Rút đơn khởi kiện mà bên kia có đơn phản tố có đình chỉ vụ án không?

Tôi nộp đơn khởi kiện anh Hiền để đòi lại chiếc xe máy mà anh Hiền đang giữ trái phép. Sau đó anh Hiền có đơn phản, yêu cầu tôi trả lại 50 triệu tôi đã vay anh Hiền. Vậy cho hỏi, khi tôi rút lại đơn khởi kiện thì Tòa án có đình chỉ vụ án không?

Theo Khoản 2 Điều 217 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định việc tạm đình chỉ vụ án khi nguyên đơn rút đơn khởi kiện khi bị đơn có đơn phản tố, cụ thể như sau:

"Trường hợp nguyên đơn rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện hoặc đã được triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn vắng mặt không có lý do chính đáng, không đề nghị xét xử vắng mặt và trong vụ án đó có bị đơn yêu cầu phản tố, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập thì giải quyết như sau:

- Bị đơn rút toàn bộ yêu cầu phản tố, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan rút toàn bộ yêu cầu độc lập thì Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án;

- Bị đơn không rút hoặc chỉ rút một phần yêu cầu phản tố thì Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn; bị đơn trở thành nguyên đơn, nguyên đơn trở thành bị đơn."

Như vậy, nếu bạn rút đơn khởi kiện mà anh Hiền không rút đơn phản tố thì Tòa chỉ đình chỉ yêu cầu đòi xe của bạn nhưng vẫn giải quyết yêu cầu phản tố của anh Hiền. Từ đây anh Hiền trở thành nguyên đơn, bạn trở thành bị đơn.

Nếu bạn rút đơn khởi kiện và anh Hiền rút đơn phản tố thì Tòa án ra quyết định đình vụ án.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
203 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào