Có được giết thịt gia súc bắt được do đi lạc hay không?

Tôi trong lúc làm vườn thì phát hiện một con bò đi lạc vào đất của gia đình mình. Cho hỏi tôi có được giết con bò này để lấy thịt hay không?

Căn cứ Điều 231 Bộ luật dân sự 2015 có quy định về xác lập quyền sở hữu đối với gia súc bị thất lạc như sau:

- Người bắt được gia súc bị thất lạc phải nuôi giữ và báo ngay cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại. Sau 06 tháng, kể từ ngày thông báo công khai hoặc sau 01 năm đối với gia súc thả rông theo tập quán thì quyền sở hữu đối với gia súc và số gia súc được sinh ra trong thời gian nuôi giữ thuộc về người bắt được gia súc.

- Trường hợp chủ sở hữu được nhận lại gia súc bị thất lạc thì phải thanh toán tiền công nuôi giữ và các chi phí khác cho người bắt được gia súc. Trong thời gian nuôi giữ gia súc bị thất lạc, nếu gia súc có sinh con thì người bắt được gia súc được hưởng một nửa số gia súc sinh ra hoặc 50% giá trị số gia súc sinh ra và phải bồi thường thiệt hại nếu có lỗi cố ý làm chết gia súc.

Như vậy, theo quy định trên khi bạn bắt được gia súc đi lạc thì phải thông báo cho UBND cấp xã để tìm người nhận lại gia súc. Trong thời gian tối đa 1 năm mà không có người tới nhận lại gia súc thì gia súc đó thuộc về bạn. Nếu bạn diết thịt gia súc ngày thì khi chủ sở hữu gia súc tới nhận lại bạn sẽ phải bồi thường thiệt hại.

Ngoài ra nếu gia súc đi lạc vào đất của bạn và gây thiệt hại cho bạn thì bạn cũng có quyền yêu cầu chủ gia súc bồi thường thiệt hại.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

194 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào