NLĐ không phải đoàn viên thì có được công đoàn trợ cấp khi khó khăn hay không?
Theo Luật công đoàn hiện hành thì tổ chức công đoàn không có trách nhiệm phải trợ cấp cho người lao động không tham gia công đoàn.
Tuy nhiên, căn cứ Điểm h Khoản 2 Điều 27 Luật Công đoàn 2012 cũng như Điểm i Khoản 2 Điều 26 Điều lệ công đoàn Việt Nam ban hành theo Quyết định 174/QĐ-TLĐ năm 2020 quy định về tài chính công đoàn dùng để chi các khoản, trong đó có khoản chi:
Thăm hỏi, trợ cấp đoàn viên công đoàn và người lao động khi ốm đau, thai sản, hoạn nạn, khó khăn; tổ chức hoạt động chăm lo khác cho người lao động.
Như vậy theo như quy định này thì tài chính công đoàn cũng có thể dùng để chi trợ cấp cho người lao động khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn. Cho nên người lao động không tham gia công đoàn cũng có thể được nhận khoản trợ cấp này khi gặp khó khăn.
Như trình bày ở trên thì đây không phải là trách nhiệm của tổ chức công đoàn, cho nên khoản chi này có được chi hay không là tùy vào tổ chức công đoàn.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Học sinh được nghỉ bao nhiêu ngày Tết 2025? Học kỳ 2 năm học 2024 - 2025 bắt đầu khi nào?
- Tên gọi Hà Nội có từ khi nào? Phía Bắc Thủ đô Hà Nội tiếp giáp với tỉnh thành nào?
- Còn bao nhiêu ngày thứ 2 nữa đến Tết 2025? Đếm ngược ngày Tết Âm lịch 2025?
- Trường công lập được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất có được phép chuyển sang thuê đất thu tiền hằng năm để kinh doanh không?
- Từ 1/1/2025, tài liệu ôn luyện kiểm tra phục hồi điểm GPLX được đăng tải trên đâu?