Mua phải điện thoại là đồ bị cướp

Chào anh chị! Tôi có một cửa hàng mua bán điện thoại. Khoảng tháng trước, có một người vào bán cho tôi một chiếc điện thoại Iphone 6 màu bạc với giá 3.500.000 đồng. Điện thoại bị khóa mật khẩu và người đó bảo bị quên mật khẩu. 3 ngày sau, công an tới và họ tịch thu điện thoại với lý do đây là tang vật của một vụ cướp. Cho đến 1 tuần sau đó, công an gọi tôi lên và cho tôi biết tên cướp khai là tôi có biết chiếc điện thoại đó là đồ cướp giật nhưng vẫn mua. Vậy cho tôi hỏi, khi xét xử tên cướp đó thì tôi có phải ra tòa không và với vai trò gì? Rất mong được anh chị giải đáp. Kính chúc sức khỏe và chân thành cảm ơn!

Theo quy định tại Điều 323 Bộ luật Hình sự 2015 thì người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Theo đó:

– Mặt khách quan của tội phạm này thể hiện ở hành vi chứa chấp hoặc tiêu thụ các tài sản do người khác phạm tội mà có như trộm cắp, cướp giật…

– Mặt chủ quan của tội phạm này được thực hiện do lỗi cố ý, có nghĩa là người phạm tội phải biết rõ là tài sản do người khác phạm tội mà có nhưng vẫn chứa chấp, tiêu thụ. Nếu người chứa chấp, tiêu thụ không thể biết được đó là tài sản do phạm tội mà có thì hành vi không cấu thành tội phạm.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu bạn biết chiếc Iphone 6 là đồ cướp giật nhưng vẫn cố tình mua thì đã phạm tội này. Cơ quan Điều tra sẽ có trách nhiệm chứng minh bạn có tội và bạn có thể bị khởi tố với tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Và sẽ có quyết định khởi tố vụ án gửi đến bạn. Còn nếu bạn không bị khởi tố vì tội nêu trên thì bạn sẽ tham gia phiên tòa với tư cách là người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Điều này được quy định tại Điều 55 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là người mà “việc giải quyết vụ án dân sự có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của họ”. Và bạn sẽ đến tòa theo giấy triệu tập của Tòa.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Nguyễn Thị Ân
240 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào