Thủ tục chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất thổ cư năm 2019

Tôi hiện có một mảnh đất trồng cây lâu năm được cha mẹ cho khi lấy vợ. Hiện vợ chồng tôi vẫn đang sống với bố mẹ vì chưa có nhà. Nay vợ chồng tôi đã tích góp được một số tiền để xây một ngôi nhà để chuyển ra ở riêng. Hiện tôi muốn chuyển mục đích sử dụng của mảnh đất trồng cây lâu năm được cha mẹ cho sang đất ở nông thôn để xây nhà thì phải thực hiện thế nào ạ?

Theo quy định tại Luật Đất đai 2013 thì có thể xác định đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp, còn đất ở nông thôn thì thuộc nhóm đất phi nông nghiệp là đất ở.

Mà, tại Điểm d Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013 có quy định:

"Điều 57. Chuyển mục đích sử dụng đất

1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:

...

d) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;"

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì người sử dụng đất chỉ được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở (hay còn gọi là đất thổ cư) ở nông thôn khi được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Khi đó, người sử dụng đất nộp một bộ hồ sơ xin phép chuyển mục đích sử dụng đất bao gồm các loại giấy tờ sau đây đến cơ quan tài nguyên và môi trường (Phòng tài nguyên môi trường) nơi có đất để được giải quyết theo thẩm quyền:

- Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất;

- Bản trích lục hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất.

Sau khi nhận được hồ sơ xin phép chuyển mục đích sử dụng đất của người sử dụng đất, cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất; hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật;

Sau khi nhận được yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính của cơ quan tài nguyên và môi trường, người sử dụng đất có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ tài chính đó theo quy định của pháp luật (bao gồm lệ phí trước bạ và tiền sử dụng đất).

Sau khi người sử dụng đất đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính và nộp các tờ khai lệ phí trước bạ nhà, đất, tờ khai tiền sử dụng đất cho cơ quan tài nguyên và môi trường. Cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Thời hạn giải quyết: 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (không tính thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất).

Do đó: Đối với trường hợp bạn hiện có một mảnh đất trồng cây lâu năm được cha mẹ cho khi lấy vợ. Hiện vợ chồng bạn vẫn đang sống với bố mẹ vì chưa có nhà. Nay vợ chồng bạn đã tích góp được một số tiền để xây một ngôi nhà để chuyển ra ở riêng. Hiện bạn muốn chuyển mục đích sử dụng của mảnh đất trồng cây lâu năm được cha mẹ cho sang đất ở nông thôn để xây nhà thì phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi chuyển mục đích sử dụng đất. Việc xin phép chuyển mục đích sử dụng đất được thực hiện theo quy định kể trên.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
198 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào