NLĐ không phải đoàn viên thì có được công đoàn trợ cấp khi khó khăn hay không?
Theo Luật công đoàn hiện hành thì tổ chức công đoàn không có trách nhiệm phải trợ cấp cho người lao động không tham gia công đoàn.
Tuy nhiên, căn cứ Điểm h Khoản 2 Điều 27 Luật Công đoàn 2012 cũng như Điểm i Khoản 2 Điều 26 Điều lệ công đoàn Việt Nam ban hành theo Quyết định 174/QĐ-TLĐ năm 2020 quy định về tài chính công đoàn dùng để chi các khoản, trong đó có khoản chi:
Thăm hỏi, trợ cấp đoàn viên công đoàn và người lao động khi ốm đau, thai sản, hoạn nạn, khó khăn; tổ chức hoạt động chăm lo khác cho người lao động.
Như vậy theo như quy định này thì tài chính công đoàn cũng có thể dùng để chi trợ cấp cho người lao động khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn. Cho nên người lao động không tham gia công đoàn cũng có thể được nhận khoản trợ cấp này khi gặp khó khăn.
Như trình bày ở trên thì đây không phải là trách nhiệm của tổ chức công đoàn, cho nên khoản chi này có được chi hay không là tùy vào tổ chức công đoàn.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Người phụ trách công tác dược lâm sàng của bệnh viện có bắt buộc phải có Chứng chỉ hành nghề dược không?
- Công dân Việt Nam ra nước ngoài định cư có bị thu hồi thẻ Căn cước không?
- Nghệ sĩ xiếc có được xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú không?
- Lao động nữ bị suy giảm khả năng lao động từ 61% có được nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn quy định không?
- Hạn mức giao dịch tại mỗi một điểm đại lý thanh toán tối đa là bao nhiêu một tháng?