Mua đất bị quy hoạch, có thể yêu cầu hoàn lại tiền không?

Tôi mua 01 mảnh đất của 01 người. Sau khi thực hiện công chứng, giao tiền và thực hiện thủ tục sang tên sổ thì văn phòng đăng ký đất đai nói đất này đang thuộc diện cấm chuyển nhượng theo Quyết định của UBND tỉnh vì sắp tới sẽ giải phóng mặt bằng. Quyết định này đã có cách đây 02 năm. Xin hỏi, trong trường hợp này tôi có thể yêu cầu người bán đất hoàn tiền lại cho tôi được không? Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi.

Căn cứ Điều 408 Bộ luật Dân sự 2015 về Hợp đồng vô hiệu do có đối tượng không thể thực hiện được:

- Trường hợp ngay từ khi giao kết, hợp đồng có đối tượng không thể thực hiện được thì hợp đồng này bị vô hiệu.

- Trường hợp khi giao kết hợp đồng mà một bên biết hoặc phải biết về việc hợp đồng có đối tượng không thể thực hiện được nhưng không thông báo cho bên kia biết nên bên kia đã giao kết hợp đồng thì phải bồi thường thiệt hại cho bên kia, trừ trường hợp bên kia biết hoặc phải biết về việc hợp đồng có đối tượng không thể thực hiện được.

- Quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này cũng được áp dụng đối với trường hợp hợp đồng có một hoặc nhiều phần đối tượng không thể thực hiện được nhưng phần còn lại của hợp đồng vẫn có hiệu lực.

Theo như nội dung bạn cung cấp có thể nhận định người bán đã biết hoặc buộc phải biết về Quyết định của UBND tỉnh liên quan tới mảnh đất của mình.

Như vậy, nếu người bán biết đối tượng của hợp đồng là không thể thực hiện được nhưng không thông báo cho bạn và bạn cũng không hề biết hay buộc phải biết về việc đối tượng không thực hiện được nên vẫn xác lập hợp đồng thì trong trường hợp này bên không thông báo phải bồi thường thiệt hại đã gây ra cho bạn.

Do đó, HĐ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bạn sẽ bị vô hiệu theo quy định trên. Bạn có thể yêu cầu người bán trả lại tiền cho bạn và tiền lãi nếu có, đồng thời hủy HĐ công chứng. Nếu người bán không thực hiện, bạn có thể khởi kiện ra tòa.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
168 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào