Phá hàng rào vây quanh tài sản đang tranh chấp

Kính chào anh chị! Tôi có vấn đề thắc mắc như sau: Ông Dũng có mua của ông Linh 01 miếng đất trị giá 200.000.000 đồng. Ông Dũng đã đưa trước cho ông Linh số tiền là 100.000.000 đồng và hai bên thống nhất sau khi ông Linh làm xong thủ tục sang nhượng tên trong sổ đỏ thì ông Dũng sẽ trả hết số tiền còn lại. Tuy nhiên, ông Linh không làm bìa đỏ được nên 2 bên đã xảy ra tranh chấp. UBND xã có gọi 2 ông lên hòa giải nhưng không thành. Trong biên bản hòa giải có yêu cầu 2 ông phải giữ nguyên hiện trạng của mảnh đất, không được trồng trọt hoặc thay đổi trạng thái của mảnh đất. Sau khi hòa giải, ông Linh có dựng một hàng rào bao quanh miếng đất và dựng chòi để bảo vệ tài sản. Vì cho rằng ông Linh đang vi phạm biên bản thỏa thuận nên ông Dũng đã phá hàng rào, phá nhà chòi trên mảnh đất đang tranh chấp. Vậy ông Dũng có bị xử lý hình sự không? Xin chân thành cảm ơn!

Trong trường hợp đất đang bị tranh chấp về quyền sử dụng đất mà chưa được giải quyết dứt điểm bằng một bản án hay quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì chưa thể xác định chủ sử dụng đất là ai. Vì vậy, pháp luật cũng quy định nghĩa vụ thực hiện theo biên bản hòa giải, giữ nguyên hiện trạng của đất, cụ thể là tại Điều 122 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015:

Cấm thay đổi hiện trạng tài sản đang tranh chấp được áp dụng nếu trong quá trình giải quyết vụ án có căn cứ cho thấy người đang chiếm hữu hoặc giữ tài sản đang tranh chấp có hành vi tháo gỡ, lắp ghép, xây dựng thêm hoặc có hành vi khác làm thay đổi hiện trạng tài sản đó.

Theo thông tin bạn cung cấp, Ông Linh đã có hành vi dựng hàng rào và nhà chòi để bảo vệ tài sản đang tranh chấp. Do đó, khi có căn cứ xác thực chứng minh hành vi của ông Linh là cố tình thay đổi hiện trạng trong phạm vi đất đang tranh chấp thì ông Dũng nên báo cáo với cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp kịp thời ngăn chặn.

Việc ông Dũng phát hiện, ngăn chặn và tháo dỡ hàng rào và nhà chòi mà ông Linh tự ý xây trên đất đang bị tranh chấp chưa thể coi là hành vi hủy hoại tài sản để xử lý hình sự được, vì việc xây của ông Linh là trái luật, sẽ không được pháp luật bảo vệ.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Nguyễn Thị Ân
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào