Trời mưa làm hàng hư hỏng, ai chịu trách nhiệm?
Căn cứ tại Khoản 1 Điều 157 Bộ luật dân sự 2015 quy định: “Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.”
Ở đây, sự kiện bất khả kháng là sự kiện khách quan không lường trước được nhưng đã phải áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép để khắc phục, còn với trường hợp của bạn, bên công ty B đã không chuẩn bị che chắn nên trời mưa làm số gạo bị hư hỏng. Vậy nên không thể xem là trường hợp bất khả kháng.
Theo Điều 57 Luật thương mại 2005 quy định về chuyển rủi ro trong trường hợp có địa điểm giao hàng xác định, cụ thể:
“Trừ trường hợp có thoả thuận khác, nếu bên bán có nghĩa vụ giao hàng cho bên mua tại một địa điểm nhất định thì rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hoá được chuyển cho bên mua khi hàng hoá đã được giao cho bên mua hoặc người được bên mua uỷ quyền đã nhận hàng tại địa điểm đó, kể cả trong trường hợp bên bán được uỷ quyền giữ lại các chứng từ xác lập quyền sở hữu đối với hàng hoá.”
Như vậy, công ty B chưa giao đến kho của công ty bạn theo thỏa thuận, bên công ty bạn chưa nhận được 1 tấn gạo đó thì mọi rủi ro đối với hàng hóa là do công ty B sẽ chịu trách nhiệm.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của anh/chị.
Để hiểu rõ hơn về những quy định này anh/chị tham khảo thêm tại Luật thương mại 2005.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Giá tính thuế GTGT đối với hàng hóa dịch vụ chỉ chịu thuế bảo vệ môi trường là giá nào?
- Lịch thi Violympic cấp huyện 2024 - 2025 chi tiết nhất? Còn mấy ngày nữa thi?
- Còn bao nhiêu ngày nữa tới mùng 2 Tết 2025? Lịch âm tháng 1 2025 có mấy ngày chủ nhật?
- Tháng 12 âm lịch 2024 là tháng con gì? Tháng 12 âm lịch 2024, NLĐ được nghỉ Tết Dương lịch 2025 chưa?
- Tiền thưởng Tết 2025 của người lao động có tính đóng bảo hiểm xã hội không?