Chứng minh nhân dân hết hạn có được cấp chứng minh theo số cũ không?

Tôi muốn hỏi là CMND của tôi ngày trước làm ở Bắc Ninh đến nay hết hạn. Giờ tôi muốn đổi lại mà vẫn giữ nguyên số cũ nhưng làm ở tỉnh Lai Châu được không vì hộ khẩu của tôi chuyển lên Lai Châu rồi. Nếu giờ làm tại tỉnh Lai châu có được giữ nguyên số cũ không hay về tỉnh Bắc Ninh đổi lại mới được giữ nguyên số cũ ạ? Tôi xin cảm ơn! Quốc Minh - minh*****@gmail.com

Hiện nay, các tỉnh cấp thẻ Căn cước công dân 2019 gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trước đó, 16 tỉnh, thành phố này cũng triển khai cấp CMND 12 số và dừng cấp CMND 12 số chuyển sang cấp CCCD (từ ngày 01/01/2016).

Như vậy, 47 tỉnh, thành còn lại (chưa triển khai thẻ CCCD) thì vẫn sử dụng CMND 9 số. Và chậm nhất đến ngày 01/01/2020, sẽ thực hiện cấp CCCD  trên cả nước.

Thủ tục cấp lại CMND hết hạn được quy định tại Thông tư 04/1999/TT-BCA(C13):

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

- Đơn đề nghị có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và xác nhận của Công an phường, xã, thị trấn nơi đăng ký thường trú;

- Hộ khẩu thường trú (sổ hộ khẩu, sổ hộ khẩu gia đình hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể)

Bước 2: Tới công an cấp huyện nơi đăng ký thường trú thực hiện thủ tục

- Chụp ảnh (như trường hợp cấp mới);

- Kê khai tờ khai cấp chứng minh nhân dân theo mẫu;

- Vân tay hai ngón trỏ có thể in vào tờ khai theo mẫu hoặc cơ quan Công an thu vân tay hai ngón qua máy lấy vân tay tự động để in vào tờ khai và CMND.

Bước 3: Nộp lệ phí

Theo quy định tại Thông tư 04/1999/TT-BCA(C13) thì CMND có giá trị sử dụng 15 năm. Mỗi công dân Việt Nam chỉ được cấp một CMND và có một số CMND riêng. Nếu có sự thay đổi hoặc bị mất CMND thì được làm thủ tục đổi, cấp lại một giấy CMND khác nhưng số ghi trên CMND vẫn giữ đúng theo số ghi trên CMND đã cấp.

==> Như bạn trình bày thì bạn được cấp CMND cũ ở Bắc Ninh. Hiện tại thì CMND của bạn đã hết hạn và bạn cũng đã chuyển hộ khẩu về Lai Châu. Theo quy định trên đây thì bạn phải xin cấp lại CMND tại nơi thường trú có nghĩa là bạn phải xin cấp lại ở Lai Châu. Ngoài ra, theo quy định thì mỗi công dân Việt Nam chỉ được cấp một CMND và có một số CMND riêng. Nếu có sự thay đổi hoặc bị mất CMND thì được làm thủ tục đổi, cấp lại một giấy CMND khác nhưng số ghi trên CMND vẫn giữ đúng theo số ghi trên CMND đã cấp. Do đó, dù cấp lại CMND mới thì bạn vẫn được giữ nguyên số cũ. Bên cạnh đó, hiện nay chỉ có 16 tỉnh nêu trên phải thực hiện thủ tục cấp căn cước công dân, trong đó không có tỉnh Lai Châu nên dù làm thủ tục cấp lại thì bạn vẫn được cấp CMND.

Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.  

Chúc sức khỏe và thành công! 

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào