Nên làm gì khi bị đánh nhiều lần?

Ngày 05/04/2019, tôi và hàng xóm xảy ra mâu thuẫn và có cãi vã to tiếng. Trong lúc cãi vã, người hàng xóm đã đánh vào người, vào mặt tôi nhiều lần làm tôi bị chảy máu mũi và bầm tím nhiều nơi trên cơ thể. Những người hàng xóm có mặt đã can ngăn và đưa tôi về nhà. Ngày 07/04/2019, tôi có đi ngang qua nhà của người hàng xóm thì ông ta từ trong nhà chạy ra đuổi đánh tôi, khiến vết thương cũ tái phát và còn bị sưng một bên mắt. Hai tuần sau đó, tôi đã dần bình phục. Ngày 01/05/2019, tôi đang ngồi trong sân thì ông hàng xóm đi qua nhìn vào, thấy tôi nên ông ta chạy vào hành hung. Lần này, tôi đã phải nhập viện và điều trị một tuần và được bác sĩ chẩn đoán “Vỡ thành trước xương quai hàm”, cùng với tình trạng mặt sưng, mũi bị chảy máu,mắt phải sưng bầm...Hiện tại, tôi đã ra viện và có giấy chứng nhận thương tích của bệnh viện là 12%.  Vậy bây giờ tôi muốn làm đơn tố cáo người hàng xóm thì nên tố cáo về tội danh nào và phải nộp đơn tố cáo ở đâu? Mong anh chị giải đáp thắc mắc cho tôi. Xin cảm ơn!

Khoản 22 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 sửa đổi Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 quy định:

Điều 134: Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm: 


c) Phạm tội 02 lần trở lên;
Trường hợp của bạn, nếu bạn có căn cứ chứng minh người hàng xóm kia có hành vi gây thương tích cho bạn và đánh đập bạn trên 02 lần. Bạn có thể trình báo lên cơ quan cấp huyện nơi diễn ra sự việc (trường hợp này là nơi bạn ở) để giải quyết.

Đối với hành vi đánh đập bạn nhiều lần như vậy thì người hàng xóm kia có thể bị truy cứu trách nhiệm về tội cố ý gây thương tích theo Điểm c Khoản 2 Điều 134 được sửa đổi bởi Khoản 22 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 với mức án cao nhất là 06 năm tù. Tuy nhiên, khi bạn là đơn tố cáo bị hành hung từ 02 lần trở lên thì phải có những người đã chứng kiến làm chứng để củng cố thêm nội dung tố cáo. Bạn có thể nhờ những người hàng xóm đã chứng kiến vụ việc làm chứng khi tiến hành tố cáo. Trong trường hợp những người này không đồng ý ra làm chứng khi bạn nhờ thì bạn có thể đề nghị cơ quan công an thực hiện yêu cầu họ ra làm chứng theo quy định của pháp luật.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Nguyễn Thị Ân
156 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào