Quyền đặt ống dẫn nước bên bất động sản liền kề

Chào anh chị! Tôi có thắc mắc rất mong nhận được giải đáp tư vấn từ anh chị. Chuyện là nhà hàng xóm có đặt một đồng hồ nước và hệ thống dẫn nước sang bên đất nhà tôi (được sự đồng ý của người chủ cũ). Gần đây, do có mâu thuẫn nên tôi không muốn cho họ để đồng hồ nước và ống dẫn nước bên đất nhà tôi nữa. Nhưng họ vẫn cứ để nguyên và bảo chủ cũ đã cho họ để như vậy từ trước rồi nên họ không quan tâm đến lời tôi nói. Xin hỏi tôi phải làm gì trong trường hợp này? Xin chân thành cảm ơn!

Theo Điều 171 Luật Đất đai 2013 có quy định về quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề như sau:

1. Quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề bao gồm quyền về lối đi; cấp, thoát nước; tưới nước, tiêu nước trong canh tác; cấp khí ga; đường dây tải điện, thông tin liên lạc và các nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý trên thửa đất liền kề.

2. Việc xác lập quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề thực hiện theo quy định của pháp luật dân sự và phải thực hiện đăng ký theo quy định tại Điều 95 của Luật này.”

Bên cạnh đó, Điều 245 Bộ luật Dân sự 2015 cũng có quy định về quyền đối với bất động sản liền kề, theo đó

Quyền đối với bất động sản liền kề là quyền được thực hiện trên một bất động sản (gọi là bất động sản chịu hưởng quyền) nhằm phục vụ cho việc khai thác một bất động sản khác thuộc quyền sở hữu của người khác (gọi là bất động sản hưởng quyền).

Như vậy, mặc dù không phải là chủ sở hữu bất động sản nhưng chủ sở hữu của bất động sản liền kề với bất động sản đó vẫn có quyền sử dụng một phần diện tích của bất động sản đó để đảm bảo cho việc sử dụng bất động sản một cách hợp lý, hiệu quả.

Quyền cấp, thoát nước qua bất động sản liền kề được quy định tại Điều 252 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

Trường hợp do vị trí tự nhiên của bất động sản mà việc cấp, thoát nước buộc phải qua một bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua phải dành một lối cấp, thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn dòng nước chảy.

Người sử dụng lối cấp, thoát nước phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua khi lắp đặt đường dẫn nước; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường. Trường hợp nước tự nhiên chảy từ vị trí cao xuống vị trí thấp mà gây thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua thì người sử dụng lối cấp, thoát nước không phải bồi thường thiệt hại.

Đồng thời, việc sử dụng bất động sản liền kề cũng phải tuân theo các quy tắc đã được quy định tại Điều 248 Bộ luật này, cụ thể:

- Bảo đảm nhu cầu hợp lý của việc khai thác bất động sản hưởng quyền phù hợp với mục đích sử dụng của cả bất động sản hưởng quyền và bất động sản chịu hưởng quyền.

- Không được lạm dụng quyền đối với bất động sản chịu hưởng quyền.

- Không được thực hiện hành vi ngăn cản hoặc làm cho việc thực hiện quyền đối với bất động sản hưởng quyền trở nên khó khăn.

Từ những căn cứ pháp luật và phân tích trên, xét trong trường hợp của bạn như sau:

- Nếu vì lý do vị trí tự nhiên của thửa đất, gia đình hàng xóm buộc phải xây dựng hệ thống đường nước trên phần đất thuộc quyền sử dụng của bạn và đây cũng là cách bố trí hợp lý, hiệu quả nhất thì hàng xóm của bạn có quyền tiếp tục sử dụng đường nước đó và quyền sử dụng phần đất đó của bạn bị hạn chế.

- Nếu trên thực tế thì gia đình hàng xóm hoàn toàn có thể xây dựng, lắp đặt hệ thống đường nước khác trên đất của họ  thì bạn có quyền không cho gia đình hàng xóm tiếp tục sử dụng đường nước ra vào được xây dựng trên phần đất của gia đình mình. Thỏa thuận giữa gia đình hàng xóm và chủ cũ của thửa đất chỉ có giá trị rằng buộc giữa hai bên và không có giá trị với bạn.

Trong trường hợp thứ hai, bạn nên thỏa thuận với gia đình hàng xóm về việc không cho họ đặt đồng hồ và hệ thống thoát nước bên đất nhà bạn nữa. Nếu họ không chịu thỏa thuận, bạn có thể gửi đơn lên các cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

Trân trọng!

Bất động sản
Hỏi đáp mới nhất về Bất động sản
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án bất động sản năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Dịch vụ tư vấn bất động sản có áp dụng chính sách giảm thuế GTGT xuống 8% không?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 2025, cơ quan nào có thẩm quyền thực hiện điều tiết thị trường bất động sản?
Hỏi đáp Pháp luật
Trước khi đưa bất động sản, dự án bất động sản vào kinh doanh, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải công khai các thông tin gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án bất động sản mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán đất chuyên nghiệp, mới nhất năm 2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn xin xác nhận lại ranh giới đất mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Các quy định về dịch vụ tư vấn, quản lý bất động sản từ ngày 01/01/2025 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thu nhập từ nhận quà tặng là bất động sản được miễn thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Bất động sản phải là tài sản phải đăng ký chủ sở hữu tài sản không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bất động sản
Nguyễn Thị Ân
658 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Bất động sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào