Người nước ngoài là đại diện theo pháp luật công ty có được miễn GPLĐ?

Theo quy định của pháp luật thì người nước ngoài kết hôn với người Việt Nam không cần xin GPLĐ? Có được gia hạn nhiều lần GPLĐ cho người nước ngoài? Người nước ngoài là đại diện theo pháp luật công ty có được miễn GPLĐ?

Người nước ngoài kết hôn với người Việt Nam không cần xin GPLĐ?

Mình có nghe nói là có quy định mới về đối tượng được miễn xin cấp giấy phép lao động từ 07/2020 đối đối với lao động nước ngoài có vợ là người Việt Nam (nhưng chưa có quốc tịch Việt Nam). Cho hỏi có quy định đó không?

Trả lời: Theo Điều 154 Bộ luật Lao động 2019 lại quy định người nước ngoài kết hôn với người Việt Nam và sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam là đối tượng không thuộc diện cấp giấy phép lao động.

Có được gia hạn nhiều lần GPLĐ cho người nước ngoài?

Hiện nay GPLĐ của người nước ngoài có thời hạn là 2 năm, khi gần hết hạn thì làm thủ tục gia hạn lại. Vậy có được gia hạn nhiều lần GPLĐ cho người nước ngoài không? Quy định mới thì thế nào?

Trả lời: Khoản 2 Điều 16 Nghị định 11/2016/NĐ-CP quy định: Giấy phép lao động có thời hạn không quá 2 năm, khi hết hạn thì doanh nghiệp tiến hành xin cấp lại theo quy định của pháp luật.

Như vậy, hiện nay thì khi GPLĐ hết hạn thì có thể làm thủ tục gia hạn nhiều lần (tương tự thủ tục cấp lại).

Tuy nhiên, theo Điều 155 Bộ luật Lao động 2019 thì Thời hạn của giấy phép lao động tối đa là 02 năm, trường hợp gia hạn thì chỉ được gia hạn một lần với thời hạn tối đa là 02 năm.

Và theo Điều 157 Bộ luật Lao động 2019 thì Chính phủ quy định điều kiện, trình tự, thủ tục cấp, cấp lại, gia hạn, thu hồi giấy phép lao động và giấy xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Như vậy, theo Luật mới thì chỉ được gia hạn giấy phép lao động tối đa 1 lần, sau đó nếu có nhu cầu thì phải làm thủ tục cấp lại. Khác với Luật hiện hành, Luật mới quy định tách bạch giữa thủ tục cấp lại và thủ tục gia hạn. Nội dung này cần đợi văn bản hướng dẫn quy định chi tiết.

Người nước ngoài là đại diện theo pháp luật công ty có được miễn GPLĐ?

Đơn vị sắp tới năm 2021 có sử dụng 01 lao động nước ngoài cụ thể như sau: Loại hình doanh nghiệp: Công ty TNHH Hai Thành Viên Trở Lên. Người lao động nước ngoài là chuyên gia giữ chức vụ Giám đốc và có đại diện theo pháp luật trên giấy phép kinh doanh. Vậy trường hợp này có được miễn GPLĐ không?

Trả lời: Tại Điều 154 Bộ luật Lao động 2019 quy định người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam không thuộc diện cấp giấy phép lao động gồm:

- Là chủ sở hữu hoặc thành viên góp vốn của công ty trách nhiệm hữu hạn có giá trị góp vốn theo quy định của Chính phủ.

- Là Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc thành viên Hội đồng quản trị của công ty cổ phần có giá trị góp vốn theo quy định của Chính phủ.

- Là Trưởng văn phòng đại diện, dự án hoặc chịu trách nhiệm chính về hoạt động của tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam.

- Vào Việt Nam với thời hạn dưới 03 tháng để thực hiện chào bán dịch vụ.

- Vào Việt Nam với thời hạn dưới 03 tháng để xử lý sự cố, tình huống kỹ thuật, công nghệ phức tạp nảy sinh làm ảnh hưởng hoặc có nguy cơ ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh mà các chuyên gia Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài hiện đang ở Việt Nam không xử lý được.

- Là luật sư nước ngoài đã được cấp Giấy phép hành nghề luật sư tại Việt Nam theo quy định của Luật Luật sư.

- Trường hợp theo quy định của điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

- Người nước ngoài kết hôn với người Việt Nam và sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam.

- Trường hợp khác theo quy định của Chính phủ.

Như vậy, đối với Công ty TNHH Hai Thành Viên Trở Lên có người lao động nước ngoài là chuyên gia - giữ chức vụ Giám đốc và có đại diện theo pháp luật trên giấy phép kinh doanh thì không thuộc đối tượng được miễn giấy phép lao động.

Tuy nhiên lưu ý: Nếu người này vào Việt Nam với thời hạn dưới 03 tháng để thực hiện chào bán dịch vụ hoặc:

Vào Việt Nam với thời hạn dưới 03 tháng để xử lý sự cố, tình huống kỹ thuật, công nghệ phức tạp nảy sinh làm ảnh hưởng hoặc có nguy cơ ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh mà các chuyên gia Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài hiện đang ở Việt Nam không xử lý được thì sẽ được miễn giấy phép lao động.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
287 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào