Có bồi thường khi không hướng dẫn cách sử dụng mà gây thiệt hại?

Hôm trước tôi có mua ngoài cửa hàng một chiếc nồi cơm điện của Nhật, tôi có hỏi cách sử dụng thì nhân viên cửa hàng không giải thích cho tôi hiểu. Sau khi về sử dụng cắm phích vào hệ thống điện thì cả hệ thống điện của gia đình tôi bị cháy. Khi hỏi nguyên do vì chiếc nồi của Nhật dùng dòng điện 300V còn hệ thống điện dân dụng của Việt Nam là 220V. Như vậy tôi có quyền yêu cầu cửa hàng đó bồi thường thiệt hại hay không? 

Theo Điều 443 Bộ luật dân sự 2015 quy định về nghĩa vụ hướng dẫn cách sử dụng của bên bán cụ thể như sau:

"Bên bán có nghĩa vụ cung cấp cho bên mua thông tin cần thiết về tài sản mua bán và hướng dẫn cách sử dụng tài sản đó; nếu bên bán không thực hiện nghĩa vụ này thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán phải thực hiện trong một thời hạn hợp lý; nếu bên bán vẫn không thực hiện làm cho bên mua không đạt được mục đích giao kết hợp đồng thì bên mua có quyền hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại."

Như vậy, như thông tin bạn cung cấp thì bạn đã yêu cầu bên bán thực hiện nghĩa vụ giải thích và hướng dẫn cách sử dụng đối với nồi cơm điện Nhật nhưng bên bán không thực hiện, như vậy bạn có quyền hủy bỏ hợp đồng.

Nhưng khi bạn không biết cách sử dụng mà vẫn về sử dụng đó là lỗi của bạn nên bạn không có quyền yêu cầu cửa hàng bồi thường với thiệt hại của bạn.

Ban biên tập phản hồi đến bạn.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
209 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào