Trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện

Trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện quy định như thế nào? Mong được hỗ trợ theo quy định mới nhất.

1. Chi nhánh là gì? Văn phòng đại diện là gì?

- Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

- Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.

2. Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện

Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:

- Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;

- Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;

- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện (Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực).

Nơi nộp: Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện tại Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện.

3. Thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện cho doanh nghiệp.

Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.

- Việc lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Kèm theo thông báo phải có bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương. Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin về chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.

Căn cứ pháp lý:

Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020;

Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.

Trân trọng!

 

Đăng ký hoạt động chi nhánh
Hỏi đáp mới nhất về Đăng ký hoạt động chi nhánh
Hỏi đáp pháp luật
Có được mở 2 chi nhánh công ty tại cùng một huyện?
Hỏi đáp pháp luật
Đăng ký hoạt động Chi nhánh/Văn phòng đại diện/Địa điểm kinh doanh của Công ty cổ phần
Hỏi đáp pháp luật
Đăng ký hoạt động Chi nhánh/Văn phòng đại diện/Địa điểm kinh doanh của Công ty TNHH 1TV do tổ chức làm chủ sở hữu
Hỏi đáp pháp luật
Đăng ký hoạt động Chi nhánh/Văn phòng đại diện/Địa điểm kinh doanh của Công ty TNHH 2 thành viên trở lên
Hỏi đáp pháp luật
Đăng ký hoạt động Chi nhánh/Văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh của Công ty TNHH 1TV do cá nhân làm chủ sở hữu
Hỏi đáp pháp luật
Giấy đăng ký hoạt động chi nhánh Trung tâm hòa giải thương mại được cấp lại như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Quy trình đăng ký hoạt động Chi nhánh Trung tâm trọng tài thương mại
Hỏi đáp pháp luật
Giấy đăng ký hoạt động chi nhánh Trung tâm hòa giải thương mại bị thu hồi như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Hồ sơ đăng ký hoạt động Chi nhánh Trung tâm trọng tài thương mại gồm những gì?
Hỏi đáp pháp luật
Vấn đề đăng ký hoạt động Chi nhánh của Tổ chức trọng tài nước ngoài tại Việt Nam được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Đăng ký hoạt động chi nhánh
Thư Viện Pháp Luật
254 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Đăng ký hoạt động chi nhánh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào