Chứng minh nhân dân hết hạn có đi công chứng giấy tờ được không?
Theo quy định tại Luật Công chứng 2014 thì người đi yêu cầu công chứng phải chuẩn bị hồ sơ yêu cầu công chứng bao gồm các loại giấy tờ sau đây:
- Phiếu yêu cầu công chứng, trong đó có thông tin về họ tên, địa chỉ người yêu cầu công chứng, nội dung cần công chứng, danh mục giấy tờ gửi kèm theo; tên tổ chức hành nghề công chứng, họ tên người tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng, thời điểm tiếp nhận hồ sơ;
- Dự thảo hợp đồng, giao dịch;
- Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng;
- Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó;
- Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có.
Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trong hồ sơ yêu cầu công chứng bắt buộc phải có bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng. Giấy tờ tùy thân được hiểu là loại giấy tờ xác định đặc điểm và nhận dạng nhân thân của một con người.
Tuy nhiên, pháp luật hiện hành không có quy định nào quy định cụ thể các loại giấy tờ nào sẽ được xác định là Giấy tờ tùy thân của cá nhân. Nhưng theo ghi nhận của chúng tôi thì giấy tờ tùy thân của cá nhân có thể kể đến là: Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu của công dân.
Do đó: Đối với trường hợp bạn đi công chứng tài sản riêng (thỏa thuận tài sản riêng,...) thì bắt buộc bạn phải có bản sao một trong các giấy tờ là Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu của công dân.
Trong đó, đối với Chứng minh nhân dân, theo quy định tại Nghị định 05/1999/NĐ-CP thì chứng minh nhân dân có giá trị sử dụng 15 năm kể từ ngày cấp. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có quy định pháp luật nào nào quy định công dân không được sử dụng Chứng minh nhân dân đã hết thời hạn sử dụng.
Có quan điểm cho rằng điều kiện để Chứng minh nhân dân được coi là hợp lệ là Chứng minh nhân dân đó phải còn thời hạn sử dụng, tính từ ngày cấp, đổi, cấp lại. Quan điểm khác thì cho rằng do hiện nay không có văn bản pháp luật nào quy định không được sử dụng Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng nên nếu như Chứng minh nhân dân vẫn còn khả năng nhận dạng thì Chứng minh nhân dân đó vẫn được coi là hợp lệ.
Do đó: Đối với trường hợp của bạn, thì để xác định thông tin chính xác về việc các Phòng/Văn phòng công chứng có chấp nhận Chứng minh nhân dân của bạn hay không thì bạn cần liên hệ trực tiếp với Phòng/Văn phòng công chứng đó để được thông tin cụ thể.
Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Lịch bắn pháo hoa Tết Âm lịch 2025 TP Hà Nội?
- Tốt nghiệp THPT năm 2025 giảm môn thi từ 06 môn còn 04 môn đúng không?
- Tháng 12 âm lịch 2024 là tháng mấy dương lịch? Xem lịch âm Tháng 12 2024 chi tiết?
- Tỉnh Bình Định có đường bờ biển dài bao nhiêu km? Tỉnh Bình Định mấy sân bay?
- Năm 2025 có bao nhiêu ngày? Lịch vạn niên 2025 - Xem lịch âm dương?