Tivi mới mua qua sửa chữa 03 lần, công ty không trả lại tiền thì có vi phạm không?

Tôi mới mua 01 tivi tại trung tâm điện máy. Giá bán niêm yết là 50 triệu đồng. Tuy nhiên sau hơn 01 tuần sử dụng, tivi xuất hiện nhiều lỗi và bên trung tâm đã sữa chữa 03 lần. Do thấy chất lượng tivi không đúng như cam kết khi bán hàng., tôi đã yêu cầu trung tâm đổi lại tivi mới cho mình hoặc trả lại tiền. Nhưng trung tâm điện máy lại không đồng ý thu hồi lại tivi, nếu trả lại tiền thì chỉ trả lại 80% giá trị ban đầu và cho 20% là chi phí sử dụng. Xin hỏi, trung tâm điện máy làm vậy có đúng không? Tôi phải khiếu nại tại cơ quan nào để được giải quyết?

Theo nội dung mà bạn cung cấp, có thể xác định đây là tranh chấp về bảo hành hàng hóa. Và bước đầu có thể xác định bên bán hàng có dấu hiệu vi phạm về trách nhiệm bảo hành hàng hóa. Cụ thể Khoản 1 Điều 75 Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định về các hành vi vi phạm trách nhiệm bảo hành như sau:

- Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với thương nhân kinh doanh hàng hóa có một trong các hành vi vi phạm sau đây trong trường hợp hàng hóa bảo hành có giá trị dưới 20.000.000 đồng:

+ Không cung cấp cho người tiêu dùng giấy bảo hành, trong đó ghi rõ thời gian và điều kiện thực hiện bảo hành;

+ Không cung cấp cho người tiêu dùng hàng hóa, linh kiện, phụ kiện tương tự để sử dụng tạm thời hoặc không có hình thức giải quyết khác được người tiêu dùng chấp nhận trong thời gian thực hiện bảo hành;

+ Không đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp hết thời gian thực hiện bảo hành mà không sửa chữa được hoặc không khắc phục được lỗi;

+ Không đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp đã thực hiện bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện từ 03 lần trở lên trong thời hạn bảo hành mà vẫn không khắc phục được lỗi;

+ Không trả chi phí sửa chữa, vận chuyển hàng hóa, linh kiện, phụ kiện đến nơi bảo hành và từ nơi bảo hành đến nơi cư trú của người tiêu dùng;

+ Không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện đã cam kết với người tiêu dùng;

+ Từ chối trách nhiệm về việc bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện cho người tiêu dùng trong trường hợp đã ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện việc bảo hành.

Đồng thời Khoản 3 Điều 75 Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định như sau:

- Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp hàng hóa, linh kiện, phụ kiện liên quan có giá trị từ 50.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng.

Như vậy, trong trường hợp tivi đã qua sửa chữa 03 lần trong thời gian bảo hành mà không thể khắc phục được lỗi, bên bán có trách nhiệm thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho khách hàng. Số tiền trả lại căn cứ vào thời gian đã sử dụng của sản phẩm và thỏa thuận mua bán giữa 02 bên. Nếu bên bán không thực hiện như trên thì mức phạt có thể từ 20 triệu đến 30 triệu đồng đối với sản phẩm có giá trị từ 50 triệu đến 100 triệu đồng ( cụ thể là tivi bạn mua với giá trị 50 triệu đồng). Nếu không đồng ý với hướng giải quyết của trung tâm điện máy, bạn có thể gửi đơn khiếu nại lên Phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc Cục quản lý cạnh tranh để được bảo vệ quyền lợi một cách tốt nhất.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
344 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào