Làm mất hộ chiếu bị phạt bao nhiêu tiền?

Em trước đây được cấp Hộ chiếu 10 năm, em có sử dụng 2 lần để đi du lịch nước ngoài, nhưng lâu rồi không sử dụng. Nay em phát hiện hộ chiếu của mình bị mất nên đi trình báo với Phòng xuất nhập cảnh. Xin cho hỏi em có bị phạt hay không ạ.

Hộ chiếu phổ thông cấp cho mọi công dân Việt Nam. Hộ chiếu phổ thông có giá trị không quá 10 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn. Hộ chiếu phổ thông cấp trong nước và cấp ở nước ngoài có hình thức và nội dung như nhau nhưng có ký hiệu riêng để thuận lợi trong quản lý.

Theo quy định tại Thông tư 29/2016/TT-BCA thì trường hợp công dân Việt nam đã được cấp hộ chiếu phổ thông mà bị mất hộ chiếu có trách nhiệm như sau:

- Trong thời hạn 48 giờ kể từ khi phát hiện mất hộ chiếu, cần trình báo với cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh nơi gần nhất, theo Mẫu X08 để hủy giá trị sử dụng của hộ chiếu đã mất;

- Khi đến trình báo, cần xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân còn giá trị sử dụng để kiểm tra, đối chiếu; nếu gửi đơn trình báo qua bưu điện thì đơn phải có xác nhận của Trưởng Công an phường, xã, thị trấn nơi người đó thường trú hoặc tạm trú;

- Người bị mất hộ chiếu nếu không kịp thời trình báo với cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh sẽ bị xem xét xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì công dân Việt nam đã được cấp hộ chiếu phổ thông khi bị mất, mà không thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất hộ chiếu thì tùy vào từng trường hợp cụ thể, tính chất, mức độ của hành vi vi phạm cụ thể mà có thể bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Do đó: Đối với trường hợp trước đây bạn được cấp Hộ chiếu có thời hạn sử dụng là 10 năm, bạn có sử dụng 2 lần để đi du lịch nước ngoài, nhưng lâu rồi không sử dụng. Nay bạn phát hiện hộ chiếu của mình bị mất nên đi trình báo với Phòng xuất nhập cảnh, nên:

- Nếu trường hợp bạn trình báo với Phòng xuất nhập cảnh trong thời hạn 48 giờ kể từ khi phát hiện mất hộ chiếu thì bạn sẽ không bị xử phạt hành chính.

- Nếu trường hợp bạn trình báo với Phòng xuất nhập cảnh nhưng thời điểm trình báo đã quá 48 giờ kể từ khi phát hiện mất hộ chiếu thì bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất hộ chiếu được quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP, với mức phạt tiền lên đến 2.000.000 đồng.

Bạn căn cứ quy định trên đây cũng như thời điểm bạn trình báo với Phòng xuất nhập cảnh về việc mất hộ chiếu để áp dụng cụ thể.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
170 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào