Gửi xe trong trường nhưng bị mất, ai chịu trách nhiệm?

Chào các anh chị! Em có một tình huống thắc mắc như sau, mong được anh chị tư vấn ạ. Dì em là giáo viên cấp 2, dì đi dạy và gửi xe trong trường. Mới đây, xe dì bị mất, dì có báo với bảo vệ và nhà trường thì nhà trường phản hồi là xe giáo viên thì giáo viên phải tự giữ. Như vậy thì ai có trách nhiệm bồi thường cho dì em? Em xin cảm ơn ạ!

Để xác định được trách nhiệm của những người liên quan đến việc mất xe thì bạn cần nghiên cứu cụ thể xem việc gửi giữ xe được nhà trường quy định trong nội quy, quy chế, quy định,.. như thế nào. Có vé gửi xe khi dì bạn gửi xe trong trường không, hay có ai làm chứng cho việc gửi giữ đó không. Cụ thể:

- Nếu bảo vệ có nhiệm vụ trông xe cho giáo viên theo thỏa thuận với nhà trường, thì khi mất xe, nhà trường phải chịu trách nhiệm bồi thường. Điều này thể hiện rõ trong quy định tại Điều 597 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.

- Nếu việc trông giữ xe là do bảo vệ tự thực hiên, không nằm trong nội dung thỏa thuận với nhà trường, thì khi mất xe trách nhiệm bồi thường sẽ thuộc về bảo vệ. Tuy nhiên, để có đủ căn cứ phát sinh nghĩa vụ bồi thường trong trường hợp này, dì của bạn phải chứng minh được có Hợp đồng gửi giữ tài sản được thiết lập giữa dì của bạn và bảo vệ. Thực tế, vé xe được coi là giấy tờ chứng minh giữa các bên có hợp đồng gửi giữ.  Do vậy, dì bạn cần có vé xe để chứng minh rằng mình đã gửi xe trong trường. Trong trường hợp không có vé xe nhưng chứng minh được giữa bảo vệ và dì của bạn đã có thỏa thuận gửi – giữ xe thông qua hành vi cụ thể thì cũng được coi là căn cứ phát sinh nghĩa vụ của bảo vệ với tư cách là người giữ tài sản (có thể có người làm chứng).

Ngoài ra, dì bạn cần chứng minh được hậu quả thực tế đã xảy ra đồng thời chứng minh được lỗi của người bảo vệ: tức là chứng minh việc mất xe là có thực và do lỗi của người bảo vệ.

Nếu không làm rõ được những vấn đề nêu trên thì không thể chứng minh được bảo vệ đã vi phạm nghĩa vụ mà họ phải thực hiện đối với dì của bạn. Do không có vi phạm nghĩa vụ nên đương nhiên không phát sinh trách nhiệm dân sự và cũng không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Nguyễn Thị Ân
219 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào