Không có quyết định thôi việc có được chốt sổ BHXH hay không? Công ty có được chốt sổ BHXH khi chưa đóng đủ tháng không?

Tôi nghỉ ngang nên không có giấy thôi việc hay bất cứ giấy gì khác từ phía công ty nhưng hiện tôi đang giữ sổ BHXH và chưa chốt. Xin hỏi, tôi có thể tự mình đi chốt sổ BHXH và hưởng chế độ một lần (16 năm) không? Nếu được thì cần những giấy tờ gì?

1. Công ty có được chốt sổ khi chưa đóng đủ tháng BHXH cho NLĐ?

Mình có trường hợp NLĐ nghỉ việc đã hơn 1 tháng nhưng hiện tại công ty lại thanh toán BHXH tháng mà em nghỉ. Vậy em có được chốt sổ khi công ty nợ BHXH 1 tháng của em không?

Trả lời:

Theo Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 có quy định về ghi, xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN trong sổ BHXH, trong đó:

...

1.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

Và tại Khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trường hợp này doanh nghiệp chị vẫn có thể chốt sổ BHXH cho NLĐ đến thời điểm đã đóng. Sau khi thu hồi số tiền đơn vị còn nợ thì sẽ được xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

Tuy nhiên, để thuận tiện nhất thì doanh nghiệp nên thanh toán số tiền chưa đóng BHXH cho NLĐ rồi tiến hành chốt sổ BHXH.

2. Công ty không chốt sổ để người lao động hưởng chế độ thai sản phải làm thế nào?

Em đóng liên tục mấy năm BHXH trước khi nghỉ thai sản. Khi nghỉ sinh con thì em nghỉ việc luôn nhưng đến nay em vẫn chưa nộp hồ sơ được do công ty chưa chốt và trả lại sổ bảo hiểm cho em. Bây giờ làm sao mà em nhận được chế độ thai sản ạ?

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì việc nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản của lao động nữ được xác định như sau:

Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trường hợp công ty chậm chốt sổ bảo hiểm cho bạn, dẫn đến việc bạn không có sổ bảo hiểm để nộp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ thai sản cho cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật, bạn nên liên hệ với công ty và yêu cầu công ty nhanh chóng thực hiện nghĩa vụ chốt và trả lại sổ bảo hiểm cho bạn theo quy định của pháp luật sau khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Trường hợp không được giải quyết hoặc có giải quyết nhưng không thảo đáng thì bố của bạn có quyền khiếu nại đến Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để bảo vệ quyền quà lợi ích hợp pháp của mình.

Sau khi công ty chốt và trả lại sổ bảo hiểm cho bạn thì bạn có thể nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản theo quy định cho cơ quan bảo hiểm xã hội tại nơi cư trú.


3. Chốt sổ BHXH có cần phải có quyết định thôi việc không?

Tôi nghỉ ngang nên không có giấy thôi việc hay bất cứ giấy gì khác từ phía công ty nhưng hiện tôi đang giữ sổ BHXH và chưa chốt. Xin hỏi, tôi có thể tự mình đi chốt sổ BHXH và hưởng chế độ một lần (16 năm) không? Nếu được thì cần những giấy tờ gì?

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Và tại Điều 48 Bộ luật lao động 2019 quy định về trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động quy định như sau:

- Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:

+ Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

+ Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;

+ Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;

+ Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.

- Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.

- Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

+ Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

+ Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

Như vậy, trách nhiệm chốt sổ BHXH thuộc về người sử dụng lao động chứ không phải là người lao động. Do đó, Anh/Chị không thể tự đi chốt sổ BHXH. Anh/Chị cần liên hệ với công ty cũ để thực hiện thủ tục này cho Anh/Chị.

Về thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội:

- Công ty sẽ thực hiện thủ tục báo giảm lao động (chuẩn bị các tài liệu như Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội theo mẫu D02 – TS; Bảng kê thông tin theo mẫu D01 – TS)

- Sau khi công ty báo giảm lao động thành công và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan bảo hiểm thì có thể tiến hành thủ tục chốt sổ và trả sổ cho Anh/Chị.

Theo Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO thì hồ sơ phải chuẩn bị bao gồm:

+ Sổ bảo hiểm xã hội hoặc sổ bảo hiểm xã hội và các trang tờ rời hoặc tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội và các trang tờ rời (bản chính).

+ Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

+ Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có).

Như vậy, thủ tục chốt sổ BHXH sẽ do công ty thực hiện, Anh/Chị không thể tự mình đi chốt sổ BHXH và hồ sơ chốt sổ BHXH không cần có quyết định thôi việc.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào