Cảnh sát giao thông được bắn tốc độ ở đoạn đường nào?

Xin cho hỏi: Vừa qua, khi đi trên đường em bị một đội cảnh sát giao thông khoản 4 đến 5 người, có đi xe có thùng xe yêu cầu dừng xe vì lúc chạy qua đoạn đường xuống đèo em đã chạy vượt quá tốc độ cho phép 62/50 km/h. Nhưng khi ấy em không có thấy anh công an nào bắn tốc độ cả. Rồi em bị phạt tiền 750.000 đồng. Xin cho em hỏi việc xử phạt em như vậy đã đúng chưa? Cảnh sát giao thông được bắn tốc độ ở đoạn đường nào và có phải có người ra đứng bắn cụ thể cho người đi đường biết hay không?

Theo quy định tại Thông tư 01/2016/TT-BCA thì các thiết bị đầu cuối (máy đo tốc độ có ghi hình ảnh; camera giám sát, ghi nhận hình ảnh phương tiện vi phạm; các thiết bị điều khiển; các thiết bị điện, điện tử và cơ khí khác...) được lắp đặt cố định trên tuyến giao thông đường bộ để giám sát trực tuyến tình hình trật tự, an toàn giao thông và tự động ghi nhận bằng hình ảnh của người, phương tiện vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ;

Theo đó, khi các thiết bị này ghi nhận được hành vi vi phạm tốc độ của người, phương tiện tham gia giao thông, hệ thống tự động truy cập, truyền dữ liệu đến Tổ tuần tra, kiểm soát để lưu giữ và phục vụ công tác kiểm soát, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Khi nhận được thông báo hành vi vi phạm của người, phương tiện tham gia giao thông từ Trung tâm điều hành hệ thống giám sát, Tổ tuần tra, kiểm soát thực hiện nhiệm vụ dừng phương tiện, kiểm soát và xử lý vi phạm theo quy định.

Trường hợp nếu người vi phạm yêu cầu xem hình ảnh về hành vi vi phạm về tốc độ thì phải cho xem ngay; nếu chưa có ngay hình ảnh thì hướng dẫn họ đến bộ phận xử lý để được xem.

Như vậy: Có thể thấy các tổ tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ (trong đó bao gồm lực lượng Cảnh sát giao thông) có quyền thực hiện kiểm soát giao thông (trong đó bao gồm kiểm soát đối với tốc độ của người và phương tiện tham gia giao thông) thông qua hệ thống giám sát lắp đặt cố định hoặc thông qua các phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ một cách cơ động ở bất cứ đoạn đường nào theo chỉ đạo của cá nhân, cơ quan có thẩm quyền trong quá trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.

Mặt khác, theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà chạy vượt quá tốc độ cho phép thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật, cụ thể như sau:

- Đối với người điều khiển phương tiện là xe ô tô:

+ Chạy quá tốc độ từ 5 - 10km/h: Phạt 600.000 đồng - 800.000 đồng;

+ Chạy quá tốc độ từ 10 - 20km/h: Phạt từ 2 - 3 triệu đồng;

+ Chạy quá tốc độ từ trên 20 - 35km/h: Phạt từ 5 - 6 triệu đồng;

+ Chạy quá tốc độ từ trên 35km/h: Phạt từ 7 - 8 triệu đồng;

- Đối với người điều khiển phương tiện là xe mô tô, xe gắn máy:

+ Chạy quá tốc độ từ 5 - dưới 10km: Phạt 100.000 - 200.000 đồng;

+ Chạy quá tốc độ từ 10 - 20km/h: Phạt từ 500.000 - 01 triệu đồng;

+ Chạy quá tốc độ từ 20km/h trở lên: Phạt từ 03 - 04 triệu đồng;

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là bị tạm tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 đến 05 tháng tùy trường hợp vi phạm. Riêng trường hợp vi phạm quá tốc độ từ 35 km trở lên bị tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Do đó: Đối với trường hợp bạn chạy xe mô tô tham gia giao thông trên đường bộ mà chạy vượt quá tốc độ 62/50 km/h, bị phạt tiền với mức 750.000 đồng là phù hợp với quy định của pháp luật.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
231 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào