Cơ quan BHXH không trả kết quả đúng hẹn thì phải làm sao?
Căn cứ Khoản 3, 4 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội 2014 về thời hạn giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần như sau:
- Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
- Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Như vậy nếu chưa nhận được tiền hưởng BHXH 1 lần vào thẻ ATM bạn nên đến cơ quan BHXH nơi bạn nộp hồ sơ để hỏi lý do chậm trễ, và cơ quan BHXH phải trả lời bằng văn bản. Nếu điều kiện hưởng BHXH và hồ sơ, thủ tục đã đầy đủ thì có thể cơ quan BHXH đã vi phạm quy định về thời hạn giải quyết BHXH 01 lần cho NLĐ.
Trên đây là nội dung tư vấn.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Có tính chi phí thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu trong trường hợp không lựa chọn được nhà thầu không?
- Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh được hình thành từ các nguồn nào?
- Năm 2024, kỷ niệm bao nhiêu năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12)?
- Có bắt buộc sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt trong mọi cuộc đấu thầu hay không?
- Cảnh sát giao thông được tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang trong trường hợp nào?