Ủy ban nhân dân xã nơi tạm trú có thẩm quyền xác nhận hộ nghèo hay không?
Căn cứ quy định tại Điều 2 Thông tư 17/2016/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020 thì Chủ tịch UBND cấp xã có thẩm quyền quyết định công nhận thuộc danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn qua việc điều tra, rà soát hằng năm ở cơ sở đáp ứng các tiêu chí về xác đinh hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Bên cạnh đó, Căn cứ Điều 5 Thông tư 17/2016/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020 (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 14/2018/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2016/TT-BLĐTBXH cũng quy định:
- Trường hợp hộ gia đình có phát sinh khó khăn đột xuất thì làm giấy đề nghị xét duyệt bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo (theo Phụ lục số 1a ban hành kèm theo Thông tư này) nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện đến Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận, xử lý. Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ chỉ đạo Ban giảm nghèo cấp xã lập danh sách các hộ gia đình có giấy đề nghị và tổ chức thẩm định; báo cáo kết quả thẩm định và trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định công nhận danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh; niêm yết công khai danh sách tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã.
Như vậy, căn cứ quy định pháp luật nêu trên, UBND xã có trách nhiệm lập danh sách các hộ nghèo và hộ cận nghèo hàng năm chứ người dân không có trách nhiệm phải xin xác nhận là hộ nghèo và hộ cận nghèo trừ trường hợp gia đình bạn không nằm trong danh sách mà gia đình bạn phát sinh khó khăn và thấy rằng hộ gia đình mình thuộc danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo thì lúc này gia đình bạn cần làm giấy đề nghị xét duyệt bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo để được xét duyệt và việc làm giấy đề nghị xét duyệt bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo này phải do UBND cấp xã nơi bạn cư trú tức nơi bạn đăng ký thường trú xác nhận.
Như vậy căn cứ quy định của pháp luật thì trường hợp bạn xin xác nhận ở UBND xã nơi bạn đăng ký tạm trú là không có căn cứ bởi UBND xã nơi bạn tạm trú không có thẩm quyền xác nhận vấn đề này. Do đó, để giải quyết công việc của bạn hiệu quả đúng quy định pháp luật, bạn nên về nơi đăng ký thường trú để xin xác nhận vấn đề này.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Học sinh được nghỉ bao nhiêu ngày Tết 2025? Học kỳ 2 năm học 2024 - 2025 bắt đầu khi nào?
- Tên gọi Hà Nội có từ khi nào? Phía Bắc Thủ đô Hà Nội tiếp giáp với tỉnh thành nào?
- Còn bao nhiêu ngày thứ 2 nữa đến Tết 2025? Đếm ngược ngày Tết Âm lịch 2025?
- Trường công lập được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất có được phép chuyển sang thuê đất thu tiền hằng năm để kinh doanh không?
- Từ 1/1/2025, tài liệu ôn luyện kiểm tra phục hồi điểm GPLX được đăng tải trên đâu?