Quy định về tổ chức đối thoại tại nơi làm việc
Đối thoại tại nơi làm việc là gì?
Mình được biết là đã có Bộ luật Lao động 2019, cho mình hỏi: Đối thoại tại nơi làm việc được hiểu như thế nào?
Mình cần tìm hiểu một số quy định mới tại Bộ luật Lao động 2019, cho mình hỏi việc tổ chức đối thoại tại nơi làm việc từ năm 2021 được quy định như thế nào? Cảm ơn!
Trả lời: Tại Khoản 1 Điều 63 Bộ luật Lao động 2019 (Có hiệu lực từ 1/1/2021) quy định:
Đối thoại tại nơi làm việc là việc chia sẻ thông tin, tham khảo, thảo luận, trao đổi ý kiến giữa người sử dụng lao động với người lao động hoặc tổ chức đại diện người lao động về những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích và mối quan tâm của các bên tại nơi làm việc nhằm tăng cường sự hiểu biết, hợp tác, cùng nỗ lực hướng tới giải pháp các bên cùng có lợi.
Quy định về đối thoại tại nơi làm việc
Mình cần tìm hiểu một số quy định mới tại Bộ luật Lao động 2019, cho mình hỏi việc tổ chức đối thoại tại nơi làm việc từ năm 2021 được quy định như thế nào? Cảm ơn!
Trả lời: Tại Điều 63 Bộ luật Lao động 2019 (Có hiệu lực từ 1/1/2021) quy định:
- Đối thoại tại nơi làm việc là việc chia sẻ thông tin, tham khảo, thảo luận, trao đổi ý kiến giữa người sử dụng lao động với người lao động hoặc tổ chức đại diện người lao động về những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích và mối quan tâm của các bên tại nơi làm việc nhằm tăng cường sự hiểu biết, hợp tác, cùng nỗ lực hướng tới giải pháp các bên cùng có lợi.
- Người sử dụng lao động phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc trong trường hợp sau đây:
+ Định kỳ ít nhất 01 năm một lần;
+ Khi có yêu cầu của một hoặc các bên;
+ Khi có vụ việc quy định tại điểm a khoản 1 Điều 36, các điều 42, 44, 93, 104, 118 và khoản 1 Điều 128 của Bộ luật này.
- Khuyến khích người sử dụng lao động và người lao động hoặc tổ chức đại diện người lao động tiến hành đối thoại ngoài những trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
- Chính phủ quy định việc tổ chức đối thoại và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc.
Những trường hợp người sử dụng lao động phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc
Chào Luật sư, liên quan đến vấn đề tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Cho em hỏi: Trường hợp nào công ty phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo Bộ luật Lao động 2019?
Trả lời: Khoản 2 Điều 63 Bộ luật Lao động 2019 (Có hiệu lực từ 1/1/2021) quy định:
Người sử dụng lao động phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc trong trường hợp sau đây:
- Định kỳ ít nhất 01 năm một lần;
- Khi có yêu cầu của một hoặc các bên;
- Khi có vụ việc quy định tại điểm a khoản 1 Điều 36, các điều 42, 44, 93, 104, 118 và khoản 1 Điều 128 của Bộ luật này.
=> Như vậy, công ty, doanh nghiệp sẽ phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc trong những trường hợp trên.
Trân trọng.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Không ký hợp đồng thi công công trình xây dựng với chủ đầu tư thì có phải kê khai thuế GTGT vãng lai không?
- Trường hợp giá dịch vụ thoát nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thấp hơn mức giá đã được tính đúng thì xử lý thế nào?
- Từ 1/1/2025, trường hợp nào được phép vượt xe bên phải mà không phạm luật?
- Căn cứ xác định giá gói thầu là gì? Giá gói thầu cập nhật trong thời gian nào?
- Từ 01/01/2025, hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá gồm những giấy tờ gì?