ, tạm giam, đang thi hành án phạt tù hoặc có lý do chính đáng khác không thể đến trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng.

Như vậy, theo quy định như trên công chứng viên vẫn được thực hiện việc công chứng ngoài trụ sở của phòng công chứng, văn phòng công chứng khi thuộc vào các trường hợp được pháp luật quy định.

HĐ uỷ quyền quản lý bất động sản có bắt buộc phải lập tại phòng công chứng nơi có bất động sản?

Trường hợp khi thực hiện ký hợp đồng ủy quyền quản lý bất động sản có bắt buộc phải lập tại phòng công chứng nơi có bất động sản không? Mong sớm nhận hồi đáp.

Trả lời:

Tại Điều 42 Luật Công chứng 2014, có quy định:

Điều 42. Phạm vi công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản

Công chứng viên của tổ chức hành, nghề công chứng chỉ được công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở, trừ trường hợp công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản và văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì khi thực hiện công chứng giao dịch, hợp đồng liên quan về bất động sản thì phải thực hiện tại phạm vi tỉnh, thành nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở.

Nhưng đối với ủy quyền vằ từ chối di sản là bất động sản thì không áp dụng quy định trên.

Trân trọng.

Mạc Duy Văn

TRA CỨU HỎI ĐÁP
Hỏi đáp mới nhất về
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào