Đăng ký nuôi con nuôi khu vực biên giới.?

Đăng ký nuôi con khu vực biên giới?

Thủ tục đăng ký nuôi con nuôi khu vực biên giới được tiến hành như sau:
A. Đối với cá nhân

.- Công dân nước láng giềng thường trú ở khu vực biên giới với Việt Nam muốn nhận trẻ em Việt Nam thường trú ở khu vực biên giới làm con nuôi phải làm đơn theo mẫu quy định có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền của nước láng giềng đủ điều kiện nuôi con nuôi. Nếu vợ, chồng nhận nuôi con nuôi thì đơn phải có sự xác nhận của hai vợ chồng.

- Giấy của cha mẹ đẻ của trẻ em về việc đồng ý cho trẻ em đó làm con nuôi, trường hợp cha hoặc mẹ đã chết, tuyên bố đã chết, mất năng lực hành vị dân sự thì chỉ cần một bên đồng ý, trường hợp cả hai đã chết, hoặc bị tuyên bố đã chết, hoặc mất năng lực hành vi dan sự thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của người giám hộ của trẻ em, trường hợp trẻ em đủ chín tuổi trở lên thì có sự đồng ý bằng văn bản của trẻ em

.- Hồ sơ được lập thành hai bộ tại UBND xã nơi thường trú khu vực biên giới của trẻ em Việt Nam.

- Đối với công dân nước láng giềng phải xuất giấy tờ tuỳ thân do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước láng giềng cấp cho công dân nước đó thường trú ở khu vực biên giới với Việt Nam; trong trường hợp không có giấy tờ tuy thân thì phải xuất trình giấy tờ chứng minh việc thường trú ở khu vực biên giới với Việt Nam.Hồ sơ gồm:

- Đơn theo mẫu quy định có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền của nước láng giềng;

- Giấy của cha mẹ đẻ của trẻ em về việc đồng ý cho trẻ em đó làm conB. Đối với cơ quan Nhà nước.

- Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ.

- Cán bộ được giao phụ trách tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tiếp nhận hồ sơ và viết giấy hẹn, trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì yêu cầu đương sự bổ sung hồ sơ.

Bước 2: Xem xét hồ sơ và trình ký.

- Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ và lệ phí, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ và tiến hành niêm yết việc kết hôn trong vòng 7 ngày liên tục tại trụ sơ, và có công văn kèm theo hồ sơ gửi Sở Tư pháp cho ý kiến

.- Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được công văn xin ý kiến của Ủy ban nhân dân xã, Sở Tư pháp xem xét hồ sơ và có ý kiến trả lời bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân xã

.- Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được công văn của Sở Tư pháp UBND xã quyết định việc cho nhận con nuôi và tiến hành giao nhận con nuôi.

Bước 3: Trả kết quả: Sau khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký quyết định công nhận việc nuôi con nuôi, cán bộ Tư pháp hộ tịch chuyển cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để cấp cho mỗi bên một bản chính Quyết định công nhận việc nuôi con nuôi. Bản sao Quyết định công nhận việc nuôi con nuôi được cấp theo yêu cầu của các bên cho và nhận con nuôi. Bên cho con nuôi có trách nhiệm giao cho cha, mẹ nuôi bản chính Giấy khai sinh của con nuôi.

Nguồn: Công ty Luật Vinabiz/ Nguoiduatin.vn

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
247 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào