Có giới hạn số lượng Công chứng viên tại Văn phòng công chứng?
Có giới hạn số lượng Công chứng viên tại Văn phòng công chứng?
Cho hỏi: Theo quy định pháp luật hiện hành thì có giới hạn số lượng Công chứng viên làm việc tại Văn phòng công chứng không? Mong sớm nhận hồi đáp.
Trả lời:
Tại quy định tại Khoản 1 Điều 22 Luật Công chứng 2014, có quy định:
Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đối với loại hình công ty hợp danh.
Văn phòng công chứng phải có từ hai công chứng viên hợp danh trở lên. Văn phòng công chứng không có thành viên góp vốn.
Như vậy, luật chỉ quy định số lượng công chứng viên hợp danh tại văn phòng công chứng tối thiểu là 2. Chứ luật không có quy định giới hạn số lượng tối đa Công chứng viên làm việc tại Văn phòng công chứng.
Người thừa kế có thể trở thành công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng không?
Xin hỏi, Công chứng viên hợp danh của một VPCC chết thì người thừa kế như con của công chứng viên đó có thể trở thành công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng đó hay không?
Trả lời:
Căn cứ Khoản 2 Điều 27 Luật Công chứng 2014 quy định về thay đổi thành viên hợp danh của Văn phòng công chứng như sau:
Trường hợp công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì người thừa kế của công chứng viên hợp danh được hưởng phần giá trị tài sản tại Văn phòng công chứng sau khi đã trừ đi phần nợ thuộc trách nhiệm của công chứng viên đó. Người thừa kế có thể trở thành công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng nếu là công chứng viên và được các công chứng viên hợp danh còn lại chấp thuận.
Như vậy, người thừa kế là con của Công chứng viên đó vẫn có thể trở thành công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng nếu là người con này là công chứng viên và được các công chứng viên hợp danh còn lại chấp thuận.
Hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chứng viên có cần học bạ THPT không?
Dạ, xin hỏi khi chuẩn bị về hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chứng viên có cần học bạ THPT hay không?
Trả lời:
Căn cứ Khoản 2 Điều 12 Luật Công chứng 2014 quy định:
- Hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chứng viên gồm:
- Đơn đề nghị bổ nhiệm công chứng viên theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định;
- Phiếu lý lịch tư pháp;
- Bản sao bằng cử nhân luật hoặc thạc sĩ, tiến sĩ luật;
- Giấy tờ chứng minh về thời gian công tác pháp luật;
- Bản sao giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng. Đối với người được miễn đào tạo nghề công chứng thì phải có bản sao giấy chứng nhận hoàn thành khóa bồi dưỡng nghề công chứng và giấy tờ chứng minh là người được miễn đào tạo nghề công chứng quy định tại khoản 1 Điều 10 của Luật này;
- Bản sao giấy chứng nhận kết quả kiểm tra tập sự hành nghề công chứng;
- Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp.
Như vậy, theo quy định trên và đối chiếu giấy tờ, tài liệu đã đề cập thì không cần phải chuẩn bị học bạ THPT.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Thành phố Huế có bao nhiêu huyện, thị xã và quận?
- Được miễn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 trong trường hợp nào?
- Điện năng lượng tái tạo là gì? Nguyên tắc phát triển điện năng lượng tái tạo, điện năng lượng mới từ 01/02/2025?
- Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng quản lý của Quỹ Hỗ trợ nông dân?
- Công văn 7585/BNV-TL 2024 thực hiện chế độ tiền thưởng theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP như thế nào?