Doanh nghiệp có cần thông báo cho Phòng đăng ký kinh doanh khi chấm dứt hoạt động chi nhánh?

Doanh nghiệp chấm dứt hoạt động chi nhánh có cần thông báo cho Phòng đăng ký kinh doanh? Tôi đang tìm hiểu quy định về vấn đề như trên để chấm dứt hoạt động của chi nhánh công ty, mong được anh/chị hướng dẫn.

Căn cứ Điều 72 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp có quy định như sau:

Chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh

- Trước khi thông báo chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thì doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện phải đăng ký với Cơ quan thuế để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. Trường hợp chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, kèm theo thông báo phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện.

- Sau khi tiếp nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin về việc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh chấm dứt hoạt động cho Cơ quan thuế. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin của Phòng Đăng ký kinh doanh, Cơ quan thuế gửi ý kiến về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đến Phòng đăng ký kinh doanh. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp nếu không nhận được ý kiến từ chối của Cơ quan thuế, đồng thời ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.

- Việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài, doanh nghiệp gửi thông báo bằng văn bản về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.

Như vậy, theo quy định như trên khi doanh nghiệp chấm dứt hoạt động của chi nhánh cần làm thủ tục đăng ký với cơ quan quản lý thuế và thông báo cho Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh.

Trong trường hợp công ty bạn chấm dứt hoạt động của chi nhánh mà không thông báo cho Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, công ty của bạn có thể bị xử phạt với hình thức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng theo quy định tại Nghị định 50/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.

Trân trọng!

Chấm dứt hoạt động chi nhánh
Hỏi đáp mới nhất về Chấm dứt hoạt động chi nhánh
Hỏi đáp pháp luật
Tự nguyện chấm dứt hoạt động chi nhánh, phòng giao dịch, văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp ở trong nước của ngân hàng thương mại
Hỏi đáp pháp luật
Bắt buộc chấm dứt hoạt động chi nhánh, phòng giao dịch, văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp ở trong nước của ngân hàng thương mại
Hỏi đáp pháp luật
Chấm dứt hoạt động chi nhánh của tổ chức tài chính quy mô nhỏ
Hỏi đáp pháp luật
Quy định chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về trường hợp tự nguyện chấm dứt hoạt động chi nhánh của tổ chức tài chính quy mô nhỏ
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về trường hợp đương nhiên chấm dứt hoạt động chi nhánh của tổ chức tài chính quy mô nhỏ
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về trường hợp bắt buộc chấm dứt hoạt động chi nhánh của tổ chức tài chính quy mô nhỏ
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về trường hợp công bố chấm dứt hoạt động chi nhánh của tổ chức tài chính quy mô nhỏ
Hỏi đáp pháp luật
Hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh của doanh nghiệp gồm có những gì?
Hỏi đáp pháp luật
Hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Chấm dứt hoạt động chi nhánh
390 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chấm dứt hoạt động chi nhánh

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chấm dứt hoạt động chi nhánh

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào